221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1282205
Vụ chôn sữa ở Bình Dương là do kho quá tải?
0
Article
null
Vụ chôn sữa ở Bình Dương là do kho quá tải?
,

"Lãnh đạo của Xí nghiệp xử lý chất thải nói chung còn trẻ, năng động nhưng lại thiếu chững chạc...”- Công ty Cấp thoát nước, Môi trường Bình Dương (CTN - MT) giải trình cho hành vi chôn hàng trăm tấn sữa không đúng quy trình của thuộc cấp.

TIN LIÊN QUAN

Liên quan đến vụ việc này, Công ty TNHH một thành viên CTN-MT Bình Dương cũng vừa có công văn giải trình gửi cho các cơ quan chức năng liên quan…

Hàng đống sữa được phát hiện tại bãi rác nhưng đơn vị vi phạm nói do nhà kho quá tải nên mới ... đem đổ. Ảnh: V. Thanh

Theo Công ty CTN-MT Bình Dương, ban lãnh đạo Xí nghiệp xử lý chất thải (đơn vị trực thuộc Công ty CTN-MT Bình Dương) đã nhận thức được việc đổ sữa ra bãi rác là sai và không lường hết tác hại liên quan.

Nguyên nhân dẫn đến vụ việc này, theo giải thích của Ban giám đốc Xí nghiệp xử lý chất thải, khi ký hợp đồng xử lý sữa do bên giao sữa yêu cầu giải quyết nhanh khối lượng hàng ra khỏi nhà kho nên xí nghiệp đã nỗ lực tiếp nhận một khối lượng sữa quá lớn. Sau đó, do không xử lý kịp lượng sữa này và nhà kho quá tải nên mới đổ sữa ra các hố rác (?!).

Tuy nhiên, theo những người am hiểu về lĩnh vực xử lý chất thải, giải thích trên không mấy thuyết phục. Bởi lẽ hơn ai hết, Xí nghiệp xử lý chất thải thừa biết công suất xử lý của đơn vị mình là bao nhiêu để tính tính toán đưa ra phương án tiếp nhận và xử lý sữa phù hợp.

Cảnh sát môi trường lấy mẫu chất thải bị đốt cháy để phân tích, xác định mức độ nguy hại. Ảnh. V. Thanh

Ngoài ra, số hộp sữa đã được tách nước, vỏ hộp cũng được Xí nghiệp xử lý chất thải đưa đi chôn lấp. Trong khi đó, theo Công ty TNHH Fieslandcampina Việt Nam (đơn vị giao sữa), theo hợp đồng vỏ hộp sữa phải được xử lý bằng phương án đốt tiêu hủy.

“Hành vi của xí nghiệp là sai, lãnh đạo công ty quản lý chưa chặt chẽ nên không phát hiện và chỉ đạo kịp thời đã để xảy ra sai sót trên. Lãnh đạo của Xí nghiệp xử lý chất thải nói chung còn trẻ, năng động nhưng lại thiếu chững chạc”- văn bản Công ty CTN-MT Bình Dương nêu.

Để khắc phục hậu quả, Công ty CTN- MT Bình Dương kiến nghị Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường và các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh Bình Dương cho phép được thu gom toàn bộ số sữa đổ bãi rác để đưa đi xử lý theo đúng quy trình, đúng thỏa thuận như hợp đồng đã ký. Tuy nhiên hiện các cơ quan chức năng chưa đưa ra ý kiến về vấn đề này.

Được biết, ngày 27/5, UBND tỉnh Bình Dương sẽ tổ chức cuộc họp giữa các bên liên quan về vụ việc này.

  • Trung Thanh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,