221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1280129
Vụ “vỡ trại” cai nghiện:Còn hơn 400 học viên đang bỏ trốn
0
Article
null
Vụ “vỡ trại” cai nghiện:Còn hơn 400 học viên đang bỏ trốn
,

- Sáng 17/5, Văn phòng UBND TP Hải Phòng đã tổ chức họp báo thông tin về vụ hàng trăm học viên cai nghiện trốn trại.

TIN LIÊN QUAN



Trước đó, khoảng 18 giờ 20 ngày 16/5, tại Trung tâm Lao động số 2, thuộc địa bàn xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), gần 600 học viên tự ý vượt qua cổng bảo vệ bất chấp lời kêu gọi, ngăn chặn của các cán bộ, nhân viên quản lý trong trung tâm, ngang nhiên bỏ ra ngoài đi bộ về trung tâm thành phố gây xôn xao dư luận thành phố Hải Phòng.


Đang động viên học viên cai nghiện quay trở lại

Liên quan đến vấn đề này, sáng 17/5, Văn phòng UBND TP Hải Phòng đã tổ chức họp báo thông tin về vụ hàng trăm học viên cai nghiện trốn trại này.

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Văn Mợi, Chánh Văn phòng UBND TP Hải Phòng cho biết sơ bộ điều tra ban đầu, nguyên nhân của vụ việc trên xuất phát từ việc mâu thuẫn dẫn đến xô xát, đánh chửi nhau giữa hai học viên Bùi Đức Thọ, sinh 1985, ở 144 Chùa Hàng, Lê Chân và Hoàng Ngọc Duy, sinh 1984, ở xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên vào 17h45’ cùng ngày trước đó.

Sau sự việc này, cán bộ của trung tâm đã yêu cầu 2 đối tượng trên viết bản kiểm điểm để có hình thức giáo dục cụ thể. Đến 18 giờ là thời gian các học viên ăn cơm tối, do bức xúc từ sự việc trên, Nguyễn Quang Đạo, sinh 1982, ở Quang Trung, An Lão và Nguyễn Ngọc Hòa, sinh 1971, ở phường Phù Liễn, Kiến An đã khởi xướng và xúi giục các học viên của trung tâm bỏ trốn ra ngoài…

Cũng theo báo cáo của UBND TP Hải Phòng, sau khi sự việc xảy ra, được sự thuyết phục của các cán bộ, nhân viên của trung tâm cùng lực lượng công an và gia đình, đến 24giờ cùng ngày, đã có 124 học viên tự nguyện quay lại trung tâm. Sau đó, đến 7 giờ ngày 17/5, số học viên tự nguyện quay lại trung tâm là 127 người. Hiện vẫn còn 451 người bỏ trốn.

Mô tả ảnh.
Giải tán đám thanh niên "tò mò"

Tại buổi họp báo, ông Phạm Văn Mợi cho biết, UBND TP Hải Phòng đang khẩn trương chỉ đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan chức năng và Trung tâm Giáo dục Lao động số 2 làm tốt công tác tư tưởng, động viên cán bộ, nhân viên của trung tâm ổn định tình hình và duy trì các hoạt động của trung tâm

Thành phố chỉ đạo tiến hành tiếp nhận số học viên quay trở lại, đồng thời lập danh sách các học viên bỏ về để giao cho các địa phương phối hợp vận động họ sớm quay trở lại trung tâm; tập trung xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân chủ quan và khách quan khiến học viên bỏ về; giao cho ngành Công an điều tra làm rõ các đối tượng gây gổ, đánh nhau, xúi giục và kích động các học viên bỏ trốn khỏi trung tâm.

Mặt khác, cần nhanh chóng kiểm điểm rút kinh nghiệm về công tác nắm tình hình, quản lý tại trung tâm để có biện pháp chủ động, kịp thời ngăn chặn các vụ việc tương tự có thể xảy ra.


Náo loạn vì nghiện diễu phố

Trước đó, theo ghi nhận của chúng tôi, ngay sau khi số học viên trên của trung tâm bỏ trốn được ra ngoài đã đi bộ theo hàng dài ra đến Quốc lộ 10, sau đó đi sang địa phận huyện An Lão về quận Kiến An, hướng về trung tâm thành phố...

Trong số những học viên này, có rất nhiều học viên cởi trần, mặc quần đùi, không ít học viên xăm trổ đầy người trong tay lăm gậy gộc vừa đi vừa hò hét gây náo loạn.

nghien
Trốn trại lang thang đường phố (Ảnh: CTV).

Trước sự việc trên, nhiều hộ dân dọc 2 bên đường tỏ ra hoang mang, sợ hãi, nhiều nhà đã phải khoá trái cửa “cố thủ” trong nhà chờ đoàn người này đi qua. Song, ngược lại cũng có không ít người dân hiếu kỳ, nhất là đám thanh, thiếu niên đi theo số học viên trên tạo ra đám đông, gây ách tắc giao thông tại một số điểm thuộc địa bàn huyện An Lão, quận Kiến An.

Tuy nhiên, đi từ trung qua địa bàn các huyện Tiên Lãng, An Lão, Kiến An phần lớn những học viên này không có hành vi phá phách. Một cán bộ trung tâm cho biết, khi phát hiện học viên bỏ trốn, một số cán bộ đã đi theo các học viên này ra ngoài đường để khuyên giải, thuyết phục họ trở lại thì nhận được câu trả lời của học viên: “Thầy cứ để bọn em về một vài ngày rồi chúng em lại vào”.

Ngay sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo Thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo công an thành phố, các ngành liên quan nhanh chóng triển khai lực lượng tới hiện trường. Lực lượng công an các huyện, PC22, PC14, PC17…triển khai lực lượng theo sát diễn biến tình hình. Xác định đây là nhóm học viên bỏ trốn khỏi trung tâm, không có hành vi phá phách, cướp bóc, nên lực lượng công an không triển khai các biện pháp trấn áp.

Sau khi được lực lượng công an “hộ tống” đi qua đoạn đường gần 20km, số học viên này đã giảm đi, phần do có nhiều người tách đoàn về nhà… Đến Ngã ba Quán Trữ (quận Kiến An), nhóm học viên trốn trại này đã giải tán, một số người lẩn trốn vào các ngõ, ngách, còn lại được bạn bè đón về nhà.

Co dong den.jpg
Cảnh sát cơ động kịp thời có mặt ( Ảnh: QM)

Ngay sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với chính quyền các địa phương triển khai các phương án đối phó, xử lý kịp thời. Cùng đó, cán bộ Sở Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp với CATP, UBND huyện Tiên Lãng xuống tận trung tâm để nắm tình hình, động viên cán bộ, nhân viên trung tâm yên tâm, tiếp tục duy trì các hoạt động thường xuyên tại đây.

Mặt khác, lực lượng công an đã tổ chức giám sát quá trình các học viên đi bộ, đồng thời làm tốt công tác tư tưởng cho học viên, hướng dẫn họ trong quá trình về địa phương đảm bảo không gây rối, đập pháp dọc đường và có các hành vi vi phạm pháp luật khác, đồng thời tuyên truyền, giải thích cho số người dân đi theo giải tán.

Đến 23h15’ ngày 16/5, đoàn học viên trốn trại cũng đã cơ bản được giải tán.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

  • Quỳnh Minh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,