221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1286984
Ký ức kinh hoàng của nạn nhân vụ nổ kho hóa chất
0
Photo
null
Ký ức kinh hoàng của nạn nhân vụ nổ kho hóa chất
,

Hiện trường vụ nổ kho hóa chất Công ty Tân Tân Thanh chỉ còn lại đống hoang tàn đầy gạch đá, kính vỡ, tường nhà nứt toác, xe cộ cháy đen...làm chùn chân người can đảm nhất. Những người thoát hiểm thất kinh kể lại với VietNamNet.

TIN LIÊN QUAN

Khoảng 11h45 phút ngày 17/6, hàng trăm người dân trên đường Tân Thới Nhất 17, khu phố 4, phường Tân Thới Nhất, Q12 (TP.HCM) thất kinh khi nghe nhiều tiếng nổ lớn phát ra trong kho chứa hóa chất nhuộm của Công ty TNHH TM Tân Tân Thanh (số 56, đường Tân Thới Nhất 17). Chỉ sau 30 phút cả khu dân cư hoang tàn, nhiều người phải bỏ dở bữa cơm trưa chạy thoát thân.

Ăn chưa kịp no đã phải lo giữ mạng

Chưa kịp hoàn hồn sau khi chứng kiến vụ nổ, Nguyễn Thị Như Ý (19 tuổi, quê Khánh Hòa) công nhân Công ty may Phương Mỹ kể lại: “Khoảng 11h40’, tôi cùng 5 người bạn trong công ty rủ nhau đi ăn cơm ở quán cơm nhà số 153 (cách công ty Phương Mỹ 10m- PV). Khi đĩa cơm vừa đặt xuống bàn, chưa kịp ăn thì nghe thấy một tiếng nổ lớn như bom phát ra từ công ty Tân Tân Thanh ở đối diện nên tất cả mọi người trong quán cơm đều dừng lại chú ý. Tiếng nổ thứ 2 phát ra ngay sau đó, gạch đá và mảnh thùng phuy bị sức ép bắn thẳng sang phía công ty tôi và quán cơm. Mọi người sợ quá bỏ chạy toán loạn".

Gần 20 thực khách đã phải bỏ bữa trưa chạy toán loạn khi nghe những tiếng nổ kinh hoàng. Ảnh: Quốc Quang

Chưa đầy 5 phút sau, cảnh tượng thật sự kinh hoàng, sức ép của vụ nổ khiến tất cả những ngôi nhà xung quanh phải trơ mình chịu trận. Cửa kính, mái nhà nứt toác và bể tan tành. Một mảnh sắt dài từ thùng phuy hóa chất trong vụ nổ bay lên nằm trên lan can sân thượng nhà số 157 Tân Thới Nhất.

Anh Lê Văn Tuấn (42 tuổi, chủ quán cơm 153) ngồi thẩn thờ nhìn 7 bàn cơm cháy rụi và gần chục xe máy chỉ còn trơ khung sắt nằm ngả nghiêng ngoài đường trước nhà.

“Tôi đang xới cơm cho khách cũng phải vứt cả xoong nồi chạy thục mạng. Khi vừa chạy được 10m thì cũng là lúc tấm kính lớn ngay trên vị trí tôi vừa đứng sập xuống. Một thanh sắt cháy phừng phừng bắn thẳng vào khu vực để xe trước quán cơm khiến tất cả xe máy đều bốc cháy. Do lo sợ các bình xăng xe máy phát nổ nên không ai dám lao vào dập lửa”- anh Tuấn kể, mồ hôi chảy ròng ròng trên khuôn mặt.

Lính cứu hỏa đã kéo hơn 10 vòi rồng vào hiện trường chữa cháy. Ảnh: Quốc Quang

Trong lúc bên ngoài đang nháo nhào vì vụ nổ gây cháy lớn, nhiều người trong nhà lại lo đối diện với mùi hóa chất nồng nặc đến nghẹt thở. Anh Nguyễn Đình Luận (39 tuổi), Giám đốc Công ty may Phương Mỹ đã vội đưa vợ và hai con leo lên lầu dùng cầu thang chui cửa sau leo lên mái tôn nhà hàng xóm thoát thân.

Khi lực lượng Cảnh sát PCCC có mặt, bầu không khí trong khu vực vẫn nồng nặc, ô nhiễm nghiêm trọng. Trên đoạn đường gần 200m, hóa chất nhuộm vải màu xanh chảy lênh láng theo những vòi rồng cứu hỏa mới kéo vào.

Những mảng gạch đá, kính vỡ nằm la liệt, tường nhà nứt toác giống như một bãi chiến trường trải qua trận oanh tạc. Hiện trường là minh chứng cho những đợt va đập liên hoàn có thể làm chùn chân những ai can đảm nhất.

Cuộc sơ tán người già và trẻ em

1.900m2 nhà xưởng tại Công ty Tân tân Thanh bị thiêu rụi hoàn toàn. Thiệt hại chưa hề dừng lại khi cơ quan chức năng phát hiện dưới đống hoang tàn là 1 ôtô Mesceder, 2 ôtô chở hàng chỉ còn trơ khung sắt đen sì. 200 tấn hóa chất nhuộm vải may mắn chỉ cháy xém nhưng cũng hư hại khó có thể tiếp tục sử dụng.

Giữa lúc ngọn lửa bao trùm sức nóng lên toàn khu vực những cuộc sơ tán như cảnh “chạy giặc” đã diễn ra. Kể lại với VietNamNet, chị Yến Ngọc chủ nhà số 56/3A nói: “Bố tôi đã 75 tuổi, nghe tiếng nổ quá lớn đã giật mình ngã từ ghế xuống. Sau đó ông được con cháu dìu chạy ra ngoài”.

Căn phòng trên tầng 2 nhà số 56/3A Tân thới Nhất bung hết cửa. Ảnh: Quốc Quang

Tại nhà chị Ngọc toàn bộ nội thất hầu như đã tan hoang. Trần nhà bằng mêca sụp xuống, 5 cánh cửa phòng ngủ không giữ nổi bản lề đã bị hất đi bay đập loạn xạ trong nhà. Vụ nổ gây ra một khoảng không trống hoác trên tầng 3 căn nhà chị Ngọc khiến người nhìn tưởng lầm chủ nhân cố ý thiết kế căn phòng theo phong cách “đón gió”.

Đáng thương nhất là trường hợp cháu Nguyễn Minh Khuê (1 tuổi) được mẹ đưa về nhà vào giờ tan ca trưa nhưng không may đúng lúc xảy ra vụ nổ. Cả 2 mẹ con đều bị thương phải cùng 19 người khác vào sơ cấp cứu tại Phòng khám Đa khoa Cộng Hòa trên đường Phan Văn Hớn. Cháu Khuê bị thương nhẹ ở đầu cộng với hoảng sợ đã khóc thét từ lúc vào sơ cứu cho đến lúc trở về nhà. Mẹ cháu cũng bị phỏng ở lưng và mặt nhưng may mắn vết thương không nặng.

21 chỉ là con số thống kê tạm thời những người có mặt tại phòng khám Đa khoa Cộng Hòa. Trong lúc Sở Cảnh sát PCCC đang huy động thêm quân số hối hả dập lửa, không ít người dân đã tự băng bó vết thương cho mình xong ra đường dõi mắt về phía hiện trường.

Ông Lê Hoàng An (68 tuổi) bị một mảnh gỗ trong Công ty Tân Tân Thanh bắn vào tay gây ra một vệt dài gần 10cm. Những người hàng xóm trong cơn hoạn nạn đã nhanh chóng mua bông băng, ôxy già, thuốc đỏ về sát trùng và băng bó vết thương cho ông.

“Từ thời chiến tranh đến giờ tôi mới lại nghe thấy tiếng nổ lớn như thế. Nãy không chạy kịp là bây giờ chú không được nghe tôi kể lại đâu”- ông An chia sẻ. Cái ghế ông đang ngồi cũng cháy sém 2 chân sau. Lớp nhựa chảy rũ xuống như những dòng sáp nến lúc gần tàn.

Những hình ảnh trong vụ nổ ở công ty TNHH Tân Tân Thanh:

Nhà xưởng trơ khung sắt. Ảnh: Quốc Quang

Hóa chất trải thảm trước sân những ngôi nhà trong khu vực. Ảnh: Quốc Quang

Chủ nhân bàn làm việc này đã phải chạy thục mạng từ khi nghe tiếng "bom" đầu tiên dù ngôi nhà cách công ty Tân Tân Thanh hơn 50m. Ảnh: Quốc Quang

Một mảnh sắt nhà xưởng bị sức ép của các thùng hóa chất hất văng lên lầu 3 nhà đối diện. Ảnh: Quốc Quang

Lính cứu hỏa băng vào đám cháy dập lửa. Ảnh: Quốc Quang

Người đàn ông dõi mắt xuống hiện trường. Sau lưng là gạch vỡ, kính rơi. Ảnh: Quốc Quang

100 cán bộ chiến sĩ được huy động trong vụ nổ gây cháy lớn tại công ty Tân Tân Thanh. Ảnh: Quốc Quang

Bảng hiệu quán cà phê bị sức nóng làm hư hại. Ảnh: Quốc Quang

Chiến sĩ cứu hỏa này đã suýt gục trên thanh sắt nhà xưởng vì sức nóng và hơi ngạt. Ảnh: Quốc Quang

Trong khi các đồng đội anh đang tiếp tục triển khai dập lửa. Đến khoảng 14h ngày 17/6, ngọn lửa đã được dập tắt hoàn toàn Ảnh: Quốc Quang

  • Quốc Quang
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,