221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1289417
Miền Trung: Ưu tiên cấp điện chống hạn cứu lúa
0
Article
null
Miền Trung: Ưu tiên cấp điện chống hạn cứu lúa
,

- Tổng Công ty Điện lực miền Trung chỉ đạo ưu tiên cấp điện liên tục phục vụ cứu lúa hè thu đang bị khô hạn nghiêm trọng.

Ngày 29/6, Sở NN-PTNT Đà Nẵng cho hay, do khô hạn kéo dài nên vụ lúa hè thu chỉ mới gieo cấy được 3.300 ha, giảm gần 143 ha so với kế hoạch. Quận Ngũ Hành Sơn có 123 ha, huyện Hoà Vang có hơn 17 ha… không thể gieo sạ, đồng ruộng bị bỏ hoang. Một số diện tích lúa đã gieo sạ sớm do không có nước tưới cũng đang đứng trước nguy cơ chết cháy.

 

Mô tả ảnh.

Nhiều tuyến kênh mương ở huyện Hoà Vang (Đà Nẵng) không còn nước tưới cho đồng ruộng Ảnh: HC

 

Hiện mực nước các hồ chứa có nơi xuống sát mực nước chết gần 0,6m, riêng tại hồ Đồng Tréo (xã Hoà Phú) đã cạn kiệt nước. Hơn 40 ha lúa tại huyện Hoà Vang và quận Liên Chiểu không có nguồn nước để chống hạn, chỉ còn chờ trời mưa.

 

Tuy nhiên, lượng mưa đo được trên địa bàn chỉ bằng 1/3 so với cùng kỳ năm 2009. Sở NN-PTNT Đà Nẵng dự báo nếu 5 - 7 ngày nữa không có mưa thì toàn bộ lượng nước trong hồ dự trữ sẽ xuống mực nước chết, có nghĩa hơn 1.300 ha lúa hè thu đã gieo sạ sẽ thiếu nước hoàn toàn.

 

Bên cạnh đó, tình hình thiếu điện nên trạm bơm An Trạch liên tục bị mất điện theo tần suất 1 ngày có, 1 ngày không, trạm bơm Túy Loan 2 ngày có, một ngày không… Điều đó cũng gây ảnh hưởng rất lớn đến việc cung cấp nước tưới cho lúa và hoa màu.

 

Mô tả ảnh.

Nhiều diện tích lúa hè thu ở quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) phải bỏ hoang, không thể gieo sạ do khô hạn

 

Không chỉ Đà Nẵng mà khô hạn nghiêm trọng cũng đang là tình hình chung của hầu hết các địa phương khu vực miền Trung. Trong khi đó, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, từ cuối tháng 6 sang đầu tháng 7, thời tiết khu vực này vẫn không có dấu hiệu xuất hiện mưa lớn, hạn hán có thể nghiêm trọng hơn. Lượng mưa trong tháng 7 dự báo sẽ thấp hơn trung bình hằng năm khoảng 20 - 30%, thậm chí có nơi giảm đến 60 - 70%.

 

Trước tình hình trên, Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã chỉ đạo các công ty điện lực trực thuộc phối hợp với Sở NN-PTNT, các công ty khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn nắm bắt địa điểm và nhu cầu sử dụng điện phục vụ bơm tưới. Từ đó điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện, bảo đảm ưu tiên cấp điện liên tục cho tất cả các trạm bơm tưới phục vụ chống hạn cứu lúa, hoa màu vụ hè thu và vụ mùa.

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,