221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1284721
Mưa “làm lộ” chất lượng công trình khu tái định cư
0
Article
null
Hà Tĩnh:
Mưa “làm lộ” chất lượng công trình khu tái định cư
,

– Sau trận mưa ngày 3/6, hàng chục ngôi nhà và công trình công cộng ở các khu tái định cư (TĐC) xã Kỳ Long và Kỳ Phương huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã bị sụt lún và nứt nẻ nghiêm trọng.

Hàng loạt công trình sụt lún sau mưa!

Trận mưa lớn vào ngày 3/6 được ví như là “cơn mưa vàng” cho nông dân ở Hà Tĩnh vì đã cung cấp đủ nước để gieo cấy hàng trăm ha lúa vụ hè thu.

Tuy nhiên, trận mưa này cũng khiến hàng ngàn hộ dân ở các khu TĐC huyện Kỳ Anh rơi vào cảnh khó khăn, lo lắng.

Mô tả ảnh.

Chỉ sau một trận mưa ngôi nhà vừa mới hoàn thành của ông Thanh đã bị nứt nẻ nghiêm trọng, phần tường của ngôi nhà đã tách hoàn toàn ra khỏi phần móng. Ảnh: Hà Vy

Để nhường đất cho dự án Pormosa, hàng ngàn hộ gia đình ở 5 xã của huyện Kỳ Anh là Kỳ Trinh, Kỳ Thịnh, Kỳ Lợi, Kỳ Long, Kỳ Liên và Kỳ Phương đã giao lại đất sản xuất và đất ở để chuyển lên khu TĐC mới.

Tập đoàn Xuân Thành là đơn vị tiến hành san lấp mặt bằng và xây dựng các cơ sở hạ tầng cho tất cả các khu TĐC này.

Khi lên nhận đất ở khu TĐC để xây dựng nhà ở mới nhiều hộ dân đã tỏ ra lo lắng khi thấy độ chắc chắn của các nền đất không thật sự đảm bảo. Tuy nhiên, trước sự khẳng định của đơn vị thi công và chính quyền nên họ đành phải chấp nhận.


Và trận mưa ngày 3/6 vừa qua như là một câu trả lời về chất lượng của công trình được đầu tư tiền tỉ này.

Ông Trần Quang Thanh (60 tuổi, xã Kỳ Long), là hộ chuyển lên khu TĐC xây nhà đầu tiên, kể lại: “Khi làm nhà trên nền đất vừa mới san bằng nên tôi đã cẩn thận đổ giằng ở cả phần móng và thân nhưng hôm trời mưa được một lúc tôi đã thấy nền và móng nhà có sự rung chuyển mạnh. Sau đó không lâu toàn bộ ngôi nhà vừa mới xây xong của tôi đã bị nứt hàng loạt chỗ rồi bật trơ cả móng, lung lay như có thể sập”.

Sau khi sự việc xảy ra, ông Thanh đã không dám ở ngôi nhà mới vì nó có thể bị sập bất cứ lúc nào. “Bây giờ gia đình tôi chẳng biết tính thế nào vì toàn bộ số tiền đền bù tôi đã dồn vào xây căn nhà này rồi”, ông Thanh thất vọng nói.

Phần móng và bức tường rào của nhà ông Trần Sỹ Tường (xã Kỳ Long) đã bị nứt toác và đổ sập ngay sau trận mưa. Ảnh: Xuân Hoàng Phần móng và bức tường rào của nhà ông Trần Sỹ Tường (xã Kỳ Long) đã bị nứt toác và đổ sập ngay sau trận mưa. Ảnh: Xuân Hoàng

Phần móng và bức tường rào của nhà ông Trần Sỹ Tường (xã Kỳ Long) đã bị nứt toác và đổ sập ngay sau trận mưa. Ảnh: Xuân Hoàng

Theo thống kê sơ bộ, thì sau trận mưa ngày 3/6, ở xã Kỳ Long có 13 ngôi nhà, xã Kỳ Phương có 7 ngôi bị sụt móng và nứt tường.

Cũng theo quan sát của chúng tôi thì có rất nhiều nền nhà mà người dân vừa mới nhận bàn giao xong cũng bị nứt từng vệt lớn, kéo dài hàng mét.

Trước sự cố bất thường này, nhiều gia đình đang và chuẩn bị xây dựng công trình trong các khu TĐC cư đều tỏ ra lo lắng.

Do bàn giao sớm hay làm... ẩu?

Không chỉ các ngôi nhà của người dân bị sự cố sau cơn mưa mà những công trình có vốn đầu tư lớn, được xây dựng kiên cố như nhà văn hoá thôn ở xã Kỳ Phương cũng bị nứt nẻ rất mạnh.

Mô tả ảnh.

Nhà văn hoá thôn xã Kỳ Phương được đầu tư tiền tỉ và xây dựng kiên cố nhưng vẫn bị nứt toác và sụt lún. Ảnh: Xuân Hoàng

Đặc biệt, hệ thống thoát nước ở khu TĐC xã Kỳ Long cũng bị nứt nẻ và xuống cấp sau trận mưa.

Giải thích về việc này, ông Nguyễn Đình Vận – Phó Trưởng Ban Khu kinh tế cảng Vũng Áng cho biết: “Sau khi kiểm tra thông tin mà người dân phản ánh, chúng tôi khẳng định sự việc này là có thật. Hiện nay các cơ quan chức năng đã tiến hành lập biên bản đối với các công trình có sự cố để trình lên cấp trên".

Phần ngoài của các  đường dẫn nước bị lún và nghiêm (ảnh trái) còn phần bên trong thì bị nứt nẻ (ảnh phải). Ảnh: Hà Vy Phần ngoài của các  đường dẫn nước bị lún và nghiêm (ảnh trái) còn phần bên trong thì bị nứt nẻ (ảnh phải). Ảnh: Hà Vy
Phần ngoài của các  đường dẫn nước bị lún và nghiêm (ảnh trái) còn phần bên trong thì bị nứt nẻ (ảnh phải). Ảnh: Hà Vy

Phần ngoài của các đường dẫn nước bị lún và nghiêm (ảnh trái) còn phần bên trong thì bị nứt nẻ (ảnh phải). Ảnh: Hà Vy

"Theo tôi nguyên nhân dẫn đến sự việc này là do các nền đất vừa mới được lu lèn xong đã phải bàn giao nên độ kết dính chưa đảm bảo. Mặt khác, các công trình gặp sự cố vừa rồi đều nằm trên các khúc suối cũ vừa mới được san bằng nên cũng không vững chắc” - ông Vận nói.

Mô tả ảnh.

Trong các ống dẫn nước sắp được chôn xuống đất (ở khu TĐC xã Kỳ Phương) chúng tôi nhận thấy có nhiều ống bị vỡ. Ảnh: Hà Vy

Tuy nhiên, khác với lời của ông Vận, nhiều người dân và cán bộ ở các xã đều cho rằng, nguyên nhân chính khiến hàng loạt công trình ở các khu TĐC bị sụt lún móng và nứt tường là do trong quá trình thi công Tập đoàn Xuân Thành đã làm ẩu, không tuân thủ đầy đủ các quy trình kỷ thuật.

Về vấn đề này, ông Lê Văn Thống – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh nói: “Trước sự cố này Sở sẽ tiến hành kiểm tra để tìm ra nguyên nhân trong thời gian sớm nhất”.

  • Hà Vy
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,