221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1292302
Bóc gỡ một đường dây lừa đảo “chạy trường”
0
Article
null
Bóc gỡ một đường dây lừa đảo “chạy trường”
,

- Các đối tượng trong đường dây đã lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hàng trăm triệu của một số nạn nhân nhẹ dạ, muốn con em mình được vào học mà không phải thi.

Theo tài liệu của Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT,CV,MT- Công an huyện Từ Liêm (Hà Nội) thì vào ngày 30/5/2009, Nguyễn Văn Minh (SN 1983, HKTT tại xã Tri Phú, huyện Chiêm Hoá, Tuyên Quang) trực tiếp gặp chị Nguyễn Thị Hiệp (SN 1956, HKTT tại phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên) đặt vấn đề xin cho con chị Hiệp là cháu Nguyễn Trọng N. vào học tại Học viện CSND mà không cần phải thi đầu vào.

Minh “nổ” ngọt tai khiến chị Hiệp tin tưởng đưa cho đối tượng này 50 triệu đồng và một bộ hồ sơ dự thi. Trong khoảng thời gian từ cuối tháng 6/2009 đến đầu tháng 7/2009, cũng bằng thủ đoạn nói trên, Minh tiếp tục lừa đảo chiếm đoạt tiền của các nạn nhân gồm chị Phạm Thị Cúc 70 triệu đồng; anh Đặng Văn Cường 10 triệu đồng và chị Nguyễn Thị Hoa 40 triệu đồng…

Xuất phát việc làm của Minh là do đối tượng này có quen biết với Hồ Xuân Trường (SN 1987, HKTT tại thôn 10, xã Yên Thọ, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa). Trường cho Minh biết, mình có người bạn tên là Nguyễn Đức Nghĩa (SN 1990, HKTT tại số 79, đường Lê Văn Tám, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) hiện đang làm việc tại Hà Nội có khả năng “chạy” vào các trường Trung cấp CSND 1; Học viện CSND; Viện đại học mở… không cần phải thi. Trường đặt vấn đề với Minh tìm người có nhu cầu trên để kiếm tiền.

Minh khai tại cơ quan công an sau khi nhận của các bị hại nêu trên với tổng số tiền là 170 triệu đồng và hồ sơ dự thi, đối tượng đã đưa cho Hồ Xuân Trường 162 triệu đồng và số hồ sơ nhận được của các bị hại để Trường lo công việc. Tiếp tục mời Trường lên làm việc, đối tượng này cho biết, số tiền 162 triệu đồng nói trên, đối tượng đã đưa cho Nguyễn Đức Nghĩa 157 triệu đồng, còn 5 triệu Trường đã tiêu xài hết.

Ngay sau đó, Nghĩa bị cơ quan công an bắt giữ. Đối tượng này khai nhận có quen biết một người tên là Nguyễn Tiến Lâm (SN 1964, HKTT tại xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên). Người này cho Nghĩa biết sẽ lo được một số suất vào các trường đại học, học viện trên địa bàn TP Hà Nội và các trường trong ngành công an… nên Nghĩa bắt tay với Trường “làm ăn”.

Theo Nghĩa, đối tượng chỉ nhận từ Trường 110 triệu đồng và 5 bộ hồ sơ. Nghĩa đã đưa cho người có tên Lâm 90 triệu đồng và toàn bộ hồ sơ để “chạy trường” cho con của các bị hại. Còn lại 20 triệu đồng đối tượng đã ăn tiêu hết. Tiếp tục điều tra, Cơ quan công an được biết, người tên Lâm cho biết không nhận tiền và hồ sơ “chạy trường” của Nghĩa. Còn đối tượng Nghĩa cho biết thêm, khi giao tiền và hồ sơ cho người có tên Lâm, hai bên đã không làm giấy tờ biên nhận.

Trong quá trình cơ quan công an đang tiếp tục điều tra vụ án, đối tượng Nguyễn Văn Minh đã bỏ trốn khỏi địa bàn. Ngày 11/7, Cơ quan CSĐT – Công an huyện Từ Liêm đã phát lệnh truy nã đối tượng này. Vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

· Quốc Hưng

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,