221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1293354
Lãnh đạo Đồng Nai chưa biết có kiện Vedan hay không ?
0
Article
null
Lãnh đạo Đồng Nai chưa biết có kiện Vedan hay không ?
,

- Ngày 15/7, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức buổi họp mặt với các cơ quan báo chí trung ương và TPHCM để thông báo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2010. Tại cuộc họp, các cơ quan báo chí đã tập trung đi sâu phân tích việc nông dân Đồng Nai sẽ kiện Vedan VN đòi bồi thường hay nhận hỗ trợ. 

TIN LIÊN QUAN

Phát biểu với các cơ quan báo chí, bà Huỳnh Thị Nga, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: nếu người dân không đồng ý thỏa thuận thì có thể khởi kiện, tỉnh Đồng Nai không làm theo cách của TPHCM và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) mà phải tuân thủ theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích các bên. 

Người nông dân Đồng Nai mỏi mòn chờ đền bù, hỗ trợ...  

Bà Nga cũng cho rằng, việc tỉnh này đề nghị Vedan tăng tiền bồi thường từ 15 tỉ lên 120 tỉ, chỉ là bước làm tiền tố tụng, hướng giải quyết theo thể thức hành chính, chưa kiện ra tòa.  

Nếu UBND tỉnh BR-VT căn cứ theo kết quả điều tra thiệt hại của các nhà khoa học Viện Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) thuộc ĐHQG TP.HCM để đòi Vedan VN bồi thường (việc này được  ông Bùi Cách Tuyến, Tổng cục trưởng Tổng cục môi trường khẳng định là đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng CP)...thì đại diện Tỉnh ủy Đồng Nai cho rằng, tài liệu của Viện chỉ có giá trị... tham khảo. Tuy nhiên, nói là một chuyện, còn khi thực hiện...chính UBND tỉnh Đồng Nai lại xem kết quả này là cơ sở để ban hành văn bản yêu cầu Vedan VN bồi thường gần 120 tỉ đồng (?) 

Ông Huỳnh Văn Tới, Trưởng Ban tuyên giáo tỉnh ủy Đồng Nai cho biết, con số đòi bồi thường bao nhiêu tỉ hiện đang có nhiều ý kiến trái chiều, nên tỉnh chưa có ý kiến gì. Về án phí để giúp nông dân khởi kiện, tỉnh đã xem xét nhưng không thể lấy ngân sách thực hiện vì Luật ngân sách không cho phép. Còn việc có kiện ra tòa, hay không là do dân quyết định. 

Một góc sông Thị Vải, đoạn có nhà máy Vedan

Chiều 15/7, UBND TP.HCM cũng chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, Viện Môi trường và Tài nguyên (thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM) để nắm tình hình bồi thường thiệt hại cho người dân huyện Cần Giờ trong vụ Vedan. Ông Yang Kun Hsiang, Tổng Giám đốc Công ty Vedan cũng có mặt tham dự. 

Ông Yang Kun Hsiang tiếp tục phân bua với các cơ quan chức năng để ngụy biện cho hành vi xả thải trộm của mình, nhằm né tránh việc bồi thường. Ông Yang cho rằng diện tích thiệt hại ở huyện Cần Giờ nhỏ hơn 10%, ngoài ra, còn có các nguyên nhân khác...Ông này đề nghị UBND TP sắp xếp cuộc làm việc với Hội Nông dân TP và các sở, ngành để bàn bạc, thống nhất những vấn đề mà Vedan cho là còn lấn cấn, chưa thống nhất. 

Trước đề nghị của Vedan, Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Trung Tín đã chỉ đạo Hội Nông dân TP cùng các sở, ngành, Viên Môi trường và Tài nguyên đưa Vedan đi thực địa vào ngày 20/7 để làm rõ các vấn đề phía Vedan cho là còn "lấn cấn" nhằm kết thúc sớm vụ việc. 

  • Vĩnh Minh 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,