221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1295775
Nông dân quyết kiện, Vedan tăng hỗ trợ lên 30 tỉ đồng
1
Article
null
Đồng Nai:
Nông dân quyết kiện, Vedan tăng hỗ trợ lên 30 tỉ đồng
,

- Ngày 26/7, Hội nông dân (HND) tỉnh Đồng Nai đã có văn bản báo cáo thường trực tỉnh ủy về việc thương lượng với Vedan. Kết quả Vedan đã đồng ý tăng mức hỗ trợ từ 15 tỉ lên 30 tỉ đồng.

TIN LIÊN QUAN

Hội nông dân Đồng Nai cho biết, sau khi lấy ý kiến dân tại 4 xã Phước Thái, Long Phước (huyện Long Thành) và Phước An, Long Thọ (huyện Nhơn Trạch), đại diện Vedan đã có văn bản gửi HND khẳng định: "Trong trường hợp nhất trí theo phương án hỗ trợ thiệt hại, chúng tôi (Vedan – PV) sẽ nâng mức hỗ trợ cho nông dân Đồng Nai là 30 tỉ đồng với mong muốn giải quyết vụ việc 1 cách nhanh chóng".

Nông dân Đồng Nai đang rất quyết liệt... kiện Vedan.
Tuy nhiên, ông Ao Văn Thinh, phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa có đề nghị TAND tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên & Môi trường, Hội Luật gia và HND xem xét, hỗ trợ nông dân huyện Long Thành và Nhơn Trạch thu thập chứng cứ, tư vấn pháp luật giúp dân kiện Vedan đòi bồi thường thiệt hại.

Về phía Hội luật gia Đồng Nai, ông Nguyễn Đức, Chủ tịch hội này cho biết, sau khi được UBND tỉnh đồng ý phương án khởi kiện, Hội sẽ huy động khoảng 300 luật sư về 4 xã Phước Thái, Long Phước (Long Thành) và Phước An, Long Thọ (Nhơn Trạch) để tư vấn miễn phí, hướng dẫn nông, ngư dân viết đơn, hoàn chỉnh thủ tục kiện Vedan ra toà.

Riêng lãnh đạo TAND tỉnh cho biết đã có chỉ đạo TAND huyện Long Thành tiếp nhận đơn, hồ sơ kiện cuả người dân; nếu hộ nào chưa hoàn chỉnh hồ sơ thì Tòa vẫn nhận đơn, sau đó yêu cầu bổ sung để tránh tình trạng hết thời hiệu đang rất cận kề.

Riêng về án phí, cũng được cho là không đáng ngại, bởi đa số người kiện là hộ nghèo nên theo quy định họ được miễn, giảm. Ngoài ra, có thể đề nghị tỉnh tạm ứng đóng án phí cho dân trích từ “Quỹ bảo vệ môi trường”.

Về việc thống kê thiệt hại, ông Lê Viết Hưng, giám đốc Sở TN&MT Đồng Nai cho biết, hiện UBND tỉnh đã giao UBND huyện Long Thành và Nhơn Trạch thống kê thiệt hại của dân nhưng 2 đơn vị này làm rất chậm, dự kiến cuối tháng 7 mới có thể hoàn tất.

Tuy nhiên, sau khi Viện môi trường tài nguyên (Viện MT&TN) cung cấp bản đồ màu, phân vùng ô nhiễm 4 xã để chồng ghép lên bản đồ địa chính của 2 huyện này, Sở TN&MT đã xác định được tổng số hộ thiệt hại là 4.770 hộ (trước đây là 5.064 hộ). Tổng diện tích thiệt hại thủy sản là 1.754 ha (trước đây là 10.454 ha).

Trong trường hợp người dân muốn khởi kiện Vedan, Sở TN&MT sẽ cung cấp toàn bộ kết quả đánh giá mức độ ô nhiễm do Viện MT&TN thực hiện.

Ngoài ra, Sở còn cung cấp kết quả quan trắc sự biến động của sông Thị Vải suốt 10 năm qua, do Trung tâm quan trắc kỹ thuật môi trường Đồng Nai thực hiện để bổ sung chứng cứ khởi kiện Vedan.

  • Vĩnh Minh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,