221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1291368
Nông dân tự tìm chứng cứ để khởi kiện Vedan?
1
Article
null
Đồng Nai:
Nông dân tự tìm chứng cứ để khởi kiện Vedan?
,

- Chủ tịch Hội nông dân Đồng Nai chửi PV của một tờ báo là "dốt" trước đông đảo báo giới chỉ vì "dám" nêu ý kiến bức xúc của người dân.

TIN LIÊN QUAN

Ngày 7/7, UBND huyện Nhơn Trạch và hội nông dân (HND) tỉnh Đồng Nai đã có cuộc họp với khoảng 200 hộ dân của 2 xã Phước An, Long Thọ, huyện Nhơn Trạch để lắng nghe ý kiến của người dân về việc đề nghị Vedan hỗ trợ hay khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại.

Nông dân Đồng Nai lo ngại thời hiệu khởi kiện đã hết, Vedan không chấp thuận số tiền hỗ trợ thì nông dân trắng tay.

Cũng như “kịch bản” họp dân Phước Thái (huyện Long Thành), ngày 7/7/2010, tại cuộc họp lấy ý kiến dân 2 xã Phước An và Long Thọ (huyện Nhơn Trạch), HND Đồng Nai luôn nói không áp đặt, lấy ý kiến dân để để tạo không khí dân chủ, nhưng thực tế người "có trách nhiệm" tại cuộc họp đều cố gắng đưa, trích dẫn những nội dung nghiêng về việc nhận thỏa thuận nhận hỗ trợ, đền bù thì sẽ “hài hòa lợi ích” và để “giữ mối quan hệ với Vedan”. Khi nói tới phương án đi kiện, họ toàn nêu ra những khó khăn về chứng cứ pháp lý, để làm nhụt chí nông dân (?)

Tại cuộc họp, ý kiến của dân xã Phước An thống nhất phương án đề nghị Vedan hỗ trợ thiệt hại cho nông dân Đồng Nai tổng số tiền 25 tỉ; nông dân xã Long Thọ đề nghị Vedan hỗ trợ 30 tỉ đồng. Tuy nhiên, dân phản đối việc tỉnh lấy ý kiến người dân quá muộn, trường hợp nếu Vedan bác yêu cầu, không chấp thuận hỗ trợ số tiền 20 đến 30 tỉ đồng thì nông dân không còn con đường nào khác để đòi quyền lợi (?)

Phát biểu tại cuộc họp, ông Bùi Văn Tụi - Phó ban dân vận huyện ủy Nhơn Trạch đã có lời cáo lỗi trước tập thể nông dân với lý do hàng ngàn hộ dân có đơn đòi Vedan bồi thường từ lâu nhưng hôm nay, huyện mới tổ chức đối thoại và phải mời rất ít vì sợ ảnh hưởng công ăn việc làm của dân.

Ông Trần Như Độ - Chủ tịch HND Đồng Nai cho biết, việc hỏi ý kiến dân 4 xã tại 2 huyện là tiến hành theo chỉ đạo của Tỉnh ủy Đồng Nai…Theo đó, bên cạnh chỉ đạo họp dân, Tỉnh ủy Đồng Nai còn yêu cầu HND và các cấp ngành liên quan: “Tuyên truyền, vận động và định hướng người dân căn cứ vào kết quả xác định phạm vi mức độ thiệt hại của các cơ quan chức năng cung cấp trên cơ sở khoa học và phù hợp với thực tế để thống nhất đưa ra mức yêu cầu Vedan VN bồi thường, hỗ trợ phù hợp”.

Như vậy, chỉ đạo của Tỉnh ủy Đồng Nai không có từ nào “định hướng” kiện Vedan VN mà chỉ dừng lại ở tìm “mức hỗ trợ bồi thường”.

Ông Tụi thẳng thắn: “Tôi biết người dân đang ngờ vực việc tại sao tỉnh Đồng Nai không cử đại diện giúp dân khởi kiện như TP.HCM và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang làm. Nhưng bà con rất yếu chứng cứ. Trường hợp người dân không chấp nhận phương án thương lượng hỗ trợ thì có thể khởi kiện bằng cách ủy quyền cho chủ tịch HND huyện Nhơn Trạch đứng ra đại diện, nhưng người dân phải tự cung cấp chứng cứ…”.

Tại buổi họp, nhiều phóng viên báo chí đặt câu hỏi về những thắc mắc của dân về việc ai sẽ giúp dân thu thập chứng cứ khởi kiện. Cụ thể, khi nhà báo T.B – báo Pháp Luật TP HCM đặt câu hỏi “Nếu hết thời hiệu khởi kiện, Vedan không chấp nhận số tiền hỗ trợ 25 tỉ thì sao?". Ông Độ nói thẳng: “Xem lại nghĩa vụ chứng minh thiệt hại của Bộ luật dân sự đi. Dốt”. Câu nói của vị chủ tịch HND tỉnh lập tức gây “sốc” cho những người nghe.

  • Vĩnh Minh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,