221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1289435
Tội phạm rầm rộ “ăn hàng” kiếm tiền cá độ
0
Photo
null
Kỳ 3:
Tội phạm rầm rộ “ăn hàng” kiếm tiền cá độ
,

Thời gian vừa qua, hàng loạt vụ phạp pháp hình sự bắt nguồn từ động cơ kiếm tiền cá độ đã xảy ra. Các đối tượng trộm cắp, cướp giật cũng trở thành những con thiêu thân trong cơn lốc đỏ đen mùa WorldCup.


TIN LIÊN QUAN

Thua quá hóa liều

Hơn 100 đối tượng liên quan đến cá độ bóng đá bị công an TP.HCM bắt giữ trong khoảng thời gian từ đầu tháng 6/2010 cho đến nay cho thấy mảng tối khá dày khi mùa WorldCup còn tiếp diễn.

“Làm ơn tha cho em đi, do kèo trên mấy hôm nay xụi (thua- PV) dữ quá nên em mới làm liều. Ông anh lấy chiếc xe máy của tụi em xài đi chứ đừng giao em cho công an”.
Lời một tên trộm khi bị bắt tại trận.

Ngoài việc triệt phá các thiên đường của nhà cái, con bạc, công an các quận huyện đồng thời phải “căng mắt” trấn áp các loại tội phạm hình sự khác như lừa đảo, cướp giật, trộm cắp khi chúng gây án cũng vì động cơ kiếm tiền cá độ.

Mới đây, công an Q.9 đã đề nghị Viện KSND Q.9 phê chuẩn quyết định khởi tố bị can 3 đối tượng trong băng cướp xe máy hoạt động trên địa bàn.

Khoảng 23h ngày 26/6, tại khu vực trước dự án khu nhà ở của trường Đại học Bách Khoa thuộc phường Phú Hữu, Q.9, anh Bùi Thành Đ. (24 tuổi, ngụ tỉnh Hải Dương) đang đứng nói chuyện với bạn gái là chị Nguyễn Thị Ngọc D. (25 tuổi) thì bị 3 tên cướp xông vào tấn công.

Nạn nhân toan bỏ chạy liền bị bọn cướp rút tuýp sắt đánh phủ đầu rồi tiếp tục khống chế bằng dao Thái Lan cướp xe máy. Do khu vực vắng vẻ nên cho đến lúc bọn cướp rồ ga phóng đi, nạn nhân cũng chỉ biết im lặng vì sợ tri hô, bọn cướp quay lại “xử đẹp”.

Hung khí một vụ cướp để kiếm tiền cá độ. Ảnh: Minh Dũng

Trên đường tẩu thoát về về hướng Q.2, băng cướp bị trinh sát công an Q.2 tuần tra bắt giữ. Tại cơ quan CSĐT bọn chúng khai tên Trần Thế Duy (19 tuổi, ở tỉnh Bến Tre), Thạch Giang (20 tuổi, ở tỉnh Trà Vinh) và Nguyễn Hoàng Bảo Trang (26 tuổi, ở tỉnh Sóc Trăng).

Cả băng cướp cùi đầu thừa nhận, do máu mê cá độ và đã thua gần 20 triệu đồng từ khi vòng chung kết World Cup bắt đầu cho đến nay, 3 tên bàn nhau đi cướp xe để bán lấy tiền chơi tiếp. Tuy nhiên, “trời bất dung gian”, chưa kịp tiêu thụ tài sản cướp được đã phải tra tay vào còng.

Ngoài băng nhóm cướp tài sản bị bắt trên, cá độ bóng đá cũng là động cơ để các đối tượng “đá xế” (trộm xe- PV) mạo hiểm đi gây án dù đang "oằn lưng" cõng tiền án, tiền sự.

Cơ quan CSĐT công an Q.12 cho biết, vừa khởi tố bị can đối với Nguyễn Quang Sơn (38 tuổi, ngụ P.15, Q.10) và Nguyễn Ngọc Quyền (30 tuổi, ngụ phường Phù Thọ Hòa, quận Tân Phú) về hành vi trộm cắp tài sản.

Trước đó, khoảng 14h30 ngày 24/6 Sơn, Quyền điều khiển xe máy biển số 56P1 – 5893 đến trước nhà số 49/1B tổ 3, khu phố 1, đường Lê Đức Thọ, phường Thới An, Q.12 "ăn hàng".

Khi đang dùng thanh đoảnphá khóa cổ xe, 2 tên bị người dân phát hiện vây bắt. Trong lúc áp giải 2 tên về công an phường, Sơn năn nỉ người dân: “Làm ơn tha cho em đi, do kèo trên mấy hôm nay xụi (thua- PV) dữ quá nên em mới làm liều. Ông anh lấy chiếc xe máy của tụi em xài đi chứ đừng giao em cho công an”.

Cán bộ Nhà nước "dính" máu liều

Trong nỗ lực kéo giảm tỷ lệ tội phạm gây án trong mùa WorldCup, cơ quan CSĐT công an TP.HCM đã bắt, khởi tố hàng loạt đối tượng lừa đảo đang hoạt động tại các công ty, thậm chí cơ quan Nhà nước do có liên quan đến cá độ bóng đá.

Trong số đó phải kể đến Huỳnh Quốc Bảo (28 tuổi, ngụ P.3, Q.6). Để có tiền cá độ bóng đá Bảo đã rút hàng trăm triệu của công ty bằng hình thức làm giả chứng từ.

Qua xác minh, Đội truy xét Phòng CSĐT TP về TTXH CATP đã thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Bảo về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, sau khi tốt nghiệp Trường cao đẳng Marketing, Bảo được Công ty Nam Hà Việt (chuyên kinh doanh dụng cụ điện cầm tay và que hàn, trụ sở tại 237 Nguyễn Chí Thanh, P.12, Q.5) tuyển dụng vào làm nhân viên kinh doanh với nhiệm vụ nhận hàng của công ty đem bán cho khách và thu tiền trực tiếp về nộp lại.

Sau gần 1 năm bán hàng với tổng trị giá hơn 15 tỷ đồng nhưng Bảo chỉ nộp cho công ty hơn 14 tỷ đồng. Số tiền còn lại, Bảo dây dưa không chịu nộp.

Thấy dấu hiệu bất thường, công ty đã kiểm tra việc bán hàng, thu tiền của Bảo, sau khi trừ các khoản khách hàng còn nợ và các khoản khác như tiền lương, chênh lệch giá... xác định Bảo đã làm thất thoát 920 triệu đồng và tố cáo lên công an TP.HCM.

Một số đối tượng lừa đảo chiếm tiền dự án, công ty để đi sát phạt đỏ đen. Ảnh minh họa: Quốc Quang

Tại cơ quan CSĐT, Bảo khai nhận đã chiếm đoạt khoản tiền trên vào việc cá độ bóng đá với đồng nghiệp trong công ty và một số con bạc tại quán cà phê gần cư xá Bắc Hải (P15Q10). Đa số các lần chơi, Bảo thua từ 5 đến 20 triệu.

Máu đỏ đen cao gấp nhiều lần Bảo, Trần Quốc Toàn (SN 1977), kế toán Ban bồi thường giải phóng mặt bằng thuộc UBND Q.10 còn “liều lĩnh” giả chữ ký sếp đi rút hơn 7 tỷ đồng nướng vào cá độ

Phòng CSĐT TPTT, quản lý kinh tế và chức vụ (PC15) công an TP.HCM đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam Toàn về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo thông tin ban đầu, mỗi lần giao dịch, trên giấy đề nghị rút tiền theo mẫu của ngân hàng đều phải có chữ ký của ông S., Trưởng Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q.10 có đóng mộc. Tuy nhiên, Toàn đã nghĩ ra thủ đoạn giả chữ ký đi rút tiền mà ông S. không hề hay biết.

Trong vòng 1 năm, Toàn đã sử dụng chữ ký của ông S. được sao chép lại rồi photo, đóng mộc để đi rút tiền tổng cộng 17 lần với tổng số tiền hơn 7 tỷ đồng. Tại cơ quan CSĐT, Toàn thừa nhận đã sử dụng số tiền trên vào mục đích cá độ bóng đá qua mạng và tiêu xài cá nhân. Có ngày số tiền ghi trên tờ phơi của kế toán “biến chất” này lên đến gần 100 triệu đồng.

Trao đổi với VietNamNet, thượng tá Mai Văn Tấn, Trưởng phòng PC45 công an TP.HCM cho biết: “Trong mùa World Cup các loại tội phạm trên có chiều hướng gia tăng, một số đối tượng tội phạm thường gây án để có tiền cá độ bóng đá. Nhưng, xem xét động cơ gây án của đối tượng chỉ là yếu tố để cơ quan chức năng nắm bắt tình hình, ngăn chặn trong phạm vi nhất định đối với một số loại tội phạm hình sự".

Theo ông Tấn, vấn đề quan trọng trong thời điểm này là triệt phá các ổ, nhóm, đường dây cá độ bóng đá qua mạng tuy nhiên các tổ chức này đang ngày càng trở nên tinh vi, kín kẽ, muốn triệt phá cần nhiều thời gian theo dõi”.

  • Quốc Quang- Minh Dũng

Kỳ tới: Trinh sát bắt cá độ, chuyện chưa kể trên đường đánh án

Trong lúc nhiều người đang rung đùi xem các trận đấu World Cup, mạng lưới trinh sát hình sự các tuyến của công an TP.HCM phải len lỏi đi đánh án với những gian nan, khổ cực.

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,