221
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
1297342
Kiến nghị Bộ TN&MT ứng tiền án phí để kiện Vedan
1
Article
null
Kiến nghị Bộ TN&MT ứng tiền án phí để kiện Vedan
,

- Đã có hơn 1/2 đơn khởi kiện tại BR-VT được tòa tiếp nhận. UBND tỉnh cũng kiến nghị Bộ TN&MT ứng 2,6 tỉ đồng để tạm đóng án phí cho dân.

TIN LIÊN QUAN

Chiều 2/8, Thường trực Thành ủy TPHCM đã có cuộc họp với Hội Nông dân (HND) TPHCM và các sở, ngành để nghe báo cáo về việc đòi Vedan bồi thường cho nông dân huyện Cần Giờ. Theo ông Nguyễn Văn Phụng, Chủ tịch Hội Nông dân TPHCM, tính đến nay, các luật sư được ủy quyền đã hoàn tất các thủ tục, chứng cứ và hồ sơ pháp lý, dự kiến sẽ nộp tại TAND huyện Cần Giờ trong tháng 8/2010 để đòi Vedan bồi thường số tiền 45,7 tỷ đồng.

Luật sư đang tư vấn cho nông dân Đồng Nai khởi kiện công ty Vedan ra Tòa.

Về việc Vedan đề nghị TP có buổi làm việc để tiếp tục thương lượng việc hỗ trợ, bồi thường cho nông dân (VietNamNet đã thông tin - P.V), Hội nông dân (HND) kiến nghị Thành ủy 2 phương án xử lý. Thứ nhất, sẽ cho Vedan cơ hội cuối để thương lượng; điều kiện là phải đền bù cho dân 45,7 tỷ đồng. Thứ 2, nếu thương lượng dưới con số này thì sẽ khởi kiện ra tòa.

Tiếp theo diễn biến vụ Vedan tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR- VT), ông Trần Văn Cường, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, Trưởng ban chỉ huy thống kê thiệt hại kinh tế và môi trường cho biết: TAND huyện Tân Thành, tỉnh BR-VT đã tiếp nhận trên 700/1.224 đơn khởi kiện Vedan đòi bồi thường thiệt hại của nông dân.

Cũng theo ông Cường, các luật sư và cơ quan chức năng của tỉnh đang tiếp tục củng cố hồ sơ cho các hộ dân còn lại, dự kiến đến ngày 12/8 sẽ hoàn thành việc nộp đơn khởi kiện tại tòa. Trong ngày 2/8, UBND tỉnh BR-VT cũng đã ký văn bản đề nghị Bộ TN&MT tạm ứng 2,6 đồng từ quỹ bảo vệ môi trường để đóng án phí cho dân khởi kiện Vedan. Ông Cường cho biết, sau khi được Bộ tạm ứng, số tiền này sẽ chuyển cho Hội Nông dân tỉnh để đóng án phí tại tòa.

Tại tỉnh Đồng Nai, tính đến ngày 2/8, Đoàn luật sư đã huy động 70 luật sư hướng dẫn thủ tục pháp lý kiện Công ty Vedan cho khoảng 1.700 hộ dân. Luật sư Nguyễn Đức, Chủ tịch Hội luật gia Đồng Nai cho biết: công việc hướng dẫn người dân làm đơn kiện gặp nhiều khó khăn do lượng người trợ giúp pháp lý rất đông, trong đó có nhiều người không biết chữ.

Ông Đức lo ngại sẽ không kịp tiến độ khi thời hạn khởi kiện Công ty Vedan đã cận kề. Trung bình một ngày, một luật sư chỉ có thể hướng dẫn hoàn chỉnh hồ sơ cho khoảng 4-5 người.

  • Vĩnh Minh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,