221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
6878
Hà Nội sẽ tạm dừng đăng ký xe máy trong năm 2003
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Hà Nội sẽ tạm dừng đăng ký xe máy trong năm 2003
,

Tuy chưa xác định chính xác thời điểm cụ thể nhưng dứt khoát năm 2003, UBND TP. Hà Nội sẽ tạm dừng đăng ký xe môtô, xe máy mới. Đây là một trong những nội dung đề án ''Một số giải pháp và cơ chế chính sách kiềm chế gia tăng và tiến tới giảm dần tai nạn và ùn tắc giao thông'' do UBND thành phố vừa trình HĐND.

Theo đề án, UBND thành phố chỉ cho phép những người có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội được đăng ký mỗi người một xe. Bắt đầu từ quý II/2003, ngoài việc phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe, đóng các loại phí hiện hành, khi đăng ký xe ôtô con, các chủ xe bắt buộc phải có giấy xác nhận có điểm đỗ xe lâu dài tại nhà hoặc gần nơi ở. Hàng năm, UBND thành phố sẽ công bố hạn mức đăng ký mới xe ôtô, môtô, ôtô con. Để giảm lưu lượng xe cộ trên đường phố vào giờ cao điểm, lần đầu tiên, giờ làm việc của các cơ quan hành chính, doanh nghiệp được điều chỉnh trên phạm vi toàn thành phố. Từ tháng 2/2003, các cơ quan hành chính của thành phố sẽ làm việc từ 8 đến 17h; các doanh nghiệp làm từ 7h30' đến 16h30'; các trường PTCS, PTTH bắt đầu từ 7h.

Các giải pháp trên nằm trong tổng thể 7 giải pháp toàn diện mà UBND thành phố đề nghị, trong đó thành phố có thể chủ động thực hiện: xử lý vi phạm trật tự giao thông, triển khai tổ chức giao thông tại 43 điểm, gấp rút hoàn thành khai thác 5 hành lang giao thông; hoàn thành cải tạo 22 tuyến phố văn minh thương mại trong quý I/2003; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tuyến đường giao thông, các nút giao thông Ngọc Khánh - Đê Bưởi - Nghĩa Đô... duy trì phát triển loại hình vận tải hành khách công cộng; tăng cường kiểm tra giám sát và đào tạo lái xe; tiến tới cấm môtô, xe máy ngoại tỉnh vào nội thành.

Ngoài ra, UBND thành phố trình HĐND nhiều cơ chế, chính sách mới nhằm tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia vận tải hành khách công cộng như cho phép huy động vốn các thành phần kinh tế để đầu tư, xây dựng bến bãi đỗ xe liên tỉnh, xe tải, xe máy. Thành phố trợ giá, trợ giúp vay vốn ưu đãi cho các công ty TNHH, công ty cổ phần... tham gia hoạt động xe buýt, taxi...

Khác các lần trước, dư luận phản ứng dự án bất khả thi, lần này tất cả nội dung đề án được HĐND thành phố đưa ra thảo luận và lấy ý kiến cử tri.

Theo bà Trương Quỳnh Ba, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân: ''Không nên tạm dừng đăng ký mới xe máy mà nên tăng thuế trước bạ, tăng phí đăng ký để đáp ứng nhu cầu thực sự của người dân''. Ông Nguyễn Văn Nho, tổ 5, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng lo lắng về tiêu cực phát sinh khi ''đăng ký xe ôtô con phải có xác nhận về điểm đỗ xe lâu dài tại nhà hoặc gần nơi ở''. Đặc biệt, 10/12 ý kiến phát biểu tại cuộc họp không đồng tình với chủ trương cấm môtô, xe máy ngoại tỉnh vì như vậy ''vi phạm luật''.

(Theo Thanh Niên)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,