221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
182165
Hà Nội lại ''sốt'' đăng ký xe máy
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Hà Nội lại ''sốt'' đăng ký xe máy
,

(VietNamNet) - Tại điểm đăng ký xe máy số 1234 đường Láng, từ 6h sáng đã đông kín người đến làm thủ tục. Mặc dù không đến mức ''nghẹt thở, bở hơi tai'' như đợt dừng đăng ký ở 4 quận nội thành trước đây nhưng người dân cũng đổ xô đi đăng ký kịp trước Tết...

Người dân chờ đăng ký xe máy

''Sốt'' do tin đồn?

Sau một thời gian tạm lắng, trong những ngày đầu năm 2004, các điểm đăng ký xe máy tại thủ đô Hà Nội bắt đầu nhộn nhịp trở lại.

Trường hợp của ông Cao Văn Hùng (quận Cầu Giấy) là một ví dụ. Trước đây, ông đã phải vất vả đăng ký xe máy cho vợ đợt ''cao điểm'' cuối tháng 8/2003, nay nghe có thể ngừng đăng ký xe máy vĩnh viễn trên địa bàn Hà Nội, ông thấy sốt ruột. Mặc dù nhà đã có 2 chiếc xe nhưng ông vẫn quyết định mua thêm chiếc nữa cho cậu con trai và tranh thủ đăng ký trước Tết. Không vất vả như đợt trước nhưng ông Hùng cũng mất gần hai ngày. Ông giải thích giản đơn: ''Bởi vì ai cũng có tâm lý như mình! Ai cũng muốn mua và đăng ký vào dịp cuối năm. Sang năm thành phố có cấm cũng yên tâm...''.

Ông Lê Thành Nam (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy - HN) là người thường xuyên theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng. Vừa qua, ông có đọc một số báo thông tin về chuyện năm 2004 Hà Nội sẽ ngừng đăng ký xe máy ở các quận còn lại. Mặc dù nhà đã có 3 chiếc xe cho 2 vợ chồng và đứa con lớn nhưng ông vẫn bàn với vợ mua thêm 1 chiếc nữa cho đứa út đang học lớp 12 để phòng sang năm... lỡ không được đăng ký nữa. Trao đổi với một số cán bộ ở các địa điểm đăng ký xe máy chúng tôi thấy trường hợp lo xa như ông Nam không ít. ''Sốt nhẹ'' ở các điểm đăng ký xe máy tại Hà Nội trước tết Nguyên đán do nhu cầu thực hay do tâm lý của người dân?

Xe máy chờ ngoài cửa điểm đăng ký.

Theo ghi nhận của VietNamNet, vào những ngày qua, các cơ sở đăng ký xe máy của công an Hà Nội ở Thanh Xuân, đường Láng hay Lý Thường Kiệt, sự quá tải đã bắt đầu xuất hiện. Một cán bộ đăng ký xe ở địa điểm 1234 đường Láng cho biết nguyên nhân chủ yếu do tâm lý người dân sợ trong năm 2004 sẽ cấm đăng ký xe vĩnh viễn nên tranh thủ đăng ký. Hơn nữa, số lượng người dân đi đăng ký xe máy để có chiếc xe mới đi chơi trong những ngày tết cũng khá nhiều. Đặc biệt, trong thời gian cuối năm, số lượng xe ôtô đăng ký ở các điểm tăng lên rất nhiều, nhất là điểm đăng ký ở 86 Lý Thường Kiệt và 1234 đường Láng.

Tại hầu hết các điểm đăng ký, việc cơn ''sốt'' đã tạo điều kiện cho các loại ''cò'' hoạt động. Tại điểm đăng ký xe số 1234 đường Láng, cứ thấy người dân nào dắc xe mới vào cổng đăng ký là các cò lại nhao ra mời chào đăng ký, lắp biển... Sự tiếp thị này khá công khai trước mặt nhiều cán bộ đăng ký đang làm nhiệm vụ. Đặc biệt, nhiều ''cò'' còn nhận đăng ký... tốc hành với giá từ 300.000 - 400.000 đồng. Bên cạnh đó là các dịch vụ ''cà'' số khung, số máy, biển đẹp giá từ 10.000-15.000 đồng. Tuy nhiên, số lượng người ''nhờ vả'' vào ''cò'' không nhiều vì hầu hết người dân đều đăng ký được trong ngày.

Sẽ cấm đăng ký ở 5 quận còn lại?

Đây mới chỉ là đề nghị! Chưa có một văn bản pháp quy nào của Hà Nội về vấn đề ngừng đăng ký xe máy ở 5 quận còn lại. Được biết, mới đây, Công an Hà Nội đã đề nghị thành phố dừng đăng ký xe máy vào năm 2004 với 5 quận còn lại.

Thực tế cho thấy, từ khi Hà Nội ra quyết định ngừng đăng ký xe máy ở 4 quận nội thành, sự gia tăng xe máy đã được hạn chế nhiều, tai nạn giao thông của Hà Nội cũng giảm rõ rệt. Nhiều ý kiến từ phía các cơ quan chức năng của Hà Nội cho rằng, năm 2004 rất thích hợp để thành phố có thể nghiên cứu và ban hành quyết định ngừng đăng ký xe máy ở các quận còn lại.

Nhu cầu đi xe máy của người dân Hà Nội còn rất lớn

Tuy nhiên, nhiều người dân lại phản đối về quyết định... chưa ra đời này. Người dân lập luận, đối với cơ sở hạ tầng của giao thông nội đô Hà Nội, xe máy vẫn là phương tiện giao thông thiết yếu nhất. Không phải ai cũng đi xe buýt và ai cũng có tiền mua ôtô thay thế xe máy. Năm 2003 vừa cấm xe máy ở 4 quận nội thành, nếu năm nay sẽ cấm tiếp thì sẽ nảy sinh nhiều vấn đề. Nhiều người dân tỏ ra vô tư: ''Hà Nội cấm thì chúng tôi ra tỉnh khác đăng ký...!''. Thực tế sau đợt cấm đăng ký xe máy vào tháng 9/2003 cho thấy, nhiều người dân Hà Nội vì nhu cầu đã đổ dồn về Hà Tây đăng ký. Họ vui vẻ: ''Đăng ký được là tốt rồi, đít Hà Nội hay đít Hà Tây không thành vấn đề!''.

Được biết, Hà Nội đang yêu cầu các cơ quan chức năng nghiên cứu việc thực hiện dừng đăng ký xe máy với các quận còn lại. Rõ ràng đó là điều cần thiết vì một chủ trương lớn với một thành phố lớn như Hà Nội phải có sự hoạch định chuẩn xác. Vì dù sao, xe máy vẫn đang là nhu cầu lớn của người dân thủ đô.

  • Thế Lê Vinh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,