221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
182740
Chính phủ gửi công điện về kiểm soát bệnh cúm gà
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Chính phủ gửi công điện về kiểm soát bệnh cúm gà
,

(VietNamNet) - Thủ tướng Chính phủ hôm nay vừa có Công điện 71/CP-NN yêu cầu UBND các tỉnh, thành thuộc Trung ương, nơi đang có dịch cúm gà, phải tập trung tổ chức, chỉ đạo thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Cục Thú y. Các tỉnh chưa có dịch phải tổ chức kiểm tra chặt chẽ, không để vận chuyển gia cầm mắc bệnh vào địa phương.

Các bác sỹ thú y đang kiểm tra gà bị bệnh tại Tiền Giang. (Ảnh: Báo TT)

Thủ tướng cũng yêu cầu các tỉnh, thành đang xảy ra dịch cúm gà công bố địa bàn có dịch; thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch; cấp kinh phí cho công tác triển khai và thực hiện các biện pháp chống dịch; kiểm soát chặt chẽ, không cho vận chuyển gia cầm bị bệnh ra khỏi địa phương. Đối với đa số gia cầm bị bệnh và chết, phải thu gom tập trung tiêu hủy, không để lưu thông trên thị trường.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn về quản lý thị trường, thú y, y tế, công an trên địa bàn tăng cường biện pháp kiểm tra, giám sát, phát hiện kịp thời số gia cầm và thịt gia cầm bị bệnh tiêu thụ trên thị trường để tiêu hủy.

Thủ tướng Chính phủ cũng nhắc nhở các tỉnh, thành thuộc Trung ương chưa có dịch tổ chức kiểm tra chặt chẽ các biện pháp thú y việc vận chuyển gia cầm vào địa phương. Nếu phát hiện gia cầm có bệnh, phải tiêu hủy ngay. Tăng cường kiểm tra phát hiện bệnh, tổ chức dập dịch nhanh chóng khi có dịch xảy ra.

Chính phủ yêu cầu Bộ NN-PTNT chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan, kể cả các tổ chức nước ngoài, sớm xác định loại chủng gây bệnh để có biện pháp phòng, chống bệnh phù hợp, hiệu quả. Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện các biện pháp bao vây vùng dịch, khống chế ổ dịch và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn rộng. Báo cáo kịp thời tình hình dịch bệnh lên Thủ tướng Chính phủ.

Các Bộ Thương mại, Y tế, Công an, GTVT, Tài chính và các Bộ, ngành liên quan, UBND các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương phối hợp với Bộ NN-PTNT thực hiện các biện pháp cần thiết để dập dịch nhanh chóng, hạn chế sự lây lan của bệnh.

Như vậy, loại siêu vi này đã được xác định là nguyên nhân gây nên dịch bệnh cúm gà tại một số tỉnh của Việt Nam. Đến nay, dịch cúm gà đã xuất hiện Tiền Giang, Long An... làm chết hàng triệu con gia cầm, có khả năng lây ra nhiều địa phương khác, gây thiệt hại cho người sản xuất và ngành chăn nuôi gia cầm. Đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có khả năng lây lan nhanh và làm chết nhiều gia cầm.

Tuy nhiên, nhiều người sản xuất và một số cơ sở sản xuất, kinh doanh vẫn lưu thông, buôn bán gia cầm có bệnh và thịt gia cầm chết, gây hại đến sức khỏe cho người tiêu dùng và nguy cơ lây lan dịch bệnh trên diện rộng.

Do vậy, ngày 6/1, Bộ NN và PTNT có công văn và Cục Thú y có công điện yêu cầu các tỉnh có dịch tập trung tiêu hủy số gà mang bệnh, thiết lập các chốt ngăn chặn việc vận chuyển gia cầm nhiễm bệnh ra khỏi vùng dịch. Chiều 7/1, thành lập Ban Chỉ đạo chống dịch do Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Bùi Bá Bổng làm trưởng ban. Ban chỉ đạo sẽ cử các đoàn công tác xuống các địa phương chống dịch. Các địa phương có dịch cũng thành lập ban chỉ đạo do chủ tịch hoặc phó chủ tịch UBND tỉnh phụ trách.

  • Hà Yên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,