221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
233598
Đĩa VCD sex: Cơ quan quản lý nói ''không còn''
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Đĩa VCD sex: Cơ quan quản lý nói ''không còn''
,

(VietNamNet) - Mặc dù đại diện Sở VH-TT Hải Phòng khẳng định chắc chắn: "Các cơ quan liên quan đã và đang xiết chặt công tác kiểm tra nên đĩa VCD này không còn bán tự do trên thị trường", PV VietNamNet lại ghi nhận đang tồn tại một thực tế khác...

Cơ quan quản lý nói... "không còn"!

Đĩa vẫn được bán ngoài chợ đen.

Mặc dù thừa nhận việc một đĩa hình có nội dung đồi trụy do hai cựu học sinh trường PTTH Ngô Quyền (Hải Phòng) đạo diễn và trực tiếp "thủ vai" đã xuất hiện trên thị trường băng đĩa tại thành phố Cảng trong mấy tuần gần đây, nhưng bà Thanh Hằng, Chánh thanh tra Sở VH-TT cho rằng, đó chỉ là chuyện ''đã từng".

Bà Hằng nhấn mạnh: ''Ngay sau khi phát hiện có đĩa này xuất hiện, chúng tôi đã tổ chức kiểm tra chặt chẽ tại 70 trong số hơn 100 cửa hàng có khả năng in sao băng đĩa trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa phát hiện đĩa có nội dung này tại tất cả các điểm đã kiểm tra".

Trong báo cáo của thanh tra VH-TT Hải Phòng ngày 26/3/2004 về công tác kiểm tra thị trường băng đĩa trên địa bàn thành phố cũng ghi rõ: "Thanh tra VH-TT nhận được nguồn tin 2 học trò cũ của trường PTTH Ngô Quyền yêu nhau và tự ghi hình về hành vi sinh hoạt tình dục của mình, nội dung được in ra đĩa VCD và lưu hành truyền tay trong giới học sinh''. Nhưng từ 15/3 đến nay sau khi tăng cường kiểm tra các điểm kinh doanh có dấu hiệu in sao, nhân bản và truyền bá trái phép, "trong số băng đĩa hình đã thu giữ chưa phát hiện loại băng đĩa hình có nội dung trên lưu hành tại các điểm đã kiểm tra".

Đĩa sex đã len lỏi vào từng ngóc ngách, việc thu hồi gặp rất nhiều khó khăn.

Được biết, ngay sau khi vụ việc được phát hiện, phòng Bảo vệ an ninh văn hóa tư tưởng Công an TP. Hải Phòng (PA 25 Hải Phòng) đã phối hợp với Sở VH-TT và Sở GD-ĐT Hải Phòng vào cuộc, nhằm ngăn chặn đĩa lậu phát tán rộng và truy tìm người đã phát hành đĩa VCD này ra thị trường. Bên cạnh việc Thanh tra VH-TT tổ chức kiểm tra chặt chẽ các điểm in sang băng đĩa, thu hồi các đĩa bị nghi ngờ có nội dung xấu, Sở GD-ĐT cũng đã chỉ đạo các trường học kiểm tra chặt chẽ "từng chiếc cặp học sinh", ngăn chặn tối đa khả năng những băng đĩa có nội dung lệch lạc, đồi trụy lây lan vào các trường học,

Một cán bộ an ninh tham gia điều tra vụ việc này cho PV VietNamNet biết, cô gái tên N. đã được cơ quan an ninh mời lên làm việc, và đã chính thức thừa nhận mình là ''nhân vật nữ" trong đoạn phim dài hơn 16 phút tự quay nói trên. Tuy nhiên, cô ta cũng tỏ ra ''ngỡ ngàng'' không biết tại sao đoạn phim quay cảnh riêng tư của mình lại có mặt trên thị trường thành phố. Hiện nay, các cơ quan chức năng đang tập trung làm rõ ai là kẻ đã phát tán, lưu truyền nội dung đĩa VCD kia ra thị trường.

Có thể thu hồi ở những cửa hàng lớn, còn những người bán rong thì sao?

Hiện tại, cơ quan chức năng đang tập trung ''đánh'' mạnh vào những người buôn bán băng đĩa nhỏ, lẻ thường tập trung xung quanh khu vực hồ Tam Bạc, đặc biệt là đoạn đường Nguyễn Đức Cảnh giao với đường Cát Cụt (quận Lê Chân), vốn dĩ lâu nay đã là "điểm nóng" buôn bán băng đĩa ngoài luồng. Ngày 25/3, 11 người buôn bán băng đĩa hình ở khu vực này cùng toàn bộ số băng đĩa họ có trên tay đã được "mời" về cơ quan công an quận "làm việc".

Tuy nhiên, đây chỉ là những giải pháp trước mắt nhằm ngăn chặn đĩa có nội dung xấu tiếp tục phát tán. Còn việc muốn ngăn chặn tận gốc tình trạng này, cần thiết phải truy tận ''ngọn" nơi đã phát tán đĩa có nội dung nêu trên, đồng thời siết chặt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường băng đĩa trong thời gian tới.

Không những lưu hành bán rong mà còn tăng giá!

Chiều ngày 26/3, PV VietNamNet thâm nhập thị trường buôn bán băng đĩa lậu tại Hải Phòng để kiểm chứng chi tiết ''việc buôn bán VCD được đặt tên Nữ sinh Hải Phòng đã được kiểm soát". Tuy nhiên, những gì chúng tôi đã chứng kiến và ghi nhận được lại trái với lời khẳng định "như đinh đóng cột" của Sở VH-TT Hải Phòng.

Mặc dù, tại tất cả những cửa hàng buôn bán băng đĩa, chúng tôi đều nhận được sự từ chối lịch sự ''bọn tôi không có cái đĩa ấy" khi hỏi mua ''đĩa Hải Phòng". Một chủ hàng cho biết chi tiết hơn: "Công an làm găng lắm. Cái đĩa ấy không đáng để bọn chị phải liều để rồi bị "úp sọt". Em hỏi cái gì thì chị cũng có, nhưng cái đĩa ấy thì thực sự chị không dám làm". Tuy nhiên, sau đó thì bà chủ cửa hàng cũng "nhiệt tình'' chỉ cho chúng tôi địa chỉ có thể tìm mua "của cấm" ấy...

Trên đường Nguyễn Đức Cảnh, ngay khu vực hồ Tam Bạc, chỉ một đoạn dài chừng hơn 100m từ ngã 3 cắt với đường Cát Cụt hướng về trung tâm thành phố, có không dưới 10 người bán đĩa VCD có nội dung này, ngay trên vỉa hè. Chỉ đơn giản với vài viên gạch lót dưới, trên đặt dăm chiếc vỏ đĩa CD, VCD, chỉ cần dừng xe hỏi thăm ''có cái đĩa Hải Phòng nào không", lập tức nhu cầu của chúng tôi được đáp ứng. Chỉ cần chờ 2 phút, người bán đã quay vào nhà xách hàng ra, với giá chỉ 15.000 - 20.000 đồng/chiếc.

Đến ngày 27/3, 28/3, cũng với câu hỏi ấy, chúng tôi hoàn toàn có thể dễ dàng nhận được thứ ''hàng'' mình cần tìm, mà không gặp bất cứ sự cản trở nào từ phía cơ quan chức năng. Khi chúng tôi tỏ ý cần mua nhiều, người bán thậm chí thỏa thuận sẵn sàng ''giảm giá" và đáp ứng tối đa số lượng. Thậm chí, có người còn đề nghị ''lấy một bản xem thử rồi quay lại đây tìm chị''. Dễ nhận thấy, đến thời điểm này, việc tiêu thụ đĩa VCD đồi trụy tại khu vực hồ Tam Bạc vẫn rất ''phát đạt''. Chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ chiều 27/3, chúng tôi đếm thấy có không dưới 30 người dừng lại mua ''sản phẩm'' lậu này.

Một người bán than phiền: ''Chiều hôm 25/3 có mấy người bị công an "hốt" (bắt), nên bây giờ hàng hiếm, giá lên, làm không kịp bán. Mấy hôm trước, đĩa này chỉ 7.000 - 10.000 đồng/cái thôi''. Một cán bộ an ninh văn hóa cũng cho biết: ''Chiều hôm 25/3 có bắt 11 người bán đĩa ở khu vực Tam Bạc. Nhưng chỉ là ''tép'' thôi. Bắt chỉ có thể ngăn chặn phát tán đĩa, còn truy tận gốc thì thực sự rất khó''.

Báo động về một lối sống lệch lạc

Hải Phòng trong những ngày này xôn xao bàn luận về đĩa VCD ''Made in Hải Phòng" đang lưu hành trên thị trường. Người ta không tránh nổi tò mò khi lần đầu tiên, những thanh niên còn rất trẻ, đã tổ chức quay phim cảnh kín đáo của mình, rồi sau đó không hiểu từ nguồn nào đã được lưu hành ra thị trường. 

Đến thời điểm này, các cơ quan chức năng đang khẩn trương vào cuộc để tìm ra kẻ đã phát tán đoạn phim nói trên ra thị trường. Tuy nhiên, đáng nói là nội dung đĩa VCD đang có mặt trên thị trường hiện nay đã được chế biến thành một sản phẩm khá ''chuyên nghiệp'' với đầy đủ hình dẫn, cắt ghép, bắn chữ giới thiệu với nội dung ''sex VietNam in Hai Phong. Director: David Huy'', đồng thời đã lồng ghép thêm nhiều đoạn phim nội dung xấu khác.

Dễ nhận thấy, đoạn phim được quay bằng máy quay cá nhân. Góc quay cố định, chất lượng băng rất xấu, sau đó chuyển đổi từ băng sang đĩa. Cần thiết, phải có một đầu đọc băng, một PC đủ mạnh với kiến thức kỹ thuật đủ để biết cách sao chép nội dung đoạn phim và chuyển từ tín hiệu băng từ sang tín hiệu digital.

Mặc dù các cơ quan chức năng đã có những biện pháp ''mạnh tay", nhưng rõ ràng đến nay vẫn chưa đủ để ngăn chặn tận gốc tình trạng phát tán đĩa VCD này. Một cán bộ công an Hải Phòng cho biết thêm: ''Gia đình cô gái không khỏi bàng hoàng, ngỡ ngàng khi biết con gái mình lại là nhân vật chính trong sự kiện này''. Lại thêm một tín hiệu báo động khẩn cấp về lối sống lệch lạc của giới trẻ hiện nay.

  • Trường Thủy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,