221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
233979
Chuẩn bị khai trương tour du lịch đầu tiên đến Trường Sa
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Chuẩn bị khai trương tour du lịch đầu tiên đến Trường Sa
,

(VietNamNet) - Nằm giữa vùng biển Đông  với phong cảnh tuyệt đẹp, Trường Sa đang có tiềm năng rất lớn về du lịch. Trong tháng 4, tour du lịch đầu tiên tới miền đảo này sẽ được tổ chức.

Ông Dương Xuân Hội.

VietNamNet đã có cuộc trao đổi với ông Dương Xuân Hội, Vụ phó Vụ Du lịch, Tổng cục Du lịch, người chịu trách nhiệm về tour du lịch này.

- Xin ông cho biết một số thông tin về tour du lịch đầu tiên đến Trường Sa?

- Tour du lịch đầu tiên tới quần đảo Trường Sa do Sở Du lịch TP.HCM tổ chức kéo dài 8 ngày 7 đêm, bắt đầu từ 19/4. Điểm xuất phát bắt đầu từ Tân Cảng, TP.HCM. Tàu sẽ thả neo trong vòng hai giờ đồng hồ tại khu mỏ Bạch Hổ, Đại Hùng để du khách có thể thưởng ngoạn cảnh sắc lung linh của thành phố khai thác dầu khí nổi trên biển vào ban đêm. Sau đó, tàu nhổ neo đến đảo Trường Sa lớn, một trong những đảo chính, nơi được chọn làm địa điểm nối Cầu truyền hình với đất liền. Tại đây, du khách sẽ có một ngày đêm khám phá đảo, giao lưu với cán bộ chiến sĩ, tham quan phòng trưng bày chứng cứ lịch sử và các hiện vật liên quan đến hoạt động bảo vệ chủ quyền quần đảo Trường Sa, câu cá, quay phim chụp ảnh ở những nơi được phép... Tại đảo Đá Tây, một trong những đảo ngầm điển hình, có hồ lớn sâu 10m bên trong đảo với tầng san hô còn nguyên sơ, khách du lịch sẽ được thưởng thức một chương trình du lịch lặn biển đặc sắc với trang thiết bị của Italia và đội hướng dẫn viên lặn giàu kinh nghiệm. Ngày thứ 5 tàu ghé DK1 (Phúc Nguyên) thăm nhà dàn với mái là sân bay trực thăng. Sau một ngày lưu lại Côn Đảo, tàu sẽ về Tân Cảng. Như vậy, chương trình có sự kết hợp tham quan đảo xa và đảo ven bờ, tránh tạo cảm giác nhàm chán cho du khách.

Trường Sa - miền đất hứa của du lịch?
- Trang thiết bị phục vụ chuyến du lịch này đã được chuẩn bị đến đâu, thưa ông?

- Về trang thiết bị trên tàu rất đầy đủ, tiện nghi. Tuy đây không phải là tàu chuyên dụng cho du lịch nhưng được sự hỗ trợ, đầu tư nâng cấp của Nhà nước từ hai tháng nay nên khá hoàn chỉnh, có đầy đủ phòng ngủ, giường nệm lịch sự, hệ thống máy giặt, hệ thống bảo quản lạnh hiện đại. Về thức uống, tàu có mang theo hơn 1.000m3 nước phục vụ cho việc sinh hoạt của du khách trong suốt chuyến hành trình. Ngoài ra, tàu cũng có các chức năng khác như phòng ăn, phòng giao lưu, câu lạc bộ. Du khách có thể xem truyền hình, đặc biệt có thể gọi điện thoại trực tiếp về nhà thông qua hệ thống thông tin mới. Trên tàu cũng có một phòng y tế với đầy đủ cơ số thuốc chống say sóng. Phòng này cũng có thể đáp ứng nhu cầu tiểu và trung phẫu thuật.

- Tour du lịch này sẽ dành cho đối tượng du khách nào? Xin ông có thể cho biết sự quan tâm của du khách đối với chuyến đi ra sao?

- Do đây là chuyến đi thí điểm đầu tiên cho nên những người tham gia chương trình này chủ yếu là khách nội địa. Mặc dù tàu có sức chứa 190 người song để tạo không khí thoải mái nên số du khách tham gia sẽ giới hạn khoảng hơn 100 người, trong đó số khách mời là 40. Đối tượng phần lớn là các nhà làm tour, khách của Đoàn Thanh niên TP.HCM, người có nhu cầu nghiên cứu và một số ít cựu chiến binh.

Chiều qua, tôi đã có buổi tiếp xúc với khoảng 30 doanh nghiệp làm du lịch tại TP.HCM để giới thiệu về tour du lịch này và tất cả đều tỏ ra rất hào hứng, nhiệt tình. Cho đến thời điểm này, số lượng khách đăng đã ký khá cao, thậm chí, có cả những người trên 70 tuổi.

- Đối với nhiều du khách, Trường Sa trong hình dung của họ là một miền đảo xa xôi, vì thế họ cũng quan tâm tới vấn đề an toàn hàng hải...

- Đây là câu hỏi mà một số người đã đặt ra với tôi. Hôm qua, tại buổi giới thiệu, tôi đã trình bày khá kỹ với các nhà làm du lịch. Thứ nhất, về vấn đề an toàn, trên tàu có hệ thống phao cứu sinh hoàn chỉnh, toàn bộ phao cá nhân của hải quân đã được thay bằng phao cứu sinh. Về vấn đề đảm bảo sức khỏe chúng ta đã có phòng y tế với đầy đủ trang thiết bị cần thiết. Thứ ba, chúng ta lựa chọn những điểm đảo hoàn toàn yên tâm về mặt tranh chấp chủ quyền. Vì thế, khả năng xảy ra chống đối của các đối tượng đang tranh chấp chủ quyền là khó xảy ra. Đương nhiên, chúng tôi cũng nhận được sự trợ giúp từ phía Quân đội với các phương án bảo vệ du khách.

- Ông có thể cho biết ý tưởng tổ chức tour du lịch ra Trường Sa của Tổng cục Du lịch hình thành từ khi nào và tại sao lại có ý tưởng này?

- Chúng tôi nhận thấy Trường Sa tuy là một miền biển đảo tương đối xa của Tổ quốc nhưng lại có tiềm năng du lịch biển rất  lớn do có sản phẩm du lịch đặc thù vừa kết hợp cả vẻ đẹp tự nhiên và nhân tạo với nhiều di tích lịch sử. VN là một trong những nước may mắn có một số đảo có khả năng khai thác du lịch với những đảo nổi và đảo chìm rất đẹp, có thể khai thác du lịch lặn biển. Hơn nữa, môi trường ở đây cực kỳ trong sạch, có thể tổ chức camping, câu cá nhất là ở Song Tự Tây, nơi có ngọn hải đăng hoành tráng.

Tổng cục Du lịch được Chính phủ cho phép nghiên cứu dự án này từ năm 1998. Chúng tôi đã có chuyến khảo sát 14 ngày ra Trường Sa. Sau chuyến khảo sát này, Tổng cục Du lịch đã phối hợp với các ngành chức năng lập một đề án trình Chính phủ. Năm 1998, chính phủ đã phê duyệt đề án này. Tuy nhiên, do một số khó khăn khách quan nên từ đó đến nay, đề án chưa thực hiện được. Cho tới bây giờ, khi sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng tốt hơn, đề án đã được triển khai.

- Sau tour du lịch này, Tổng cục Du lịch sẽ có kế hoạch gì để xúc tiến hình thức du lịch Trường Sa chưa?

- Xúc tiến chẳng qua là rao bán sản phẩm. Vì thế, chỉ khi có sản phẩm rồi chúng ta mới có thể bàn chuyện xúc tiến. Đương nhiên, sau chuyến đi này, chúng tôi sẽ phải tổ chức các cuộc hội thảo với các doanh nghiệp làm du lịch để rút kinh nghiệm. Hơn ai hết, chính các nhà làm tour phải đóng góp ý kiến. Chúng ta phải trả lời được hai câu hỏi: liệu có thể làm du lịch ở đây được không và sẽ tổ chức du lịch tại đây như thế nào? Tư tưởng làm du lịch ở đây là khai thác 1-2 đảo ngoài quần đảo, còn lại gắn với các đảo có dân ở ven bờ, tránh sự đơn điệu.

Theo quan điểm của tôi, mở du lịch ở Trường Sa có ý nghĩa kinh tế lớn hơn nhiều so với đánh bắt xa bờ. Chỉ cần chi 5 tỷ làm du lịch là thấy được hiệu quả ngay lập tức. Dĩ nhiên là trong tương lai, chúng ta có thể đầu tư đội tàu chuyên dụng. Song cũng cần lưu ý rằng, du lịch Trường Sa có tính chất mùa vụ, chỉ diễn ra trong khoảng 2 -3 tháng nên sau mùa du lịch phải có tính toán khai thác đội tàu này như thế nào. Nên chăng sẽ sử dụng tàu cho các chuyến du lịch đảo ven bờ như đảo Phú Quý chẳng hạn để giảm bớt bù đắp của Chính phủ trên cơ sở đầu tư vào cơ sở hạ tầng, tính toán giá cước hợp lý. Có thể nói rằng, những ý tưởng triển khai du lịch Trường Sa không hề kém tính khả thi.

- Ông có thể nói gì với những người quan tâm đến tour du lịch này?

- Tôi chỉ muốn nói một điều thôi. Hãy đến đó để khám phá một miền đảo xa của Tổ quốc để xem tiềm năng của chúng ta như thế nào, nhất là tiềm năng về du lịch. Và hãy đến để biết đất nước của chúng ta là ở đó.

- Xin cảm ơn ông!

  • Việt Lâm (thực hiện)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,