221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
430340
Viện Kiểm sát Đà Nẵng xin lỗi người bị oan
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Viện Kiểm sát Đà Nẵng xin lỗi người bị oan
,

(VietNamNet) Lần đầu tiên Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng đã công khai xin lỗi một công dân bị bắt tạm giam oan. Nhưng để được phục hồi danh dự, công dân ấy cũng mất gần 10 năm!

Viện phó Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng Trần Thanh Vân cho hay, ngày 27/5, ông đã ký văn bản để công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, chính thức xin lỗi công dân Trương Ngô Đại, người bị bắt tạm giam oan.

Ông Trương Ngô Đại (sinh năm 1938), nguyên là chuyên viên chính, kỹ sư chính của Tổng Công ty Vicosimex, chi nhánh miền Trung; hiện trú tại tổ 55A, khối phố Quang Thành, phường Hoà Khánh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng. Tháng 9/1994, ông bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng (cũ) khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam và được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng (cũ) phê chuẩn về tội "Thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và tội "Buôn lậu” theo Điều 97 và 220 Bộ Luật Hình sự năm 1985.

Tuy nhiên, sau 2 tháng 14 ngày tạm giam, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ) buộc phải trả tự do cho ông Trương Ngô Đại vì phát hiện có oan. Ông Trần Thanh Vân cho biết thêm: "Nguyên nhân chính dẫn tới nỗi oan đối với ông Trương Ngô Đại lúc đó là do các cơ quan chức năng thiếu cập nhật thông tin. Trên thực tế, ông Đại có mua trái phép ô tô từ Campuchia về, do vậy đã bị khởi tố với tội danh "buôn lậu". Tuy nhiên, trước đó ông đã bị Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá phát hiện, xử phạt truy thu thuế. Đồng thời ông Đại sử dụng sai nguồn vốn Nhà nước khi đưa 8.000 USD cho nhân viên mang sang Lào và làm mất. Do vậy, ông đã bị khởi tố với tội danh "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Tuy nhiên, trước đó ông Đại cũng đã bị Tổng Giám đốc Vicosimex ra quyết định cách chức vì sai lầm này. Về nguyên tắc, mỗi hành vi vi phạm pháp luật chỉ được xử lý một lần. Vì ông Đại đã bị Quản lý thị trường Thanh Hoá xử phạt truy thu thuế và bị Tổng Giám đốc công ty cách chức nên việc các cơ quan pháp luật tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng (cũ) tiếp tục ra các quyết định khởi tố bị can là không đúng!”.

Đáng nói là mặc dù thấy rõ như vậy nhưng mãi đến ngày 20/10/2003, Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng mới chính thức có Quyết định 56/VKS đình chỉ bị can đối với ông Trương Ngô Đại.

Trước đó, ngày 17/3/2003, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã có Nghị quyết 388/NQ-UBTVQH 11 về việc các cơ quan thi hành pháp luật phải công khai xin lỗi, bồi thường đối với công dân bị oan. Trên tinh thần của Nghị quyết đúng đắn này, ông Trương Ngô Đại đã có đơn gửi đến các cấp thẩm quyền yêu cầu được phục hồi danh dự và bồi thường tổn thất.

Qua nhiều lần xem xét ở các cấp và được Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đưa ra thẩm tra, đến nay công dân Trương Ngô Đại đã chính thức được Viện Kiểm sát Nhân dân TP Đà Nẵng công khai xin lỗi vì bị oan. Như vậy là trải qua gần 10 năm, ông Đại mới được phục hồi danh dự.

Đây cũng là lần đầu tiên, Viện Kiểm sát Nhân dân TP Đà Nẵng công khai xin lỗi công dân bị oan theo tinh thần của Nghị quyết 388/NQ-UBTVQH 11 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội!

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,