221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
441302
Hà Nội thu hồi nhà sử dụng sai mục đích
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Hà Nội thu hồi nhà sử dụng sai mục đích
,

(VietNamNet) - Thu hồi nhà thuê của Nhà nước đối với tổ chức, cá nhân tự động cho thuê lại quá 3 năm so với hợp đồng và các trường hợp buông lỏng quản lý, để chủ cải tạo chiếm dụng diện tích. Đây chỉ là một trong nhiều biện pháp hạn chế tình trạng sử dụng nhà chuyên dùng sai mục đích vừa được UBND TP.Hà Nội tiến hành.

Bao giờ nhà chuyên dùng thuộc sở hữu của Nhà nước mới được sử dụng dúng mục đích?

Đối với những đơn vị thuê nhà để kinh doanh sản xuất làm trụ sở đã tự chuyển nhượng cho các tổ chức khác sử dụng từ trước đến 4/7/2001, sử dụng đúng mục đích ban đầu của hợp đồng thuê nhà, không có tranh chấp khiếu kiện, TP Hà Nội chấp nhận cho hợp thức hoá và ký hợp đồng thuê nhà, đất, truy thu tiền chuyển nhượng trái phép. Đơn vị nhận chuyển nhượng sử dụng nhà chuyên dùng sau thời điểm nêu trên được đề nghị TP thu hồi nhà và bán theo giá thị trường trên nguyên tắc: ưu tiên đơn vị đang sử dụng nhà và được trừ khoản tiền chuyển nhượng hợp đồng thuê nhà, đơn vị nhận chuyển nhượng hợp đồng thuê nhà ký hợp đồng thuê đất theo quy định; nếu đơn vị nhận chuyển nhượng không mua thì tổ chức bán đấu giá trên nguyên tắc giá sàn là giá của Hội đồng định giá thành phố.

Với những trường hợp đơn vị thuê nhà đã tự động cho tổ chức cá nhân khác thuê lại để hưởng chênh lệch mà các tổ chức cá nhân đó bảo quản sử dụng nhà sai mục đích, sử dụng và cho thuê với thời gian dài, vượt quá thời gian hợp đồng thuê nhà đã ký (3 năm), TP khẳng định đơn vị này đã không còn nhu cầu sử dụng nhà, đề nghị thu hồi, lập hồ sơ trình UBND TP quyết định để cho đơn vị khác có nhu cầu thuê nhà theo quy định.

Ồ ạt bán trụ sở của Nhà nước cho tư nhân

(VietNamNet) - ''Một loại vi phạm mới'' theo cách gọi của ngành công an. Đó là hiện tượng hàng loạt cơ quan, hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội ào ạt ''bày'' đủ ''trò'' để bán đứt trụ sở, nhà xưởng, đất đai đang thuê của Nhà nước cho tư nhân, lấy hàng trăm tỉ đồng chia nhau. Và rồi, giải tán!

Ngoài ra, với những trường hợp đơn vị thuê nhà tự động liên doanh liên kết  với các tổ chức cá nhân, TP Hà Nội yêu cầu  chấm dứt việc liên doanh liên kết và phải sử dụng  đúng mục đích, nếu cố tình không thực hiện thì sẽ bị thu hồi diện tích nhà thuê và cho đơn vị có nhu cầu thuê đúng mục đích. Với những trường hợp đơn vị thuê nhà buông lỏng quản lý để chủ cải tạo chiếm dụng lại diện tích nhà đang thuê của Nhà nước thì TP thu hồi để Nhà nước quản lý; những trường hợp đơn vị thuê nhà không chấp hành  các quy định của TP như chưa ký hợp đồng thuê nhà, đất thì giao cho các công ty kinh doanh nhà thông báo cho đơn vị thuê nhà 3 lần để thực hiện và chuyển Cục thuế Hà Nội, UBND quận, phường để thu tiền thuê đất, thuê nhà theo quy định.

Với các trường hợp cán bộ công nhân viên được các đơn vị thuê nhà của Nhà nước tự động bố trí cho ở tính từ thời điểm 13/5/1992 về trước, UBND TP Hà Nội có các biện pháp hợp thức hoá như sau: Đối với diện tích nhà vi phạm ở mặt đường phố, nếu hộ gia đình đã nhập hộ khẩu thường trú tại địa chỉ vi phạm do đơn vị thuê nhà tự bố trí cho cán bộ, đã ăn ở ổn định không có tranh chấp, thực sự sử dụng diện tích làm nhà ở thì chấp thuận cho hợp thức hoá chuyển công năng từ nhà chuyên dùng sang làm nhà ở và bán theo giá đảm bảo kinh doanh. Trường hợp được đơn vị thuê nhà giao quản lý để kinh doanh, song cá nhân đã tự chuyển mục đích sử dụng để làm nhà ở, hiện tại đã nhập hộ khẩu thường trú, sử dụng làm nhà ở thì cho phép chuyển công năng tuỳ từng trường hợp cụ thể để xem xét  bán theo giá đảm bảo kinh doanh hoặc theo giá kinh doanh; nếu diện tích nhà hiện tại đang sử dụng vào mục đích kinh doanh đã nhập hộ khẩu thường trú thì cho phép chuyển công năng và bán theo giá thị trường. Còn đối với diện tích nhà vi phạm ở trong các ngõ, ngách, các ngôi phía trong của biển số nhà, không thuận lợi cho việc kinh doanh thì chấp thuận cho hợp thức hoá chuyển công năng từ nhà chuyên dùng sang làm nhà ở và ký hợp đồng cho thuê nhà để ở, đồng thời truy thu tiền thuê nhà tính từ thời điểm vi phạm.

Các trường hợp cán bộ công nhân viên được các đơn vị thuê nhà bố trí nhà ở mặt đường, thuận lợi cho việc kinh doanh từ thời điểm 14/5/1992 đến 24/4/2003, TP Hà Nội sẽ bán theo giá thị trường. Diện tích nhà vi phạm ở trong các ngõ ngách, các ngôi phía trong của biển số nhà, không thuận lợi cho việc kinh doanh thì bán  theo giá đảm bảo kinh doanh. Trường hợp thực sự khó khăn được cơ quan quản lý hoặc chính quyền địa phương xác nhận thì TP xem xét cho ký hợp đồng thuê để ở.

''Bán trời không văn tự'' nữa là bán nhà Nhà nước!

(VietNamNet) - Trong các ''đợt sóng'' ồ ạt ''cuốn phăng'' trụ sở, đất đai của Nhà nước vào tay tư nhân, phải kể đến ''công lao'' của một số kẻ ''bán trời không văn tự'' như Nguyễn Cao Thái, Nguyễn Đình Thành, Nguyễn Trần Bằng...

Từ thời điểm 24/4/2003: đơn vị quản lý nhà nếu để các tổ chức cá nhân tự ý chuyển công năng từ nhà chuyên dùng sang làm nhà ở thì yêu cầu các công ty, xí nghiệp kinh doanh nhà tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đã buông lỏng công tác quản lý nhà, trường hợp buông lỏng quản lý do thông đồng  với người sử dụng thì tuỳ mức độ kỷ luật theo quy định; đơn vị thuê nhà vi phạm thì phạt vi phạm hành chính và buộc phải khôi phục lại nguyên trạng như ban đầu, nếu cố tình thì lập hồ sơ trình UBND Thành phố thu hồi, bán đấu giá; trường hợp hộ gia đình tự lấn chiếm nhà chuyên dùng do cơ quan đơn vị thuê nay đã ăn ở ổn định, đã nhập hộ khẩu thường trú  theo thời gian vi phạm thì sẽ bị xử lý từng trường hợp cụ thể; trường hợp nhà chuyên dùng vi phạm thuộc sở hữu nhà nước cho thuê mà có nguồn gốc là nhà công tư hợp doanh trước đây, yêu cầu các công ty kinh doanh nhà lập hồ sơ báo cáo từng trường hợp cụ thể, nếu cho phép chuyển công năng sử dụng nhà thì bán theo giá kinh doanh.

Từ năm 2003 đến nay, TP. Hà Nội đã kiểm tra, thanh tra và xử lý 108 cơ quan với 118 điểm vi phạm quy chế quản lý, sử dụng nhà chuyên dùng thuê của Nhà nước. Trong đó có 44,9% điểm mà đơn vị thuê nhà để kinh doanh sản xuất làm trụ sở nhưng đã tự động bố trí cho cán bộ nhân viên làm nhà ở theo các thời gian khác nhau; 21,2% tự chuyển nhượng cho các tổ chức khác sử dụng chưa được phép của cơ quan quản lý nhà; 12,7% tự động cho tổ chức cá nhân khác thuê lại theo giá thị trường để hưởng chênh lệch so với giá thuê của Nhà nước; 11% tự động liên doanh liên kết với các tổ chức cá nhân khác không được chấp thuận của cơ quan quản lý nhà; 2,5% để chủ cải tạo chiếm dụng lại diện tích nhà đang thuê của Nhà nước; 7,7% không chấp hành các quy định của Thành phố  như chưa ký hợp đồng thuê nhà, thuê đất.

Hiện nay quỹ nhà chuyên dùng thuộc sở hữu Nhà nước được Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất Hà Nội cho các tổ chức thuê để sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh - dịch vụ, trụ sở làm việc trên địa bàn TP là 518.589m2 diện tích nhà và 677.894m2 diện tích khuôn viên đất. Trong đó, các tổ chức kinh tế thuê để kinh doanh sản xuất, trụ sở điều hành là 577 đơn vị, diện tích nhà là 339.957m2, diện tích khuôn viên đất là 493.900m2; cơ quan hành chính sự nghiệp thuê làm trụ sở làm việc là 188 cơ quan, diện tích nhà là 178.632m2, diện tích khuôn viên đất là 183.994m2. Vị trí, địa điểm diện tích nhà chuyên dùng cho thuê tập trung chủ yếu tại 4 quận nội thành cũ.

  • Kiều Minh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,