221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
450542
Chat đang bị lạm dụng
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Chat đang bị lạm dụng
,

(VietNamNet) - Quên ăn, quên học để chạy theo những ''cuộc tình ảo'', quên về nấu cơm cho chồng vì mải ''nối mạng'' với một cô bạn công ty khác. Đó là hệ quả của một thứ đam mê thời hiện đại - mê chat...

''Chat học trò'' một vạn nỗi lo
Quên ăn, quên học để... chát!- Ảnh: Thanh Hương

Đã qua rồi cái thời hộp thư hộc bàn tuổi học trò. Học trò ngày nay làm quen và tán tỉnh nhanh như điện tử, gặp nhau là hỏi nickname rồi ngày giờ lên mạng để rồi tán tỉnh. Dịch vụ Internet ngày càng nở rộ và tập trung rất nhiều tại các địa điểm gần các trường PTTH, ĐH... Các điểm kinh doanh Internet ngày càng biết chiều lòng ''thượng đế'' bằng việc nâng cấp và trang bị những phụ kiện hiện đại như webcam, máy in...

Tại một quán net ở phố Lê Thanh Nghị (Hà Nội), đã 11h đêm nhưng hai hàng ghế (đến gần 30 cái) vẫn chật kín. Có rất nhiều ''thượng đế'' đang ngồi ''thiền'' ở đây đều đang ở lứa tuổi học trò. Nhìn qua một số màn hình thấy những dòng hội thoại xanh đỏ nối đuôi nhau dài dằng dặc với những lời lẽ rất mùi mẫn như: ''Cún ơi! nhớ anh không?''; ''Mai lại đi bơi nữa nhé!''; ''Chàng ơi! Em nhớ nụ hôn đầu''... Ngay cả những cái nick cũng khá ấn tượng như; ''Nuhoang...''; ''Congtusayt...''; ''Dinhankhat...''... Tôi hỏi hai cô bạn trẻ đang liên tục gõ bàn phím như máy khâu: ''Bọn em không sợ bố mẹ lo lắng rồi đi tìm à?'' - ''Ôi dào! Nghỉ hè rồi chúng em cũng phải được xả hơi chứ''. ''Bọn em có kết được nhiều bạn qua chat không?''; ''Cũng kha khá, bọn em chỉ thích chat với bọn con trai trong thành phố để khi thân quen rồi thì tha hồ được mời đi ăn chè, kem...''.

Phòng chat VIP - "chợ tình" trên mạng đã vào guồng!
(VietNamNet)
- Bất chấp lệnh kiểm tra đang gần kề, việc truy cập Internet “đen”, tại các điểm dịch vụ tại TP.HCM những ngày qua vẫn diễn ra công khai, thậm chí nhiều nơi biến thành “chợ tình” trên mạng. Ghi nhận của phóng viên VietNamNet.

Tại quán cà phê Internet trên phố Nguyễn Trường Tộ, tôi gặp Huy (vừa học xong lớp 10) đang nhả khói thuốc mù mịt trước ly cà phê đen, mắt không rời khỏi màn hình. Cậu ta trả lời bằng giọng của ông cụ non: ''Bây giờ truy cập vào những trang web để xem loại phim sex thông thường thì coi như lạc hậu mà phải vào những trang web có cường độ mạnh với hình ảnh sống động âm thanh trung thực. Chat với đứa nào trông phải thật xinh chứ xấu là em cho... ao luôn''.

Nhiều cô, cậu học trò trong cặp sách lúc nào cũng thường trực một quyển sổ danh bạ ghi nick name của những bạn chat để bất cứ lúc nào cũng có thể liên lạc. Long (một học sinh trường V.Đ) tỏ vẻ kinh nghiệm, chat cũng phải có kinh nghiệm, lúc đầu muốn khoe hàng thì phải khoe mình đẹp trai, cao to, con nhà giầu, học giỏi... Về sau khi gặp nhau rồi thì mạnh dạn đề nghị đi chơi với nhau... ''Phải tạo ấn tượng ngay từ cái nick của mình. Nick phải thật kêu phải gây ấn tượng, em một lúc phải dùng mấy cái thế mới làm quen được nhiều em chứ...''.

Trong các quán caphê internet lúc nào cũng đông đúc khách hàng là học trò. Ảnh: Thanh Hương

T.Khanh (năm nay 16 tuổi đời nhưng đã có 6 tuổi chat) cậu khoe: ''Hôm qua em vừa ''tia'' được một con nhỏ ở Tuyên Quang, qua webcam trông ''nàng'' cũng được. Nàng có số đo là 80-50-80. Em đã hẹn tuần sau nàng xuống Hà Nội em sẽ đưa đi bơi ở công viên nước Hồ Tây...''. Hoa (một cô bé lớp 10 trường P.Đ.P) thì khoe: ''Qua chat em làm quen được mấy anh chàng Việt kiều thỉnh thoảng em vẫn được các anh ấy gửi quà tặng...''.

Không ít cô, cậu học trò vì nghiền món chat mà quên cả việc học hành, nói dối cha mẹ, bạn bè để chui vào quán chat mà ngồi lỳ ở đó hàng chục tiếng đồng hồ quên cả ăn uống đến khi bước chân ra về thì lảo đảo như người say sóng.

Chat nơi công sở, ngàn điều dở

Loan làm hành chính cho một Công ty, phòng của cô cũng đã trang bị máy tính nối mạng. Nhiều người trong cơ quan thường thấy Loan ngồi miệt mài cả ngày bên máy. Ban đầu mọi người hết lời ca ngợi cô vì đức tính chăm chỉ suốt ngày chỉ bết mải mê tìm kiếm thông tin bổ ích cho cơ quan, thế nhưng qua một thời gian mọi người mới té ngửa khi biết cô ta vẫn thường xuyên truy cập vào những trang web có nội dung đồi truỵ để đọc truyện, xem tranh và đặc biệt là chat.

Gay lên mạng mò tìm... tám vía!
(VietNamNet) - Với người trong giới gay như T, chat có vẻ dễ tìm ''bạn tình'' tâm sự. Nhưng quen nhau trên mạng, nhất là những người mang ''tám vía'' như T, cuộc tình diễn ra chóng vánh trong thác loạn.

Cũng một kiểu ''buôn dưa lê'' qua mạng, Nhung là nhân viên maketing của một công tư nhân ở Hà Nội. Công việc ở cơ quan có phần nhàn rỗi, thành thử cô sinh ra cái tật... chat cho vơi đi nỗi buồn. Lúc đầu cô thấy chat cũng hay hay về sau thành quen, thành nghiện và thế là ngày nào đến cơ quan dù ít, dù nhiều cô cũng phải chat với ai đó được một vài tiếng đồng hồ. Có nhiều hôm vì mải mê câu chuyện với bạn chat mà cô quên cả giờ về, bỏ mặc chồng con đang dài cổ trông đợi ở nhà. Thôi thì có đủ mội thứ chuyện trên đời được đem ra để chat với nhau từ chuyện ''Vụ nổ bom ở I-rắc'' đến ''nhà tao hôm qua có con chuột chết''...

Không chỉ có phái nữ mới đam mê chat mà giới mày râu trong công sở cũng chẳng thua kém gì chị em. Huy là một phóng viên, công việc của anh rất cần đến máy tính nối mạng để truy cập những thông tin thế nhưng xem ra thời gian sử dụng máy phục vụ cho tin bài viết quá ít so với thời gian anh “thả dê” với nhiều đối tượng phóng viên nữ ở các báo khác. Hầu như lúc nào anh bật màn hình lên là đã có những nick name của nhiều bạn chát ''đỏ đèn''.

Lan Anh một bạn học với Huy, cô có thâm niên trong nghiệp chát. Mọi kỹ năng thao tác của cô khi chat thì khỏi phải bàn, có thể một lúc chat với cả chục đối tượng mà vẫn đâu vào đấy. Cái máy tính của cô hầu như không hề hở ra lúc nào mặc dù công việc của cô thì nhàn tênh. Cô mới ra trường được 2 năm, vì là...  ''con cha, cháu ông'' nên được xắp xếp làm việc ở một cơ quan lớn. Chẳng mấy khi thấy cô làm việc, lúc nào cũng ôm khư khư lấy cái máy tính để chat. Khổ cho mấy cô, cậu sinh viên đang thử việc thiếu máy tính nhưng không dám hé răng ngỏ lời mượn, hoặc nếu có lỡ lời hỏi mượn máy thì bao giờ cũng nhận được câu trả lời cộc lốc: ''Máy đang bận!''

Các hiệu Internet mọc lên ngày càng nhiều. Ảnh: Thanh Hương

Hoàng và Thuý ở cùng một cơ quan, họ đã có tình ý với nhau. Thế là hàng ngày đến cơ quan thay vì làm việc họ mặc sức buông lời ong bướm với nhau qua mạng. Để tránh tiếng với mọi người trong cơ quan nên cách tốt nhất là hai anh chị cứ chọn lấy hai cái máy tính rồi tha hồ tán trời, tán đất gì cũng được vì mọi người vẫn cứ tin họ là những thành viên tích cực có lòng tốt, giúp đỡ nhau cùng vươn lên trong công việc.

Đã có nhiều mối tình công sở nảy sinh từ việc chat cho dù những đối tượng chat này đã có cả một gia đình ở phía sau. Ban đầu họ chỉ chat để cho vui để bông đùa nhau cho quên đi nỗi căng thẳng về sau qua cách nói chuyện họ thấy như có cái gì đó... tâm đầu ý hợp rồi ''mưa dầm thấm đất'' rồi từ duyên chat dẫn đến duyên tình. Họ tìm mội giây phút rỗi rãi để tán tỉnh nhau bằng những lời lễ mà khi về nhà không bao gì có được. Vô hình dung máy tính trở thành công cụ hữu hiệu cho những cuộc tình vụng trộm nảy nở từ công sở.

Chat đang làm thay đổi cách giao tiếp, thay vì phải nhấc điện thoại alô, tốn rất nhiều tiền để gọi điện thoại ra nước ngoài thì chat giúp con người gần nhau hơn nhiều. Tuy nhiên khi chat bị lạm dụng thì hậu quả của nó cũng không nhỏ. Chẳng thế mà trong nội quy của một trong những công ty phần mềm lớn ở Hà Nội có một điều đưa khá trang trọng: ''Không được chat trong giờ làm việc''. Ấy vậy mà tỉnh thoảng vẫn thấy tiếng réo rắt (đang chat) hoặc tiếng gõ cộc cộc (mời chát) từ một máy tính nào đó. Ở một toà soạn báo lớn khác, trưởng ban đưa ra điều luật nghiêm khắc với phóng viên tuyệt đối không được chat trong giờ làm việc. Thế nhưng trong lúc nghỉ trưa, vị trưởng ban này đã phải lôi hai cô vào phòng họp khiển trách một trận nên thân vì cãi nhau giành máy tính để trang thủ... chat trong giờ nghỉ.

  • Hoàng Hà

Bản thăm dò này được tạo từ: 26/04/2004 16:43

Bạn vào Internet để làm gì?
Chat
 
33.57% 327
Check mail
 
5.75% 56
Đọc báo
 
15.5% 151
Tìm kiếm thông tin
 
30.39% 296
Chơi games
 
1.85% 18
Đọc truyện
 
2.16% 21
Học tập, nghiên cứu
 
7.39% 72
Các việc khác
 
3.39% 33
Tổng cộng 974 phiếu.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,