221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
461614
Giới khoa học VN ủng hộ vụ kiện chất độc da cam
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Giới khoa học VN ủng hộ vụ kiện chất độc da cam
,

(VietNamNet)- Liên hiệp các Hội KHKT VN vừa lên tiếng ủng hộ vụ kiện dân sự tập thể ra toà án Mỹ của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin VN.

Nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam.

Bản tuyên bố của các nhà khoa học Việt Nam thuộc Liên hiệp có đoạn viết:  'Là tổ chức đại diện cho gần hai triệu tri thức khoa học và công nghệ Việt Nam, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam hiểu rõ, dioxin là một trong số hoá chất có độc tố cao nhất mà con người đã tìm ra... Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam hoan nghênh và bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ vụ kiện dân sự tập thể ra toà án Mỹ của Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam cùng các nạn nhân chất độc da cam''.

Trong nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học Việt Nam đã thực hiện nhiều công trình nghiên cứu hậu quả nguy hiểm của chất độc da cam/dioxin đối với môi trường thiên nhiên và con người Việt Nam. Các bệnh phổ biến mà loại hoá chất này gây ra cho nạn nhân là ung thư, các bệnh tiêu hoá, thần kinh, tai biến sinh sản, dị tật bẩm sinh... với tỷ lệ cao hơn hẳn so với các đối tượng khác. Ở Việt Nam, chất độc da cam/dioxin đã, đang và sẽ gây hậu quả nặng nề với môi trường thiên nhiên, để lại bệnh tật và di chứng thương tâm cho  hàng triệu nạn nhân thuộc nhiều thế hệ và gia đình.

Bản Tuyên bố hoan nghênh Tuyên ngôn của Hội nghị Stockholm - Thuỵ Điển đã ủng hộ Việt Nam, Lào, Campuchia khắc phục hậu quả chiến tranh do Mỹ gây ra. Đại diện các nhà khoa học Việt Nam cũng lên án nghiêm khắc và đề nghị làm rõ trách nhiệm của quân đội Mỹ trong việc tiến hành chiến tranh hoá học ở Việt Nam. Đồng thời, khẩn thiết kêu gọi các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, các nhà khoa học, các luật gia của Việt Nam và quốc tế cùng nhân dân thế giới tiếp tục quan tâm tìm hiểu sự thật về cuộc chiến tranh hoá học, về những tác hại tức thời, cùng hậu quả hết sức nặng nề  và lâu dài với các thế hệ người Việt Nam, có các hành động giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam.

GS.VS Vũ Tuyên Hoàng - Chủ tịch Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam nhận định: ''Đây có thể coi như một tai nạn đau thương đối với Việt Nam. Thiên nhiên có thể bị huỷ hoại do chất độc da cam/dioxin nhưng có thể hồi phục qua thời gian. Còn con người, nếu bị nhiễm chất độc này, không chỉ mắc bệnh mà còn bị ảnh hưởng giống nòi, bị đột biến gen trong cơ thể...; xã hội sẽ phải gánh chịu trách nhiệm lâu dài''.

Theo GS.VS Vũ Tuyên Hoàng, trước mắt nội bộ các nhà khoa học Việt Nam nên tổ chức khám cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin và tìm hướng giải quyết về chế độ dinh dưỡng hoặc giải phẫu để cải thiện chất lượng cuộc sống cho họ. GS.VS Vũ Tuyên Hoàng nhấn mạnh: ''Dù muộn nhưng các công ty Mỹ vẫn cần phải bồi thường những thiệt hại này cho Việt Nam''.

  • Kiều Minh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,