221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
495116
Cuối tháng 9 sẽ chấm dứt dịch cúm gia cầm?
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Cuối tháng 9 sẽ chấm dứt dịch cúm gia cầm?
,

(VietNamNet) - Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) Bùi Quang Anh cho biết, hôm nay (3/8), Bộ NN-PTNT sẽ ký ban hành Chương trình tháng phòng chống dịch cúm gia cầm, với mục tiêu trong tháng 8, cả nước xử lý triệt để các ổ dịch xảy ra, đảm bảo đến cuối tháng 9 các địa phương không còn tái phát dịch.

Nguy cơ virus tiềm ẩn trong loài thủy cầm là rất cao.

Để đạt được mục tiêu này, các địa phương cần tổ chức vệ sinh tiêu độc toàn bộ chuồng trại, khu vực chăn nuôi gia cầm trong phạm vi 3km cách ổ dịch mới tái phát, thực hiện 2 tuần/lần; các khu vực khác mỗi tuần một lần. Bộ NN-PTNT yêu cầu các địa phương không đưa gia cầm, sản phẩm gia cầm chưa được kiểm dịch vào cơ sở chăn nuôi; đồng thời vệ sinh tiêu độc dụng cụ, phương tiện vận chuyển, người ra vào cơ sở chăn nuôi gia cầm và thiết lập hàng rào quanh khu vực chăn nuôi.

Tại Hà Nội, hưởng ứng Chương trình tháng phòng chống dịch cúm gia cầm, từ 1/8, TP bắt đầu triển khai liên kết phòng chống dịch với 22 tỉnh phía Bắc xung quanh cửa ngõ thủ đô lên biên giới nhằm kiên quyết chống dịch tái phát. Các trường hợp vận chuyển, buôn bán gia cầm không có giấy chứng nhận giữa các tỉnh, thành này sẽ bị xử lý nghiêm ngặt.

Bên cạnh đó, Sở NN-PTNT Hà Nội đã đề xuất với UBND TP kế hoạch xây dựng 3 lò giết mổ tập trung tại 3 cửa ngõ vào Hà Nội là Thanh Trì, Từ Liêm và Đông Anh; đồng thời, có văn bản nghiêm cấm việc đưa gia cầm sống vào TP để bán.

Ban chỉ đạo quốc gia Chương trình tháng phòng chống dịch cúm gia cầm do Bộ NN-PTNT chủ trì, phối hợp các bộ Thương mại, Công an, Tài nguyên - Môi trường, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ... cùng tham gia phòng chống dịch, từ tỉnh xuống xã, để tổ chức giám sát dịch bệnh đến tận thôn, ấp, cơ sở chăn nuôi.

Ban này sẽ đôn đốc các địa phương thực hiện biện pháp: Thống kê hàng ngày số lượng gia cầm chết với mọi nguyên nhân, tình hình xuất nhập gia cầm, sản phẩm gia cầm với từng thôn, ấp, từng cơ sở chăn nuôi gia cầm tập trung; Nếu số gia cầm chết vượt quá mức cho phép, hoặc có triệu chứng lâm sàng nghi bệnh cúm gia càm phải báo cáo và lấy mẫu gửi xét nghiệm; Kiểm tra mức tiêu thụ thức ăn đối với gia cầm chăn nuôi tập trung, nếu giảm 20% trở lên so với mức bình thường phải lấy mẫu gửi xét nghiệm; Số liệu kiểm tra, báo cáo Ban chỉ đạo phải thực hiện 2 ngày 1 lần (từ cấp xã đến cấp tỉnh).

Ngoài ra, chi cục thú y các tỉnh, thành cần chấn chỉnh việc kiểm dịch tại gốc và cấp giấy chứng nhận kiểm dịch theo quy định của Pháp lệnh Thú y, và Chi cục trưởng phải chịu trách nhiệm về việc cấp giấy chứng nhận này. Đồng thời, cần lập các chốt kiểm dịch tạm thời hoặc tổ chức kiểm dịch lưu động nhằm ngăn chặn không đưa gia cầm, sản phẩm gia cầm bệnh vào địa phương; tổ chức vệ sinh tiêu động các phương tiện vận chuyển gia cầm...

Theo Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), đến ngày 2/8, có 7/11 tỉnh, thành bị tái phát dịch cúm gia cầm gồm: Đồng Tháp, Tiền Giang, Trà Vinh, Bến Tre, Kiên Giang, Bạc Liêu và Bà Rịa - Vũng Tàu không xảy ra dịch trong 21 ngày qua, đủ điều kiện công bố hết dịch. Như vậy, các tỉnh thành trên đã cơ bản đủ điều kiện công bố hết dịch theo quy định quốc tế, chỉ còn lại 4 tỉnh Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang, Long An vẫn rải rác tái phát dịch ở một số xã, huyện.

Tuy nhiên, nguy cơ tái phát dịch vẫn rất cao do các nguyên nhân chủ yếu: mầm bệnh vẫn tồn tại ngoài môi trường, nhất là virus cúm có thể cơ trên vịt cùng các giống thủy cầm khác rồi lây sang gà.

Đối với gia cầm nhập lậu, sau gần một tháng Cục Thú y phối hợp triển khai các biện pháp mạnh ngăn chặn, tại các tỉnh thuộc điểm nóng ở biên giới phía Bắc như Lào Cai, Lạng Sơn, lượng gia cầm nhập lậu đã giảm. Đến 1/8, lực lượng liên ngành của Lạng Sơn đã tiếp tục tiêu hủy thêm 300kg gia cầm nhập lậu, nâng tổng số gia cầm nhập lậu bị tiêu huỷ tại tỉnh này lên gần 3 tấn trong tháng 7, giảm khoảng 5 tấn so với tháng 6. Tại Lào Cai, từ đầu tháng 7 đến nay, đã tịch thu và tiêu huỷ 32.000 quả trứng gia cầm nhập lậu và hầu như không có gia cầm nhập lậu bị tiêu huỷ. Song, việc nhập lậu gia cầm và sản phẩm gia cầm vẫn chưa được ngăn chặn triệt để, do giá gia cầm của Trung Quốc chỉ bằng một nửa so với trong nước.

  • H.Phương

Hồ sơ cúm gà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,