221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
505492
Sạt lở sông Mương Chuối, 2 nhà dân bị nuốt chửng
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Sạt lở sông Mương Chuối, 2 nhà dân bị nuốt chửng
,

(VietNamNet) - Tối 28/8, nhiều hộ dân ấp 1 xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TP.HCM trải qua những giờ kinh hoàng trước hiện tượng sạt lở đất khiến 2 ngôi nhà trượt xuống sông Mương Chuối; 12 căn khác phải di dời khẩn cấp ra khỏi vùng nguy hiểm.

 

Hiện trường vụ sạt lở xảy ra tối 28/8.
Chủ 2 căn nhà bị nạn (cùng số 22/9), ông Nguyễn Minh Tuấn và bà Nguyễn Thị Cương cho biết,  khoảng 21h30, cả nhà chưa ngủ bỗng thấy cột kèo chuyển động. Tiếp đó, nhiều vết nứt khá lớn xuất hiện trên nền nhà. Cả hai gia đình cùng hô hoán mọi người chạy ra ngoài. 
 
9 nhân khẩu của 2 hộ vừa thoát thân, 2 căn nhà đã từ từ chìm xuống nước mang theo nhiều đồ đạc, tài sản. Đoạn bờ kè tiếp tục lún sụt theo chiều dài 40m và lấn sâu và bên trong 20m đe dọa nhiều căn nhà khác. Lãnh đạo huyện Nhà Bè và UBND xã Phú Xuân kịp thời có mặt chỉ đạo di dời gấp hơn 60 nhân khẩu của 12 căn hộ trong khu vực sạt lở đến nơi an toàn.
 

Người dân đang chuyển tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm.

Ngay trong đêm, bà con đã di chuyển tài sản vật dụng, đồng thời tháo dỡ 12 ngôi nhà có nguy cơ sạt lở cao. Đến 9h sáng ngày 29/8 việc di dời cơ bản hoàn tất. 

Ông Vũ Minh Châu - Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão huyện Nhà Bè cho biết trước mắt 2 hộ dân trên sẽ được bố trí tạm cư tại khu tái định cư của huyện đồng thời được hỗ trợ mỗi hộ 1 triệu đồng.

 

Tại hiện trường lúc 9h30 sáng 29/8, nhiều bà con đã tập trung bày tỏ nỗi lo lắng trước tai họa vừa ập đến. Ông Nguyễn Xuân Bình - Chủ tịch UBND xã Phú Xuân cho phóng viên VietNamNet biết: “Xã đã ghi nhận nguyện vọng của bà con xin được tự lo liệu nơi ăn ở tạm thời trong khi chờ có nơi ở mới”.

Được biết bờ kè sông Mương Chuối phía xã Phú Xuân được xây năm 2002. Đây là đoạn kè khá vững chắc, được đóng bằng cọc thép chèn đá bên trong, phía ngoài phủ thêm một lớp bê tông với giá trị công trình lên đến hơn 1 tỉ đồng. Tuy nhiên theo đáng giá của một số chuyên gia, nguyên nhân sạt lở là do dòng chảy từ rạch Bà Chiêm khoét sâu bờ sông tạo hàm ếch nên không thể áp dụng lối gia cố này.

Hiện UBND TP.HCM đã phê duyệt dự án xây bờ kè để bảo vệ an toàn cho cầu Mương Chuối và tính mạng người dân với kinh phí trên 28 tỉ đồng. Dự án chưa kịp thực hiện vì vướng giải phóng mặt bằng thì đã xảy ra sự cố sạt lở như trên.                                                          
  • Tin, ảnh: Lê Du An
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,