221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
510172
Nghe nạn nhân da cam tâm sự về nỗi đau
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Nghe nạn nhân da cam tâm sự về nỗi đau
,

(VietNamNet) - Ngày 10/9, 237 cá nhân đại diện gia đình nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh đặc biệt của 35 tỉnh, thành đã tụ hội về Nhà Hát Lớn Hà Nội, tham dự cuộc gặp mặt giao lưu truyền thống “Bài ca những tấm lòng nhân ái” do Hội nạn nhân chất độc Da cam/ dioxin Việt Nam và Trung tâm Giáo dục truyền thống và lịch sử phối hợp tổ chức.

 

Cuộc gặp gỡ với sự hiện diện của Nguyên Tổng Bí Thư Đỗ Mười, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Phó Thủ tướng Vũ Khoan đã nói lên sự quan tâm của Đảng, Chính phủ và Nhà nước đối với những nạn nhân chất độc da cam.

 

Ngay phần mở đầu cuộc gặp gỡ, các đại biểu tham dự đã không nén được sự xúc động, những dòng nước mắt khi các nạn nhân chất độc da cam tâm sự về nỗi đau tột cùng mà họ phải gánh chịu. Hàng chục gia đình có 7, 8 thành viên trong gia đình phải chịu những hậu quả mà chất độc da cam để lại.

 

Gia đình anh Nguyễn Văn Tư (Bến Tre), ngoài 8 người con bị nhiễm độc, 2 đưa cháu ngoại cũng không thoát khỏi cái thứ độc oan nghiệt ấy khi sinh ra. Đó chỉ là một ví dụ, bởi 237 đại biểu đến dự cuộc gặp gỡ này đều có một hoàn cảnh, một tâm tư riêng khi phải chịu những di chứng cho chất độc da cam của quân đội Mỹ sử dụng ở chiến tranh Việt Nam để lại.

 

Theo Giáo sư Nguyễn Trọng Nhân, Phó Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc Da cam/ dioxin Việt Nam, trong cuộc chiến tranh tại Việt Nam, quân đội Mỹ đã dội lên đất nước ta hàng tấn bom đạn. Tuy nhiên, nguy hiểm nhất là quân đội Mỹ còn sử dụng cả vũ khí hóa học, gây ra nhiều hậu quả nặng nề đối với các thế hệ con người Việt Nam.

 

Giáo sư Nguyễn Trọng Nhân khẳng định, việc quân đội Mỹ gây ra những hậu quả nặng nề khi sử dụng vũ khí hóa học là sự thật không thể chối cãi. Bởi thế, những công ty sản xuất loại vũ khí chết người này phải có trách nhiệm đối với hậu quả mà họ gây nên, đặc biệt là không thể làm ngơ đối với những nạn nhân vô tội.

 

Tin nhắn, điện thoại Vì công lý tiếp tục “nóng”

(VietNamNet) - Tính đến 8h ngày 9/9, chương trình “Hãy nhắn tin vì công lý” đã nhận được gần 400 triệu đồng tiền ủng hộ nạn nhân chất độc da cam.

Quan điểm của Giáo sư Nguyễn Trọng Nhân được Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhấn mạnh thêm: “Việt
Nam và Mỹ đã tạo được mối quan hệ song phương. Tuy vậy, Việt Nam và Mỹ cũng cần phải giải quyết những vấn đề tồn tại, trong đó có vấn đề chất độc da cam/ dioxin”.

 

Đại tướng Võ Nguyên Giáp hoan nghênh việc Hội nạn nhân chất độc Da cam/ dioxin Việt Nam tổ chức khiếu kiện các công ty Mỹ sản xuất chất độc hóa học. Mặt khác, vị tướng lừng danh của Quân đội nhân dân Việt Nam cũng kêu gọi nhân dân Việt Nam và thế giới ủng hộ vụ kiện của những nạn nhân chất độc da cam Việt Nam dưới mọi hình thức.

 

Sự đồng cảm, sẻ chia ấy còn được thể hiện ở các đại biểu quốc tế. Theo bác sỹ Alfredo Embid, người đã tiến hành nghiên cứu hậu quả chất độc da cam/ dioxin nhiều năm tại VN, những nghiên cứu mới nhất cho biết, hơn 4 triệu người Việt Nam đã bị ảnh hưởng do chất độc da cam mà quân đội Mỹ đã rải xuống Việt Nam.

 

Bác sỹ Alfredo Embid khẳng định, ông sẽ sát cánh với những nạn nhân nhiễm chất độc da cam trong vụ kiện các công ty Mỹ sản xuất chất độc này. Bởi lẽ, bác sỹ Alfredo Embid cho rằng, thế giới không thể không biết và làm ngơ trước những nỗi đau, di chứng do chất độc da cam gây ra mà hàng triệu người Việt Nam đang phải chịu đựng trong cơ thể.

 

Phát biểu tại cuộc gặp gỡ, Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa bày tỏ sự cảm thông sâu sắc đối với những mất mát của các gia định, nạn nhân chất độc da cam. Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn dành cho những người khuyết tật, trong đó có nạn nhân chất độc da cam sự quan tâm đặc biệt.

 

Theo Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, vụ kiện dân sự các công ty Mỹ sản xuất chất độc hóa học mà quân đội Mỹ sử dụng tại chiến tranh Việt Nam là vụ kiện mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng chắc chắn công lý sẽ chiến thắng, những nạn nhân chất độc màu da cam/ dioxin sẽ được đền đáp xứng đáng.

 

Phó Chủ tịch nước kêu gọi các nhà hảo tâm, bạn bè quốc tế và những người có lương tri trên thế giới tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ những người khuyết tật VN, đặc biệt là những nạn nhân chất độc da cam.

  • Lệ Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,