221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
515150
Người ẩn mặt sau website "heroin-AIDS"
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Người ẩn mặt sau website 'heroin-AIDS'
,

“... Bản thân tôi từng là một con nghiện nên hiểu rất rõ suy nghĩ cũng như khát vọng vươn lên của những người đã trót “nhúng tay vào chàm.

Trang chủ website www.heroinaids.com

Sự bi quan, không lối thoát về gia đình, tình yêu, cuộc sống đã xô đẩy họ đến với ma tuý song họ vẫn thèm được tôn trọng. Chúng ta cần chìa ra những bàn tay đồng cảm... Mong rằng website này sẽ là một động lực giúp các bạn lầm lỡ tự tin hơn để tìm lại chính mình. Các bạn chưa hiểu, chưa biết gì về ma tuý, HIV/AIDS có thể hiểu sâu hơn về nó. Những gia đình có người nghiện ngập, trong lúc bối rối có thể nêu “vấn đề” của mình, để mọi người cùng chia sẻ, phân tích, giải quyết...”.

Những dòng trên được trích từ “Lời ngỏ” của website www.heroinaids.com - một địa chỉ tuyên truyền phòng chống ma tuý, HIV/AIDS trên Internet. Chỉ trong vòng hơn một năm, trang web này đã thu hút 22.000 lượt truy cập, tập hợp được 702 thành viên chính thức. Câu chuyện về Trần Song Khoa - 24 tuổi, người tạo lập và điều hành website này có nhiều điều để chúng ta cùng ngẫm nghĩ...

Sinh ra trong một gia đình khá giả, học rất giỏi nhưng Khoa không thắng nổi mình nên sa chân vào ma tuý. Anh kể: “Năm học lớp 9, trong những cuộc vui với bạn bè, tôi dính vào cái chết trắng. Đến năm tôi học lớp 11 gia đình mới phát hiện, bắt đi cai. Tôi đã từng cai tại gia, rồi cai ở những cơ sở cai nghiện gần nhà như: Nơ Trang Long, Bình Triệu... nhưng không thành công. Tới năm 1999, tuy đậu đại học nhưng tôi quyết định xin vào Phú Văn. Một năm ở tại đó, tôi tận mắt chứng kiến không biết bao nhiêu cảnh đau lòng. Số người nghiện vào trại ngày một đông. Số người chết vì AIDS tăng dần. Nhờ vậy, quyết tâm từ bỏ ma tuý trong tôi mãnh liệt hơn. Đến nay, tôi đã nói “không” với ma túy được ba năm. Tôi tin mình có thể từ bỏ mãi mãi"...

Sau khi từ Phú Văn trở về, ngoài việc khuyên bạn bè đi cai nghiện, Khoa có ý định xây dựng một trang web về ma tuý và AIDS. Đã có nhiều tổ chức xã hội tham gia tuyên truyền trong lĩnh vực này, Khoa cũng muốn tham gia nhưng từng là một người nghiện, nên quyết định làm điều đó thông qua Internet. Khoa bảo: “Tôi không muốn xuất đầu lộ diện vì tôi còn có gia đình, còn phải đi học và cách xã hội nhìn những người từng nghiện vẫn còn rất khắt khe. Cả vì tôi đã từng chứng kiến, tuy cha mẹ tôi là trí thức nhưng khi biết tôi nghiện, họ đã hết sức lúng túng bởi thiếu hiểu biết về ma tuý, ngại “công khai” tìm hiểu thông tin bởi sợ người ta biết, rồi lén hỏi han người này, người kia, bị lừa, tiền mất tật mang. Tôi biết ít nhất còn bốn gia đình giống như gia đình tôi... Tôi chọn Internet, vì trong môi trường ấy, người ta có thể “ẩn danh” do đa số người nghiện và thân nhân của họ sợ bị biết mặt, biết tên. Rất khó có thể gom hết người nghiện vào các trung tâm; và ở bên ngoài, tìm gặp họ để trao đổi, tư vấn đâu phải chuyện đơn giản"...

Để xây dựng trang web như ý nguyện, Khoa bỏ ra sáu tháng học cách thiết kế web, làm đi làm lại nhiều lần. Chỗ nào chưa biết, chưa thể tự làm thì nhờ người giúp đỡ. Những admin của www.viethacker.net giúp kỹ thuật design, Đỗ Hồng Ngọc viết tặng Sổ góp ý, Đoàn Hữu Từ nhận lời làm admin server chat... Trong nhiều tháng, một mình Khoa cặm cụi nhập hơn 10.000 trang tài liệu, bỏ thời gian đi chụp hơn 50 cuộn phim tại những điểm nóng về ma tuý như Mã Lạng, Đồng Tiến, Phú Văn... để làm ảnh tư liệu. Cũng để có tiền thực hiện ước mơ của mình, Khoa bán dần nhiều tư trang (dây chuyền, điện thoại di động...).

Trước những chuyện vừa kể, đã có lúc Khoa định bỏ cuộc. “Lúc đầu, mẹ và em gái cũng không ủng hộ vì cho là tôi làm chuyện bao đồng. Đã cai được thì gặp gỡ làm chi những bạn nghiện cũ, dù là trên mạng. Thế nhưng ba ủng hộ tôi, ông khuyên cứ làm nếu con cảm thấy mình đúng và đó là việc cần làm!".

Sau này, nhiều người truy cập trang web lắng nghe ý kiến tư vấn, tìm tới các trung tâm cai nghiện thành công và khi quay trở về tình nguyện làm Mod cho diễn đàn, tham gia vào các hoạt động hỗ trợ khác cho trang web. Chưa kể tám người khác tự cai tại nhà thành công giúp Khoa tự tin hơn về việc mình đã làm.

Hiện tại, ngoài những thông tin khá đầy đủ về tác hại của ma tuý-AIDS, giới thiệu các phương thức điều trị, trung tâm điều trị, trang web của Khoa còn là nơi để các thành viên tư vấn online 24/24 cho người nghiện và gia đình họ. Cũng qua trang web, một số mạnh thường quân đã liên hệ để hỗ trợ tài chính, giúp ý kiến. Khoa đang xúc tiến việc hỗ trợ cho các đối tượng cai nghiện tại gia ở Vũng Tàu. Có một bác sĩ cùng tham gia để kiểm tra sức khoẻ, cấp thêm thuốc, theo dõi việc tự cai nghiện của sáu người là thành viên của trang web, đề nghị Ban Quản trị giúp đỡ. Sáu người khác bị lây nhiễm AIDS (trong đó có một phụ nữ, một em bé) được hỗ trợ thuốc điều trị đặc hiệu và tài chính (150 ngàn đồng/người/ tháng) đến suốt đời. Ban quản trị trang web đang chờ kết quả xét nghiệm của 12 người khác cũng bị lây nhiễm AIDS xem đã đến lúc cần dùng thuốc hay chưa. Khoa cho biết, nhóm của anh đang có dự tính mở rộng việc hỗ trợ đến Nha Trang, Đà Nẵng. Nhóm đang dịch nội dung trang web sang tiếng Anh để mở rộng khả năng giao lưu, trao đổi thông tin. Mới đây, một người ở Trung Quốc đã nhờ một người bạn ở Việt Nam chuyển thông tin về phương thức cai nghiện mới cho nhóm của Khoa.

Hàng tuần, Khoa vẫn đang cùng các thành viên của trang web gặp gỡ, bàn bạc về công việc của họ. Tuy nhiên với người ngoài, Khoa chỉ là một cái tên không nhân dáng, không lai lịch bởi vẫn còn nhiều những rào cản để dù chỉ là một nhưng vẫn có một Khoa là webmaster của trang web www.heroin-aids.com như nhiều người đã biết và một sinh viên bình thường khác đang nỗ lực giữ cho cuộc sống của mình bình lặng, không bị các định kiến chi phối.

  • Nguyễn Mỹ
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,