221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
547312
Việt Nam sắp có hợp tác xã y tế
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Việt Nam sắp có hợp tác xã y tế
,

(VietNamNet) - Trong thời gian 2005 - 2010, VN sẽ thành lập thí điểm một số hợp tác xã (HTX) y tế, bệnh viện HTX tại các địa phương như Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Thanh Hóa và TP.HCM.

Soạn: AM 202779 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Chăm sóc sức khỏe nhân dân ngay từ tuyến dưới

Nhằm thực hiện được mô hình này, hôm nay (23/11) Liên minh HTX Việt Nam đã phối hợp với Hiệp hội HTX y tế Nhật Bản tiến hành Hội thảo ''HTX y tế - mô hình và tiển vọng phát triển tại VN'' để trao đổi với nhau về nhu cầu và khả năng phát triển HTX y tế ở VN. Đây là bước tiền đề cho xây dựng HTX y tế ở VN.

HTX y tế là hoạt động tập thể thực hiện các chế độ chăm sóc sức khỏe cho các thành viên. Hoạt động của HTX có tính dân chủ và sự tham gia tích cực của các thành viên. Với hình thức này, VN có điều kiện thuận lợi vì phong trào HTX ở VN đã có lịch sử 55 năm hình thành và phát triển.

Hiện nay, dân số ở nông thôn chiếm tới 80% nhưng lại hạn chế trong việc tiếp cận với các dịch vụ y tế tại địa phương. BV tuyến dưới chưa được trang bị đầy đủ về trang thiết bị y tế dẫn đến tình trạng bệnh nhân đổ dồn lên tuyến trên gây quá tải. Hình thức này sẽ hình thành những khu vực, cộng đồng được thỏa mãn về chăm sóc sức khỏe, đồng thời nâng cao nhận thức của họ về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho từng thành viên trong gia đình. HTX y tế sẽ giúp giảm tải ở các BV tuyến trên và phát huy hết khả năng của cơ sở khám chữa bệnh địa phương.

Theo điều tra của Liên hợp quốc, hiện có khoảng 43 quốc gia trên thế giới có các tổ chức HTX y tế và chăm sóc sức khỏe, trong đó Nhật Bản là quốc gia có phong trào HTX y tế phát triển mạnh và quy mô lớn. Trên thực tế, việc hình thành và phát triển các HTX y tế đã mang lại những tác động tích cực về nhiều mặt cho người dân và xã hội. Mô hình này giúp Chính phủ giảm bớt những gánh nặng trong việc cung cấp các dịch vụ y tế, đồng thời huy động các nguồn lực và nâng cao hiểu biết của người dân trong lĩnh vực y tế.

  • L.Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,