221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
548016
Bão số 4 chưa "giải hạn" được cho Tây Nguyên
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Bão số 4 chưa 'giải hạn' được cho Tây Nguyên
,

(VieNamNet) - Mặc dù cơn bão số 4 đổ vào nước ta nhưng xảy ra ở các tỉnh ven biển từ Cà Mau đến Kiên Giang nên khu vực Tây Nguyên không chịu ảnh hưởng và nguy cơ hạn hán vẫn còn.
>> Diễn biến mới nhất của cơn bão số 4

Soạn: AM 204329 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Không khí lạnh đang tràn vào miền Bắc.

Ông Lê Văn Thảo, Trưởng phòng dự báo khí tượng ngắn hạn (Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương) đã cho VietNamNet biết như vậy, sáng nay.

- Đêm qua, cơn bão số 4 đã đi vào vùng biển từ Cà Mau đến Kiên Giang và ảnh hưởng đến các tỉnh ven biển Cà Mau, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM, Kiên Giang, Bến Tre, Bạc Liêu... Tính đến thời điểm này, thiệt hại do cơn bão gây ra như thế nào?

- Đến chiêu tối nay, chúng tôi sẽ phát những thông tin cuối cùng về cơn bão số 4. Mặc dù đây là cơn bão mạnh, tốc độ di chuyển nhanh nhưng do chúng ta có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và có biện pháp phòng, tránh kịp thời nên không gây hậu quả nghiêm trọng. Đến nay chưa có thống kê đầy đủ về thiệt hại của cơn bão số 4 nhưng so với cơn bão số 5 năm 1997, là cơn bão mạnh tương tự, thì hậu quả của cơn bão này không đáng kể. Chưa có thông báo trường hợp nào thiệt mạng, chỉ có 1 trường hợp ngư dân mất tích.

- Như vậy, chúng ta hoàn toàn yên tâm về cơn bão số 4 không còn ảnh hưởng. Tuy nhiên, cơn bão này diễn ra đúng lúc các tỉnh ở Tây Nguyên đang hạn hán. Tình hình hạn hán ở Tây Nguyên có được cải thiện?

Soạn: AM 204367 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Lượng mưa rất nhỏ ở Tây Nguyên do bão số 4 cũng làm cho đất bớt khát.

- Trong thời gian tháng 10 và 11 vừa qua, Tây Nguyên và Bắc Bộ xảy ra khô hạn nghiêm trọng. Lượng mưa do không khí lạnh và hoàn lưu bão tạo nên rất thấp chỉ đạt 100-200mm. Cơn bão này lại xảy ra ở các tỉnh ven biển từ Cà Mau đến Kiên Giang nên khả năng hạn hán vẫn còn.

- Trong thời gian tới, có đợt mưa bão nào lớn xảy ra ở Tây Nguyên để ''cứu vớt'' hạn hán không?

- Hiện chưa có dấu hiệu của bão nhưng hy vọng với không khí lạnh, có mưa sẽ giảm bớt khô hạn cho Tây Nguyên. Mặc dù sau hơn hai tháng đại hạn gay gắt, đêm 23 và ngày 24/11, nhiều địa phương ở Tây Nguyên đã có mưa vừa và mưa to.

Thống kê của Đài khí tượng Thủy văn Tây Nguyên cho biết, trong khoảng thời gian từ 19h ngày 23 đến 7h ngày 24/11, lượng mưa đo được tại thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) là 64mm. Riêng khu vực tỉnh Đăk Lăk, lượng mưa đã đạt đến 107mm (khu vực huyện M'Đrắc), cao nhất trong toàn khu vực Tây Nguyên. Tại Lâm Đồng, lượng mưa đo được tại thị xã Bảo Lộc đã đạt lượng đáng kể là gần 30mmm.

Các địa phương khác cũng đều đã có mưa rải rác. Mặc dù đã có mưa nhưng Tây Nguyên đang là mùa khô nên tình hình hạn hán vẫn là vấn đề nổi cộm. Các tỉnh Nam Trung Bộ cũng khô hạn nhưng không bằng Tây Nguyên.

- Bộ phận không khí lạnh sắp tới có cải thiện thêm tình hình hạn hán cho Tây Nguyên không?

- Không khí lạnh đang đến nhưng tính chất lạnh khô nên không thể có mưa trên diện rộng. Hơn nữa, đợt rét này xảy ra ở Bắc Bộ và Trung Bộ. Hy vọng không khí lạnh sẽ góp phần cải thiện tình hình của Tây Nguyên.

- Xin cám ơn ông!

Tin từ TTXVN, sau hơn hai tháng đại hạn, đêm 23 và ngày 24/11, nhiều địa phương ở Tây Nguyên đã có mưa vừa và mưa to.

Thống kê của Đài khí tượng Thủy văn Tây Nguyên cho biết, trong khoảng thời gian từ 19h ngày 23 đến 7h ngày 24/11, lượng mưa đo được tại thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) là 64mm.

Riêng khu vực tỉnh Đăk Lăk, lượng mưa đã đạt đến 107mm (khu vực huyện M'Đrắc), cao nhất trong toàn khu vực Tây Nguyên.

Tại Lâm Đồng, lượng mưa đo được tại thị xã Bảo Lộc đã đạt lượng đáng kể là gần 30mmm. Các địa phương khác cũng đều đã có mưa rải rác.

  • Lệ Hà (thực hiện)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,