221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
550814
Sự thật đau lòng về lạm dụng tình dục trẻ khuyết tật
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Sự thật đau lòng về lạm dụng tình dục trẻ khuyết tật
,

(VietNamNet) - Cái thai Hằng mang trong bụng lần thứ ba là "giọt máu" của một gã 40 tuổi đã có gia đình ở gần nơi em trọ. Tiền Hằng vất vả kiếm được đều bị gã dụ dỗ lấy mất.

Soạn: AM 210765 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Các em khiếm thính tham gia Diễn đàn nói về chăm sóc SKSS.

BS Nguyễn Thu Giang - Phó GĐ Tổ chức Phát triển sức khoẻ cộng đồng cho biết, cả nhà có 4 anh em nhưng chỉ có Hằng (nhân vật đã được đổi tên - PV) bị khuyết tật vận động, giật cơ toàn thân bẩm sinh nên đi lại và nói năng rất khó khăn. Năm 14 tuổi, Hằng xin phép bố mẹ ra Hà Nội bán hàng rong. Với một thiếu niên khuyết tật như em, cuộc mưu sinh nơi đất khách quê người  quả không đơn giản.

Để tiện việc bán hàng, mấy năm nay Hằng trọ trong gia đình hai cụ già ở bãi Phúc Xá. Cái thai thứ 3 trong bụng Hằng là "giọt máu" của một người đàn ông 40 tuổi đã có gia đình ở gần nơi em trọ. Tệ hơn, số tiền Hằng vất vả kiếm được cùng khoản trợ giúp của những nhà hảo tâm đều bị gã này dụ dỗ lấy mất.

Ra Hà Nội mới 4 năm mà Hằng đã mang thai 3 lần; 2 lần trước, gia đình và bạn bè đưa em đi "giải quyết" vì sợ cuộc sống tật nguyền của em sẽ khốn đốn hơn nếu xuất hiện một đứa trẻ. Lần thứ 3 này, Hằng đòi để sinh, quyết đi bán hàng kiếm tiền nuôi con.

BS Nguyễn Thu Giang cho hay, khi bác sĩ đến khám cho Hằng, thai đã được 3 tháng, lại là thai đôi trong khi em nặng có 32kg. Nhìn Hằng cầm cốc uống, nước đổ tung toé, nói mãi không nổi một câu; nước miếng chảy ròng ròng từ khoé miệng, các bác sĩ khuyên em bỏ thai để đỡ khổ. Nhưng Hằng không chấp nhận vì theo em, đứa con là niềm vui duy nhất đời mình.

Nhưng khi thai được 7 tháng, Hằng bị ngã và hư thai...

''Chúng em cần được dạy về sức khỏe sinh sản"

Soạn: AM 210773 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Trẻ khuyết tật muốn được chăm sóc như người bình thường

''Chúng em muốn được cung cấp kiến thức về phát triển giới tính, được quan tâm phát triển sinh lý con người và được coi như một người bình thường. Chúng em (nhất là gái) muốn được lường trước những khó khăn để có những quyết định đúng cho mình". Tại Diễn đàn Nguồn sáng tươi lai do UB Dân số - Gia đình - Trẻ em phối hợp với Tổ chức Phát triển sức khoẻ cộng đồng tổ chức, Nguyễn Thị H (16 tuổi, Hà Nam) đại diện cho các bạn khuyết tật bộc bạch như vậy.

H. bị mù, là nạn nhân của một vụ lạm dụng tình dục trẻ em. Khác với những người rơi vào hoàn cảnh tương tự đã, H. tìm mọi cách để vượt qua số phận. Ngay khi còn ở quê, H. đã tham gia học chữ nổi. Để H. học được nhiều và bài bản hơn, gia đình đưa em lên Trường Nguyễn Đình Chiểu HN. Nhưng ngày đầu tiên H. bước chân đến Thủ đô cũng là ngày bất hạnh nhất của em.

Khi hai mẹ con H. xuống bến xe gần trường ĐH Thuỷ Lợi, đang ngơ ngác không biết đi đường nào thì một gã xe ôm trờ xe tới. Hắn đổ cho 2 mẹ con ăn cắp rồi bắt ngồi lên xe để đưa về đồn công an. "Con quỷ râu xanh" này không đưa mẹ con H. đến đồn công an gần đó mà thẳng hướng Cầu Chương Dương. Đến gần chân cầu, hắn lấy lý do không được chở 3 và yêu cầu mẹ H. xuống xe đi bộ một đoạn. Khi bà mẹ vừa xuống xe, kẻ mặt người dạ thú này rú ga, đưa cô bé mù lòa sang Gia Lâm. Giữa không gian tối đen như mực, H. không thể chống trả gã xe ôm khoẻ mạnh... Mẹ H. sau đó cũng tìm lại được con nhưng đã quá muộn; cả tháng trời sau đó H. sốc nặng, tâm trạng luôn bất ổn.

Giờ thì H. đã được nhận vào Trường Nguyễn Đình Chiểu học cùng các bạn nhưng em vẫn bị những việc làm bẩn thỉu của gã xe ôm ám ảnh suốt đời.

Thiếu kiến thức, thừa nguy cơ

Theo BS Nguyễn Thu Giang, hầu hết vị thành niên khuyết tật đều thiếu hụt nghiêm trọng các kiến thức, lại không có kỹ năng sống, hay mặc cảm tự ti nên dễ mắc phải các vấn đề sức khỏe sinh sản (SKSS) và dễ bị bạo hành, lạm dụng tình dục.

BS Giang cho rằng, khi chưa có chương trình SKSS cho vị thành niên khuyết tật, việc cần thiết là nâng cao nhận thức cộng đồng về SKSS cho các đối tượng này (kể cả gia đình và bản thân các em).

Tuy nhiên, theo BS Giang, thực hiện công việc này rất khó khăn bởi nhận thức của trẻ khuyết tật rất hạn chế. Ngay cả những em ở các thành phố, được học trong các trường dành riêng cho trẻ khuyết tật cũng có hiểu biết rất kém về SKSS. BS Giang vừa chuyện trò với khoảng 20 em khuyết tật ở độ tuổi 17-22; chỉ duy nhất một em biết con gái rất dễ có thai nếu không biết quan hệ tình dục đúng cách. Những em còn lại thì định nghĩa chuyện mang thai rất mơ hồ hoặc không hiểu gì.

Ngoài lý do hiểu biết hạn chế về SKSS, theo BS Giang, đôi khi thiếu niên khuyết tật bị xâm hại còn do bị dụ dỗ và thiếu thốn tình cảm, đã tự nguyện để người khác lạm dụng tình dục (trường hợp của em Hằng là một ví dụ). Với những em này, kẻ ác chỉ cần nói yêu thương và hứa quan tâm suốt đời cũng đủ khiến các em tin tưởng trao gửi tất cả.

''Sở dĩ trẻ khuyết tật dễ bị xâm hại bởi trên thực tế các em thiếu thốn tình cảm, ít khi được yêu thương, chia sẻ. Để tránh trước nguy cơ bị lạm dụng tình dục cho trẻ khuyết tật, cha mẹ, thầy cô hãy quan tâm đến các em, cung cấp đầy đủ kiến thức về SKSS cho các em". BS Giang thay lời trẻ khuyết tật bày tỏ mong ước như vậy.

  • Lệ Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,