221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
550826
Thanh tra Chính phủ đối thoại với 245 hộ dân khiếu kiện
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Thanh tra Chính phủ đối thoại với 245 hộ dân khiếu kiện
,

(VietNamNet) - Ngày 2/12, tại TP.HCM, Thanh tra Chính phủ đã có buổi đối thoại với  245 hộ dân phường 26, quận Bình Thạnh. Kết quả cho thấy: người dân khiếu sai, còn chính quyền địa phương thì buông lỏng quản lý dẫn tới việc khiếu tố kéo dài, phức tạp.      

 

Soạn: AM 210784 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Đoàn Thanh tra Chính phủ đang đối thoại trực tiếp với các hộ dân phường 26, quận Bình Thạnh.

Đối tượng mà Thanh tra Chính phủ đối thoại là 245 hộ dân nguyên cư ngụ tại tổ 20, đường Đinh Bộ Lĩnh khiếu nại về việc giải tỏa thực hiện dự án xây dựng trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh. Vụ khiếu tố đông người và phức tạp này đã được UBND quận Bình Thạnh, UBND TP giải quyết theo thẩm quyền nhưng các hộ trên không chấp thuận hướng giải quyết của TP.

 

Đã có 13 hộ dân ra tận Hà Nội khiếu kiện lên Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan Trung ương. Sau đó, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Tấn Dũng đã có văn bản chỉ đạo Thanh tra Chính phủ, UBND TP.HCM và các cơ quan hữu trách phải tổ chức tiếp, đối thoại công khai với dân, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các cơ quan hữu quan để giải quyết, xử lý dứt điểm vụ việc.

 

Dự án đường và khu dân cư Đinh Bộ Lĩnh có tổng diện tích 198.470m2 đất, đã được Thủ tướng Chính phủ thu hồi và giao đất theo Quyết định 194 ngày 24/4/1993 để xây dựng đường Đinh Bộ Lĩnh nối dài và khu dân cư hai bên đường. Vào thời điểm này, tại khu vực tổ 20 nói trên tổng cộng gồm 8 hộ dân có công khai hoang, bồi đắp đất đai để trồng cấy hoa màu. Trong đó có 5 hộ đã nhận tiền bồi thường và bàn giao đất cho Nhà nước thực hiện dự án, 3 hộ còn lại chưa tiến hành giải tỏa.

 

Theo Quyết định 7129 ngày 12/11/1994 và Quyết định 12908 ngày 26/10/1999 của kiến trúc sư trưởng TP, có 15.400m2 đất dành để xây dựng mới 2 trường học, trong đó có trường PTCS Đinh Bộ Lĩnh (diện tích 6.425m2) đã được UBND TP và các cơ quan chức năng thiết kế, phê duyệt dự án từ năm 1997-1998. Tuy nhiên, theo dự án trường Đinh Bộ Lĩnh đã không triển khai thi công được do mặt bằng bị nhiều hộ dân từ nơi khác đến lấn chiếm xây dựng trái phép.

 

Tiếp 245 hộ dân, ông Đỗ Duy Phức - Phó Vụ trưởng Vụ tiếp dân của Thanh tra Chính phủ đã nhận được trên 20 ý kiến trình bày và đặt nhiều câu hỏi liên quan việc giải tỏa di dời dân trong dự án Trường tiểu học Đinh Bộ Lĩnh. Các ý kiến cho rằng, dù đất thuộc quy hoạch nhưng trong nhiều năm chính quyền địa phương đã buông lỏng quản lý, không cắm mốc và bảng quy hoạch để người dân biết, trong khi do hoàn cảnh khó khăn nên nhiều hộ đã sang nhượng giấy tay, xây dựng nhà ở từ 1993 đến nay. Có trường hợp chính quyền chấp nhận cho người dân đăng ký tạm trú, cấp số nhà…

 

Tháng 8/2004, UBND quận Bình Thạnh lại ra thông báo tổ chức cưỡng chế giải tỏa toàn bộ các hộ dân, chỉ hỗ trợ di dời “khiêm tốn” là 2 triệu đồng, không có bất cứ chế độ tái định cư nào… khiến cuộc sống của 245 hộ dân với hàng ngàn nhân khẩu rơi vào bất ổn.

 

Một người dân nói: “Về lý chúng tôi thua, nhưng về tình, chẳng lẽ chính quyền lại để hàng ngàn con người phải lang thang ngoài đường? Một chỗ ở để ổn định cuộc sống, có phải là đòi hỏi quá đáng của chúng tôi không?”

 

Sau khi nghe ý kiến các hộ dân và trả lời của các cơ quan, sở ngành TP. Ông Đỗ Duy Phức khẳng định: “Về pháp lý, nhà đất của các hộ dân tại khu quy hoạch xây dựng Trường tiểu học Đinh Bộ Lĩnh là trái pháp luật. Thế nhưng, cần thừa nhận rằng, việc để xảy ra tình trạng sang nhượng, lấn chiếm, xây dựng trái phép diễn ra tại khu vực dự án thuộc về trách nhiệm của UBND phường 26, UBND quận Bình Thạnh và cơ quan, sở ngành TP. Ông Phức khẳng định trước dân: “Chúng tôi sẽ làm việc với UBND TP và đề nghị xử lý trách nhiệm theo theo quy định pháp luật”.

 

Ông Phức cho rằng việc yêu cầu giải quyết chế độ tái định cư, mua nhà trả góp của bà con là chính đáng và cần được xem xét giải quyết. Ông nói, sau buổi họp này, Đoàn Thanh tra Chính phủ cũng sẽ làm việc với UBND TP và đề xuất việc này. “Quyền lợi của bà con sẽ được chúng tôi xem xét thỏa đáng” - ông Phức hứa.  

 

  • Thái Thiện 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,