221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
551982
Công trình chống sạt lở bị... sạt lở
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Công trình chống sạt lở bị... sạt lở
,

Đầu tư hơn 2 tỉ đồng cho một công trình chống sạt lở bờ sông, nhưng chỉ một trận lũ là chính công trình này bị... sạt lở tơi tả. "Vui" hơn, khi xảy ra sự cố, đơn vị thi công chính lại đá "quả bóng" trách nhiệm cho đơn vị... thi công phụ!

Thi công khi chưa có quyết định phê duyệt

Soạn: AM 213468 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Sạt lở ở công trình chống sạt lở.

Ngày 23/9, UBND tỉnh TT-Huế ra quyết định phê duyệt chỉ định thầu xây lắp gói thầu số 2 của dự án đầu tư xây dựng kè chống sạt lở sông Bồ, đoạn qua thôn Lại Bằng, thuộc xã Hương Vân, huyện Hương Trà, tỉnh TT-Huế. Kinh phí cho gói thầu hơn 2,2 tỉ đồng. Hai đơn vị được chỉ định thi công công trình này là Cty quản lý và sửa chữa đường bộ 2 và Cty cổ phần 1.5.

Trong đó, Cty cổ phần 1.5 chịu trách nhiệm thi công chính (đoạn khoảng 800m, phần còn lại khoảng 300m thuộc Cty quản lý và sửa chữa đường bộ 2). Điều lạ là đến tháng 9.2004 mới có quyết định phê duyệt của UBND tỉnh TT-Huế, nhưng trước đó hơn một tháng, tháng 7.2004, công trình này đã được... khởi công xây dựng (!?). Lý giải vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tiến - cán bộ kỹ thuật của Cty cổ phần 1.5, đang phụ trách xây dựng công trình nói: "Dù chưa có quyết định, nhưng chúng tôi đã biết trước là sẽ làm ở chỗ nào, nên cứ thế mà thi công". Ông Hoàng Bằng - Giám đốc Cty cổ phần 1.5 lại ậm ừ trả lời. "Vì chúng tôi muốn làm nhanh để kịp tránh lũ".

Mặc dù đã thi công "vượt rào", và như trên đã nói, đây là công trình kè chống sạt lở, nhưng chỉ trong trận lũ mới đây, công trình này không những không tránh được lũ mà những phần đã thi công xong còn bị sạt lở tơi tả trên một đoạn dài tới 180m (gần 1000m3) và hơn 80m đan (những tấm bêtông nối với nhau trên mặt kè, rộng khoảng 540m2); 75m dầm dọc và 20m dầm ngang mặt kè bị nứt, gẫy...

Trách nhiệm của ai?

Theo ông Nguyễn Văn Tiến, nguyên nhân sạt lở là do... lũ quá cao, lại ngâm nhiều ngày (công trình chỉ thiết kế cao 7,5m, ngang bằng mặt đường, nhưng đỉnh lũ vừa rồi ở sông Bồ lên đến 8,3m) nên gây xói đất trên đỉnh kè, dẫn đến sạt lở, gẫy dầm kè. Đây là cách lý giải "thường thấy", và thoạt nghe rất có lý, nhưng trong trường hợp này lại vô lý, bởi như đã nói, đây là công trình chống lũ. Vậy thì do đâu? Theo quan sát bằng "mắt thường" của phóng viên, thì công trình này có rất nhiều bất cập. Trước hết là dầm ngang ở trên đỉnh kè, vì bên trong khối bêtông chỉ có vỏn vẹn 3 thanh thép mỗi thanh có đường kính 10cm mỏng manh, nên khi lũ gây xói đất thì gẫy là chuyện đương nhiên.

Mặc khác, theo ông Tiến, trước đây trong thiết kế ban đầu, những thanh dầm này mang mác 200, nhưng không hiểu sao trong dự toán thi công chỉ còn lại mác 150? Tiếp nữa là các tấm đan bêtông, theo nguyên tắc chúng được nối với nhau bằng 4 móc sắt, nhưng ở công trình này chúng chỉ nối với nhau bằng những sợi thép buộc các móc sắt lại với nhau, nên chỉ cần một tấm bị nước xói là lập tức hàng trăm tấm khác cũng bị hất tung. Về vấn đề này, ông Tiến cho rằng liên kết các tấm đan với nhau bằng móc sắt là rất khó, nhưng các công nhân thuộc quyền ông Tiến đang thi công công trình đều cho rằng, không có gì khó cả, khó chăng là không có bạc (tiền) vì làm điều này tốn rất nhiều công.

Để hiểu rõ hơn vấn đề, chiều 4.12, chúng tôi đã liên lạc với ông Hoàng Bằng -Giám đốc Cty cổ phần 1.5 (đang công tác ngoài Huế). Nhưng thật bất ngờ, khi ông trả lời rằng, chuyện xói lở công trình này chỉ là chuyện nhỏ. Và "do công ty chúng tôi mới thành lập năm ngoái, nên năng lực thi công còn yếu kém, vả lại chúng tôi chỉ thi công... phần phụ, còn Cty quản lý và sửa chữa đường bộ 2 mới thi công chính, nên có gì anh cứ hỏi họ !". Chúng tôi liên lạc với ông Phan Quốc Phòng - Giám đốc Cty quản lý và sửa chữa đường bộ 2 (cũng đang đi công tác ở Hà Nội), thì ông Phòng lại nói ngược lại: "Chúng tôi chỉ thi công có 300m thôi, đã hoàn thành rồi và không có vấn đề gì. Những gì đang xảy ra tại Hương Vân là phần đang thi công của Cty 1.5. Ông Bằng nói với anh thế có thể là do công ty mới thành lập, nghe anh xưng là nhà báo nên... sợ mới nói thế!".

Vậy cuối cùng là trách nhiệm của ai đây? Nếu chỉ là "chuyện nhỏ" thôi, không liên quan gì đến việc ăn chặn, làm ẩu, làm dối, thì tại sao "quả bóng" trách nhiệm lại bị các bên có liên quan đá qua đá lại như vậy? Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh TT-Huế sớm vào cuộc để sớm có câu trả lời rõ ràng trước nhân dân.

(Theo Lao Động)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,