221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
599484
Bắt đầu khai thác thương mại Sân bay Chu Lai
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Bắt đầu khai thác thương mại Sân bay Chu Lai
,

(VietNamNet) – Sáng 22/3, hàng ngàn người dân Quảng Nam nô nức kéo về sân bay Chu Lai để chứng kiến giờ phút sân bay này chính thức đón chuyến bay thương mại!

 

Phó Chủ tịch Quốc hội Trương Quang Được: "Cần tập trung thu hút nguồn lực từ trong và ngoài nước đầu tư cho sân bay ngang tầm với vị trí và tiềm năng!" 

Sáng nay 22/3, lúc 8h10, chiếc máy bay ATR72 mang số hiệu VN-B208 của Vietnam Airlines khởi hành từ TP.HCM đã hạ cánh xuống sân bay Chu Lai với 53 hành khách.

 

Theo Phó TGĐ Vietnam Airlines Phạm Viết Thanh, đường bay TP.HCM - Chu Lai là đường bay thứ 17 trong hệ thống 23 đường bay của Vietnam Airlines ở mạng nội địa. Trước mắt, đường bay này sẽ có 2 chuyến/tuần vào thứ Hai và thứ Năm. Còn đường bay thẳng Hà Nội - Chu Lai và ngược lại cũng đang được xúc tiến khá khả quan. 

 

... Từ thập niên 40 của thế kỷ trước, người Pháp đã xây dựng tại Chu Lai một cảng hàng không quân sự gồm một đường hạ cất cánh song song với bờ biển, hệ thống đường lăn và 2 sân đỗ máy bay.

Người dân Quảng Nam nô nức đổ về sân bay Chu lai để chưứngkiến giờ phút chiếc máy bay thương mại đầu tiên hạ cánh
Sau 40 năm nhìn thấy những mái vòm chứa máy bay quân sự ở sân bay Chu Lai, lần đầu tiên người dân Quảng Nam đuợc đón chào chuyến bay thương mại đáp xuống sân bay này!

Những năm 60 của thế kỷ 20, người Mỹ tiếp tục xây dựng Chu Lai trở thành căn cứ quân sự lớn và hoàn chỉnh của không quân chính quyền Sài Gòn. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, sân bay Chu Lai được Không quân VN quản lý và sử dụng với hệ thống hạ tầng còn tương đối tốt, nhưng suốt 30 năm qua chỉ làm nhiệm vụ quốc phòng...

 

Trước nhu cầu phát triển, từ lâu, Cục Hàng không dân dụng VN và Vietnam Airlines đã nhìn thấy tầm vóc lớn của sân bay Chu Lai, không chỉ bay nội địa mà nhất là trung chuyển hàng hoá quốc tế. Ngoài tiềm năng, định hướng thị trường thì cơ sở hạ tầng ở sân bay này chỉ cần đầu tư thêm một số hạng mục là có thể đưa vào khai thác được.

Chính thức cắt băng khánh thành nhà ga hàng không sân bay Chu Lai và khai trương đường bay TP.HCM - Chu Lai
Lúc 8g10 ngày 22/3, chiếc máy bay ATR 72 mang số hiệu VN-B208 của Vietnam Airlines đã đáp xuống sân bay Chu Lai

Ông Phạm Vũ Hiến, Tổng GĐ Cụm cảng hàng không miền Trung nhắc lại: “Bằng quyết định 911/QĐ-TTg ngày 24/10/1997, Chính phủ đã giao cho các cơ quan chức năng nghiên cứu cải tạo, nâng cấp sân bay Chu Lai phục vụ khai thác thương mại. Đây thực sự là một quyết định chiến lược rất quan trọng giúp đẩy nhanh tốc độ phát triển và khai thác tiềm năng to lớn của khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên”.

 

Ông Nguyễn Tiến Sâm, Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng VN cũng khẳng định: “Xây dựng đường hàng không nối Chu Lai, hai tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và hai Khu kinh tế Chu Lai, Dung Quất với các khu vực trong nước và quốc tế là một chủ trương lớn của Bộ GTVT nhằm đa dạng hoá, đa phương thức vận tải để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung”.

Những hành khách đầu tiên xuống sân bay Chu Lai trên một chuyến bay thương mại
Lãnh đạo  Quảng Nam đón chào nhà đầu tư nước ngoài đến với tỉnh trên chuyến bay TP.HCM - Chu Lai đầu tiên

Từ định hướng này, trong 1 năm qua, sân bay Chu Lai đã được đầu tư gần 20 tỉ đồng để cải tạo, nâng cấp và xây mới một số hạng mục công trình thiết yếu nhằm đưa sân bay này vào khai thác thương mại. Cho đến nay đã cơ bản hoàn thành nhà ga hành khách với năng lực thông qua 300pax/h có đủ các trang thiết bị.

 

Trước khi thực hiện chuyến bay chính thức vào sáng nay 22/3, sân bay Chu Lai đã vượt qua đợt sát hạch cuối cùng hôm 18/3 một cách mỹ mãn. Toàn bộ tiêu chuẩn kỹ thuật của sân bay đều thoả mãn yêu cầu cho hoạt động thương mại, nhất là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho chuyến bay đến và đi trong ngày 22/3, ngày khai trương sân bay dân dụng Chu Lai và chính thức mở đường bay TP.HCM - Chu Lai.  

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam Nguyễn Xuân Phúc chào đón những hành khách đầu tiên trên chuyến bay TP.HCM - Chu Lai
Các bạn bè quốc tế cũng đến chia vui với  tỉnh Quảng Nam nhân sự kiện đưa sân bay Chu Lai vào khai thác thương mại

 

Ông Phạm Vũ Hiến cho biết thêm: “Trong giai đoạn 1, sân bay Chu Lai được nâng cấp, xây mới cơ sở hạ tầng phục vụ cho vận chuyển hành khách của Vietnam Airlines bằng máy bay nhỏ, cự ly ngắn như Fokker 70, ATR 72. Việc đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng sẽ thực hiện bằng việc tăng tần suất bay và thay bằng chủng loại máy bay lớn hơn”.

 

Tuy nhiên, Chu Lai vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn. Theo ông Nguyễn Tiến Sâm, hệ thống đường băng của sân bay này đang xuống cấp, chỉ cho phép hạ cánh máy bay quân sự hạng nặng. Còn với máy bay dân dụng, do độ nén của đường băng chỉ 40 tấn trở xuống nên khó có thể sử dụng máy bay loại lớn.

 

Đến chung vui với cán bộ, nhân dân hai tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và ngành hàng không VN nhân sự kiện này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trương Quang Được  nhấn mạnh: “Sân bay này sẽ đóng góp rất lớn thúc đẩy sự phát triển của hai Khu kinh tế quan trọng là Chu Lai và Dung Quất. Cần tập trung khai thác, phát triển sân bay Chu Lai thành sân bay vận chuyển hàng hoá lớn của trong nước và khu vực, và chia sẻ một phần lượng hành khách để giảm quá tải cho các sân bay khác”.

 

Sự kiện sân bay Chu Lai đón chuyến bay hành khách đầu tiên đã thu hút đông đảo lực lượng phóng viên báo chí đến đưa tin
Những hành khách đầu tiên của chuyến bay ngược lại từ Chu Lai vào thẳng TP.HCM.

 

Nhân dịp này, phái đoàn của TP Osan (Hàn Quốc) do Ngài thị trưởng Park Shin Non dẫn đầu cũng đã đến chúc mừng lãnh đạo, nhân dân tỉnh Quảng Nam và tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo Cục Hàng không dân dụng VN. Nhiều bạn bè quốc tế khác cũng đã có mặt chia vui cùng sự kiện sân bay Chu Lai được chính thức đưa vào khai thác thương mại.

 

Sau 40 phút đỗ tại sân bay Chu Lai, chiếc máy bay ATR 72 mang số hiệu VN - B208 đã tiếp tục cất cánh, đưa 17 hành khách đầu tiên từ Chu Lai vào thẳng TP.HCM.

 

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,