221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
599632
Cháy nổ do dùng gas giả, người tiêu dùng tự chịu?
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Cháy nổ do dùng gas giả, người tiêu dùng tự chịu?
,

(VietNamNet) - "Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nổ gas. Tuy nhiên, sau khi quan sát  hiện trường vụ nổ tại nhà 171/C4 khu đô thị Đại Kim, chúng tôi thấy có một số dấu hiệu chứng tỏ bình gas gây cháy nổ có thể không phải là sản phẩm của Hãng chúng tôi…”. Ông Đỗ Nam Thắng, phó trưởng phòng Quản lý kỹ thuật, công ty Cổ phần Gas Petrolimex cho biết.

Ông Đỗ Nam Thắng đang giải thích với phóng viên VietNamNet về vụ nổ gas.

- Theo ông, đâu là nguyên nhân gây ra vụ nổ gas ở Đại Kim?

- Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nổ gas. Tuy nhiên, bình gas của gia đình ông Tâm ở 171/C4 Đại Kim không bị nổ mà chỉ là rò gỉ gas qua đường ống dẫn. Trong khi đó, người nhà ông Tâm cho biết, vợ ông là bà Như đã mở van bình gas để nấu cháo vào buổi sáng. Vì thế, trường hợp gas gặp lửa, không khí gây nổ là hoàn toàn có thể xảy ra.

- Có nghĩa là nguyên nhân nổ không phải do bình gas của Petrolimex không đảm bảo an toàn?

- Chúng tôi vẫn chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân vụ việc. Những gì tôi phân tích chỉ là dựa trên căn cứ khoa học và thực tế hiện trường mà thôi.

Chủ cửa hàng cung cấp bình gas gây nổ mất tích

Cửa hàng đã đóng cửa im ỉm từ hôm qua.

Mặc dù, cửa hàng bán bình gas gây nổ không đăng ký thuê bao với bưu điện thành phố nhưng sau hàng giờ tìm kiếm cuối cùng gia đình ông Tâm, bà Như cũng xác định được địa chỉ chính xác. Đó là một ngôi nhà nhỏ treo biển: “Cửa hàng Gas Bảo Tín” tại số 224 đường Giải Phóng.

Những người dân quanh đây cho hay, từ trưa hôm qua, chủ nhà đã đóng cửa và bỏ đi đâu không rõ. Cửa hàng này do một thanh niên thuê và hành nghề bán gas từ cách đây vài tháng. Nhưng khi hỏi tên thanh niên này thì tất cả hàng xóm đều lắc đầu.

Một điều đáng nghi ngờ là các số điện thoại trên tấm biển quảng cáo đã bị chủ nhà lấy băng dính dán che mất một nửa. Trên cùng tấm biển ghi dòng chữ: “Tổng công ty dầu khí Việt Nam”, trong khi gas cửa hàng bán ra lại dán nhãn Petrolimex.

Theo thông tin nhận được, chủ cửa hàng hiện tại không còn ở Hà Nội mà có thể đã bỏ về quê để lẩn trốn.

- Bình gas gây nổ có phải là bình giả?

- Bình gas đó có vỏ là của Petrolimex nhưng liệu ruột có phải của hãng hay không thì chưa thể chắc chắn được. Tuy nhiên, có những dấu hiệu chứng tỏ bình gas gây nổ có thể không phải sản phẩm của Hãng. Chẳng hạn, phiếu bảo hiểm nhà ông Tâm nhận được bên ngoài có ghi Tổng công ty dầu khí Việt Nam chứ không phải là Công ty cổ phần gas Petrolimex. Trong khi đó, bình gas của bên Tổng công ty dầu khí có màu hồng và giá rẻ hơn bình gas của chúng tôi.

- Petrolimex có hướng dẫn người tiêu dùng cách thức sử dụng an toàn không?

- Có. Chúng tôi hướng dẫn rất đầy đủ và cụ thể.

- Cửa hàng cung cấp gas gây nổ ở 224 Giáp Bát có phải đại lý trực thuộc công ty?

- Công ty không hề cung cấp gas cho đại lý này.

- Công ty có biện pháp nào để hạn chế tình trạng chiết nạp gas trái phép không?

- Tình trạng san chiết nạp gas trái phép là một vấn đề nhức nhối. Các tư nhân có rất nhiều thủ thuật để san chiết nạp gas. Chẳng hạn, san chiết nạp từ bình lớn sang bình bé, từ xe bồn vào bình… Mỗi lần như thế, họ lại thu được một khoản lợi nhuận lớn. Điều này gây thiệt thòi cho người sử dụng do bình gas thiếu cân, nguy hiểm đến tính mạng và ảnh hưởng tiêu cực tới thương hiệu sản phẩm. Gas của Công ty Petrolimex chủ yếu phân phối qua các tổng đại lý chứ các cửa hàng tư nhân thì rất khó kiểm soát.

- Từ trước tới nay đã xảy ra vụ nổ gas nào như thế này chưa?

- Nổ gas của các hãng khác thì có chứ của Petrolimex thì đây là lần đầu tiên.

- Nếu cơ quan điều tra kết luận, nguyên nhân vụ nổ do bình gas không đảm bảo an toàn thì sao?

- Chúng tôi sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm và tiến hành tất cả mọi thủ tục đền bù theo đúng pháp luật.

- Xin cám ơn ông!

1. Cách thức sử dụng gas an toàn

Chiếc van an toàn rất quan trọng nên phải được sử dụng tuyệt đối theo hướng dẫn.

Phải đặt bình trong tình trạng thẳng đứng ở nơi thông thoáng, cách xa nguồn nhiệt và nguồn phát sinh tia lửa (ổ cắm điện, công tắc điện…)

Bếp gas cũng phải để ở nơi thông thoáng, tránh nơi ẩm ướt hoặc nơi có gió lùa trực tiếp..

Khi bật bếp phải mở van bình gas trước. Khi tắt bếp tiến hành thao tác ngược lại.  Nếu lửa tắt vì lí do nào đó thì lập tức đóng van bình, mở rộng các cửa cho thoáng khí, cách ly hoàn toàn với ngọn lửa trần. Tuyệt đối không bật lại bếp, bật quạt thông gió hay bất kỳ dụng cụ điện nào, tránh phát sinh tia lửa điện có thể làm gas bắt cháy. Chỉ bật lại bếp sau khi đã hết mùi gas.

Phải đậy chặt nắp chụp nhựa sau khi dùng hết gas trong bình.

Khi xảy ra sự cố rò rỉ gas phải nhanh chóng tắt ngay các nguồn lửa gần khu vực đặt bình, ngăn chặn tất cả nguồn phát sinh tia lửa điện. Mở các cửa bếp để làm loãng hơi gas. Tìm chỗ rò bằng cách quét nước xà phòng. Bịt chặt chỗ rò bằng mọi khả năng như đóng van, thay thế nút hoậc nắp đậy của bình…

Khi xảy ra hỏa hoạn phải đóng van bếp hoặc van bình ngay lập tức sau đó chuyển bình gas tới chỗ an toàn. Phun thật nhiều nước làm mát bình. Báo động cháy và gọi điện tới cứu hỏa.

2. Cách phân biệt bình thật bình giả

Bình gas thật luôn đóng niêm phong màu đỏ trên nắp bình. Người sử dụng nên giữ niêm phong này cho đến khi đổi bình mới. Ngoài ra, trên niêm phong có in nổi tên hãng cung cấp gas và mã số bình. Mã số bình in bằng công nghệ lazer không thể tẩy xóa hoặc làm nhòe.

Bình gas thật có cân nặng đảm bảo. Chẳng hạn, cân nặng 3 loại bình gas của Petrolimex lần lượt là 12kg, 13kg và 48kg.

Bình gas du lịch chỉ được dùng một lần nên vỏ luôn mới, bóng, sáng. Bình giả là loại bình được chiết nạp nhiều lần nên vỏ thường han rỉ.

Ngoài ra, khi mua gas, người sử dụng cũng nên cẩn thận tìm hiểu các yếu tố nhãn mác trên vỏ bình, thậm chí phải kiểm tra cả cửa hàng cung cấp gas.

  • Lê Tân

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,