221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
603558
Xăng tăng giá, DN vận tải chưa dám tăng cước!
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Xăng tăng giá, DN vận tải chưa dám tăng cước!
,

(VietNamNet) - Theo nhiều DN vận tải, việc tăng giá xăng dầu lần này quá đột ngột. Dù mức tăng không lớn, các DN hoạt động trong lĩnh vực mà xăng dầu là một trong những yếu tố chính liên quan đến lỗ, lãi như vận tải sẽ gặp khó khăn.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Văn Thanh - Cục phó Cục Đường bộ VN cũng nhận định, giá xăng dầu tăng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới kinh doanh của các DN vận tải đường bộ. Ông Thanh cho biết, xăng dầu chiếm tỷ trọng cao (trên 40%) trong giá vận tải đường bộ, trong khi đó cước giá vận tải lại thấp.

Xe khách sẽ gánh thêm nhiều khó khăn!

Một lãnh đạo DN Vận tải thuộc Bộ GTVT cho biết, một thực tế ''phũ phàng'' ở nước ta hiện nay là giá cước vận tải đường bộ thuộc loại rẻ nhất thế giới. Trong khi đó, các phương tiện chuyên chở lại gặp muôn vàn chi phí phát sinh khác trên đường vận hành. Một xe ôtô khách xuất phát từ Hà Nội vào Sài Gòn, ngoài xăng dầu là khoản chi cố định còn phải ''cõng'' thêm phí cầu phà, ''tiêu cực phí'' vài lần ở mỗi tỉnh... 

''Trong lĩnh vực kinh doanh vận tải đường bộ, cung thường nhiều hơn cầu, giá cước thì rẻ mạt, lại không thể tăng (tất cả các lĩnh vực khác đều có thể tăng giá), nhất là DN quốc doanh. Cụ thể, DN quốc doanh thường đầu tư toàn xe mới, trọng tải lớn với chi phí khoảng 500 - 700 triệu đồng/xe.
 
Trong khi đó, DN tư nhân chỉ cần mua xe cũ, cước giá rẻ. Khách thường chỉ quan tâm tới giá cả là chính nên DN quốc doanh không thể tăng giá theo giá xăng dầu...'' - Ông Đỗ Trọng Khiêm, Giám đốc Công ty Vận tải ô tô số 2 (Cục Đường bộ VN) than thở.

Ông Khiêm cho biết thêm, nếu xăng dầu tăng giá mãi, một số DN có thể phá sản. Nhiều DN sẽ lao đao trong cảnh vay vốn nhiều, lãi suất cao. Chưa kể những khó khăn khác như chuyện tốc độ vận hành trên đường bộ: Đi nhanh thì bị bắn tốc độ, đi chậm thì thiệt hại...''.

Nhiều cửa hàng xăng dầu tại TP.HCM vẫn treo bảng giá cũ.

Ông Khiêm kiến nghị, giá xăng dầu tăng theo xu thế giá cả thế giới; nhưng ngành vận tải vẫn cần được Nhà nước đưa ra một giá cước chuẩn, tương đương với đầu vào của ngành vận tải.

Ngược lại với những khó khăn trên của các DN vận tải, khi giá xăng dầu tăng, một trong những lĩnh vực vận tải sẽ không bị ảnh hưởng là vận tải hành khách bằng xe buýt.

Ông Nguyễn Trọng Thông - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cho biết: ''Xe buýt là loại hình vận tải đặc biệt, được nhiều ưu tiên hiện nay. Giá xăng dầu tăng đến đâu, chúng tôi được bù đến đấy. Xe buýt làm nhiệm vụ công ích, hàng năm UBND TP.Hà Nội vẫn phải bù lỗ. Tuy nhiên, khi giá xăng dầu tăng cũng có ảnh hưởng, nhưng ảnh hưởng tới ngân sách của thành phố...''.

TP.HCM: DN vận tải nghe ngóng

 

Ráng chịu đựng thôi!. Hiện thời, Hiệp hội không có ý định tăng giá cước taxi” - ông Võ Ba, Phó tổng giám đốc Vinasun nói.  Tin tăng giá xăng dầu được các DN “đón nhận” với nhiều thái độ khác nhau. 

 

Liệu xe buýt TP.HCM có tăng giá vé?

 

Ông Võ Ba cho biết, công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) có gần 1000 xe taxi. Nếu tính bình quân, mỗi xe đốt khoảng 20 lít xăng/ngày, tương đương 100.000- 150.000 đồng/xe/ngày (tính theo giá cũ). Thế nhưng, hiện nay, giá xăng đã tăng trung bình 500 đồng/lít. Như vậy, mỗi ngày DN phải bỏ thêm 6 triệu đồng/ ngày. Một con số không nhỏ.

 

Tăng giá xăng dầu đồng nghĩa với việc các DN kinh doanh taxi sẽ gặp khó khăn vì sẽ dẫn đến việc tăng chi phí. Nhưng liệu các DN kinh doanh vận tải, vận chuyển hàng hoá có ý định tăng giá cước?. “Ráng chịu đựng thôi!. Hiện thời, Hiệp hội không có ý định tăng giá cước taxi” - ông Võ Ba, Phó tổng giám đốc Vinasun nói.

 

“Tăng giá không phải là thượng sách” - ông Nguyễn Nam Sơn, Giám đốc Bến xe Miền Đông khẳng định. Theo ông Sơn, chuyện tăng giá không phải muốn là được vì các doanh nghiệp thuộc quyền quản lý của bến phải tổ chức hiệp thương rồi mới đưa ra quyết định. Nhưng hiện thời, ông chưa nhận được ý kiến của bất kỳ DN nào về chuyện tăng giá cước sau khi giá xăng dầu tiếp tục tăng.

 

Ông Đinh Nam Dinh, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM tỏ ra khá cân nhắc khi cho hay: Ngày mai, các thành viên trong hiệp hội sẽ ngồi lại để bàn bạc.

 

Người dân vẫn chưa tin vì giá xăng dầu tăng quá đột ngột. 

 

Trong khi đó, các DN, tư nhân hoạt động trong lĩnh vực xe buýt lại rất lo lắng về đợt tăng giá này. Một chủ nhiệm HTX: “Giá nhiên liệu tăng thì cũng có thể giá vé xe buýt tăng. Song việc điều chỉnh phải có sự thống nhất cao và ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền mà quyết định cao nhất phụ thuộc UBND, HĐND TP.

 

Ông Nguyễn Văn Chiểu, Quyền chủ nhiệm HTX Vận tải Bà Chiểu - Chợ Lớn tỏ ra khá bi quan: “Tiền trợ giá cho xe buýt đã thấp và hầu như không được rót xuống kịp thời để nhà xe, DN chi trả tiền công, nhiên liệu. Nay giá xăng, dầu lại tăng thì xã viên chỉ có nước bỏ nghề”!

  • Thuỵ Du - Trần Duy
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,