221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
613794
Thủ tướng yêu cầu toàn dân phòng chống lụt bão 2005
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Thủ tướng yêu cầu toàn dân phòng chống lụt bão 2005
,

(VietNamNet) - Theo Chỉ thị về công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm, cứu nạn năm 2005 vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành, toàn dân sẽ chung sức để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão, lũ và các sự cố, tai nạn có thể xảy ra trong mùa mưa bão, nhất là thiệt hại về người.

Toàn dân cùng đề phòng một mùa bão lũ bất thường.

Theo Chỉ thị, đối với các địa phương bị hạn hán, cần chỉ đạo làm tốt việc khắc phục hậu quả và phòng, chống cháy rừng, bảo vệ rừng, thực hiện cứu trợ, cứu đói kịp thời; đồng thời phải xây dựng ngay các phương án phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn để chủ động đối phó.

Việt Nam nằm ở vị trí thường xuyên bị ảnh hưởng của thiên tai bão, lũ. Năm 2004 và những tháng đầu năm 2005, tình hình thời tiết, khí hậu, thuỷ văn có những diễn biến bất thường, trái quy luật.

Ở nhiều vùng, lượng mưa thấp hơn nhiều so với trung bình nhiều năm; nắng nóng, khô hạn kéo dài trên diện rộng. Đặc biệt là ở các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, hầu như không có mưa; các hồ chứa nước lớn chỉ còn 25 - 30% dung tích, nhiều hồ có dung tích vừa và nhỏ đã cạn kiệt. Mực nước sông Hồng xuống đến mức thấp nhất trong vòng 100 năm qua. Bão số 1 xuất hiện sớm trong tháng 3/2005 và ở vĩ độ thấp.

Năm 2005 là năm tròn của chu kỳ 60 năm tính từ năm Ất Dậu (1945) - năm đã xảy ra lũ đặc biệt lớn gây vỡ đê ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ làm chết nhiều người, mất mùa, cùng với các nguyên nhân khác đã gây ra nạn đói lớn.

Khi lũ, bão, thiên tai xảy ra, các địa phương phải chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả theo phương châm “bốn tại chỗ”; chỉ đạo các cấp, các ngành có quy định và hướng dẫn cụ thể về quy trình huy động nguồn lực, phân phối nguồn lực và các công việc khác để chủ động đối phó, cứu trợ, khắc phục hậu quả khi thiên tai, tai nạn xảy ra; chủ động sử dụng dự phòng ngân sách địa phương theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước. Các số liệu thiệt hại phải được kiểm tra, xác minh trước khi báo cáo lên cấp trên.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm chỉ đạo làm tốt công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Đồng thời phải chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để phối hợp tham gia việc phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương và Chủ tịch ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn.

Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm toàn diện và trực tiếp trước Thủ tướng Chính phủ về việc huy động các nguồn lực của địa phương theo quy định để làm tốt công tác phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai, tại nạn xảy ra trên địa bàn.

Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn kiểm tra, rà soát lại các phương án, kế hoạch cụ thể về tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo sát thực tế để chủ động phòng ngừa và đối phó trong mọi tình huống; rà soát, nắm lại các phương tiện, vật tư cấp thiết phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn để có biện pháp điều chỉnh, bổ sung kịp thời nhằm đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ được giao; chỉ đạo, tổ chức phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương, Bộ Quốc phòng, các Bộ, ngành, địa phương để thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn và giải quyết hậu quả các tai nạn kịp thời, hiệu quả.

Cũng theo Chỉ thị, các cơ quan thông tin đại chúng cần tăng thêm thời lượng thông báo các thông tin về tình hình lũ, bão, thiên tai và các biện pháp phòng, chống của các Bộ, ngành, địa phương.

  • Kiều Minh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,