221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
647486
Ký túc xá những đêm mất điện
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Ký túc xá những đêm mất điện
,

(VietNamNet) - “Mất điện rồi.. ồi…!”  Đám sinh viên Kí túc xá Mễ Trì, ĐHKHXH&NV Hà Nội ùa ra hành lang hò reo ầm ĩ. Cả khu nội trú tối đen như mực.

Trong KTX Mễ Trì.

Chai lọ từ trên tầng cao ném xuống đất vỡ loảng xoảng. Xoong, chảo, bát đĩa… hay tất cả những thứ có thể phát ra tiếng kêu lập tức được trưng dụng cho cuộc vui. Kí túc xá ầm ầm như một cuộc nổi loạn…

Đây là quanh cảnh một đêm mất điện xảy ra tại Kí túc xá Mễ Trì những năm trước. Ban quản lý KTX và lực lượng bảo vệ mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng cũng không thể ngăn chặn được những hành vi phá hoại của các sinh viên quá khích. Đồ đạc lặt vặt trong phòng bỗng dưng trở thành vật thể lạ bay vèo vèo trên sân nội trú. Thậm chí cả sách vở cũng bị đốt và gạch đá bị ném ầm ầm lên nóc nhà xe kí túc.

Nguyên nhân của những cuộc “nổi loạn” kể trên xuất phát từ những trò nghịch ngợm của sinh viên. Điều này khiến không ít người trong Ban quản lý KTX Mễ Trì cảm thấy lo ngại nhất là thời điểm này hồ Hòa Bình đang cạn nước và Hà Nội chủ trương cắt điện luân phiên từng khu vực.

“Lúc mới mất điện, mấy anh em trong phòng chỉ rủ nhau ra ngồi hành lang hóng gió. Được một lúc thấy chán thế là sinh ra trò đố nhau hò hét và ném gạch đá. Lợi dụng lúc tối tăm mù mịt không ai nhìn thấy mặt ai nên bất cứ thứ gì có thể vác được là sinh viên đem quẳng xuống sân…”, Xuân Bắc sinh viên khoa Báo chí kể.

Không chỉ Ban quản lý KTX Mễ Trì lo lắng mỗi khi nội trú mất điện mà rất nhiều sinh viên ở đây cũng có cảm giác tương tự. Phan Văn Kiền, phòng 310 tâm sự: “Nghe nói sắp tới thành phố sẽ cắt điện để giảm tải cho nhà máy phát điện ở Hòa Bình. Thực sự tin này khiến bọn em rất lo. Bây giờ đang là mùa thi nếu cắt điện thì không biết bọn em sẽ ôn thi vào lúc nào. Đấy là chưa kể đến việc mỗi lần mất điện là khu nội trú lại ầm ầm như chợ vỡ”.

Khác với KTX Mễ Trì, KTX Học viện Hành chính Quốc gia có vẻ yên bình hơn trong những đêm mất điện. Hầu hết các phòng trong khu nội trú đóng cửa im ỉm. Nến và đèn dầu cháy leo lét trong phòng. Tuy nhiên, mất điện cũng khiến không ít sinh viên than thở vì phải sống trong cảnh lọ mọ và nóng nực.

Vũ Sơn Tùng, sinh viên năm cuối cho hay: “Đợt này bọn em đang phải căng sức cho kì thi tốt nghiệp ra trường. Mất điện thường xuyên sẽ gây khó khăn rất lớn cho việc học hành, ôn tập”.

Khu nội trú trường Hành chính có điểm đặc biệt là phòng nam và phòng nữ xen kẽ nhau. Vì thế, cảnh mất điện có khi lại gây hứng thú cho đám sinh viên trong trường. “Những lúc mất điện, phòng nam lại kéo sang bên phòng nữ đánh đàn, ca hát tới tận đêm mới rút quân. Lâu lắm rồi không mất điện nên cái cảnh sum vầy ấy cũng thưa dần… Lại Văn Tường, sinh viên năm thứ hai hồ hởi.

Ở một số KTX, Ban quản lý kí túc cẩn thận thông báo trước về tình trạng mất điện có thể xảy ra trong thời gian tới. Điều này khiến sinh viên bớt lo lắng hơn và sẵn sàng chuẩn bị cho những đợt cắt điện kéo dài. Nguyễn Thanh Xuân, sinh viên khoa Địa lý, Đại học Sư Phạm I Hà Nội kể: “Cả lũ trong phòng em rủ nhau đi mua đèn pin điện để thắp sáng. Nến cũng được dự trữ sẵn để phòng những lúc có sự cố đột ngột...”.

Thành phố Hà Nội vừa có một lần cắt điện trên diện rộng vào chiều 21/5. Mặc dù chỉ mất điện trong khoảng gần 1 tiếng đồng hồ nhưng mọi hoạt động trong KTX cũng đã gần như ngưng trệ. KTX Đại học Ngoại ngữ không bơm được nước lên các phòng. Cái nóng hầm hập gần 400C khiến các cô tú cậu tú ngồi học trong cảnh mồ hôi ướt đầm đìa. Quán trà đá ven khu nội trú bán chạy như tôm tươi. Đến tận lúc tối mịt, mọi việc mới trở lại bình thường.

Đào Phượng, sinh viên khoa Tiếng Anh tâm sự: “KTX cũng khuyến khích sinh viên hạn chế sử dụng các phương tiện chạy bằng năng lượng điện như quạt, ti vi, máy tính… Tiết kiệm điện là việc nên làm vào lúc này. Bọn em cũng đã lên kế hoạch học vào ban ngày để phòng những đêm mất điện không thể thức khuya, chong đèn dầu ôn thi được…” .

  • Lê Tân

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,