221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
649388
Nháo nhác như công sở… mất điện
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Nháo nhác như công sở… mất điện
,

(VietNamNet) - Từ bệnh viện, Bộ giáo dục đào tạo đến tòa soạn báo, cảnh nhốn nháo bắt đầu diễn ra trong mấy ngày qua mỗi khi bị cúp điện.
>> Toàn cảnh thiếu điện 2005

Bệnh viện là nơi cần có điện hơn bao giờ. Thế nhưng, những ngày qua các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội đã có lúc cùng chung số phận với nhiều nơi. Ngày 23/5 BV Nhi Trung ương bị cắt điện tới 2 lần. Tuy chỉ mất trong vòng 15 - 30 phút nhưng ít nhiều đã ảnh hưởng tới công tác điều trị của bệnh viện. Một số ca chạy thận nhân tạo phải chuyển sang bệnh viện khác để làm.

Ngay trong ngày 24/5, vào lúc 10h45 ca ghép thận cho bệnh nhi Đào Ngọc Trang đang tiến hành thì bị cúp điện trong vòng 15 phút. Nhưng do công tác chuẩn bị đã phòng trước nên không ảnh hưởng đến ca ghép. Ca phẫu thuật diễn ra thành công.

Tuy nhiên, các bệnh viện cũng mong muốn khi điện bị cắt cần được thông báo thật chính xác.

Còn tại các văn phòng

Thắp nến để duy trì ánh sáng công sở.
UBND phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy 11h trưa ngày 24/5 điện mất, nhiều người vẫn cố ở lại làm xong thủ tục giấy tờ. Tuy nhiên, nhân viên văn phòng cho biết: ''Điện ở UBND phường đã mất, ai có giấy tờ phải mang ra ngoài photo trước''. Dĩ nhiên, những người dân muốn được việc phải đi hàng km mới photo được vì xung quang khu vực UBND đều bị cắt điện.

Anh Trần Sơn, làm việc ở Bộ Tư Pháp hôm nay về sớm hơn mọi ngày. Anh cho biết: ''Cơ quan mất điện, máy phát điện chỉ cấp cho những phòng thật cần còn lại không có. Ở cơ quan không có điện thì không thể làm việc nên tốt nhất là về nhà''.

Chiều 21/5, văn phòng báo Pháp Luật TP.HCM đang làm việc cho số báo tới thì mất điện, toàn bộ hệ thống điện thoại không hoạt động được nên các phóng viên ngồi thẫn thờ trước tin bài đang viết dở, thông tin đi và đến qua chiếc điện thọai cũng im lìm. Một phóng viên nói: ''Chẳng khác gì đang ở trong ốc đảo vậy!''.

Một số nơi trên địa bàn Hà Nội do mất điện vào buổi trưa nên cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến công việc cũng như sinh hoạt của các cơ quan, đơn vị. Một phóng viên báo ANTD (phố Lý Thường Kiệt) cho biết: ''Mất điện vào buổi trưa cũng đỡ, chứ mất vào giờ cao điểm (chiều) thì ''chết''!.  Tầm giờ chiều là giờ sôi động của các cơ quan báo chí trong việc xử lý tin bài cho số báo ngày hôm sau, theo phóng viên này thì cũng không ảnh hưởng gì nhiều.

Nhân viên Rạp chiếu phim Fansland (84 Lý Thường Kiệt) ngay bên cạnh tòa báo này thì phấn khởi: ''Cũng may thời điểm buổi trưa, chúng tôi không có buổi chiếu nào nên không ảnh hưởng gì''.

Một góc văn phòng.
Anh H.Minh, chuyên viên quận Đống Đa kể: "Mất điện vào thời điểm trưa, nóng không chịu nổi, chẳng ai dại gì ngồi lại trong cơ quan. Cũng may giờ đó là giờ ăn trưa, mình phóng luôn ra ngoài, kiếm chỗ nào có điện, có quạt mát ăn và thư giãn, chiều về cơ quan tiếp tục làm việc''. Đây cũng là tình hình chung của các nhân viên công sở khi cơ quan bị mất điện.

Mấy ngày nay, khu vực cơ quancủa Thu Hương, chuyên viên thiết kế Viện trang thiết bị và công trình y tế  (40-Phương Mai) cũng chỉ bị cắt điện vào buổi trưa. Theo Hương, mất điện khiến cho công việc bị đình trệ, nhiều khi không kịp giao bài cho bên A.

''Khi tiến độ công việc bị chậm như vậy mình rất lo lắng vì không giao được bài cho bên A, phải nói với họ sẽ làm lại, cũng may tình trạng cắt điện chung nên bên A họ cũng thông cảm và chấp nhận. Tuy nhiên, nếu một vài ngày nữa mà vẫn như vậy thì khó có thể khẳng định bên chủ đầu tư họ có cắt hợp đồng hay không'' - Hương nói.

Mất điện là ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu. Ví như Rạp tháng Tám, ngày chủ nhật có 5 buổi chiếu thì bị cắt điện mất 3 buổi. Có buổi còn phải trả lại vé. Tuy nhiên, theo phụ trách Rạp này thì đây là việc bất khả kháng, mất điện, rạp trả vé, người dân cũng không thắc mắc gì vì ai cũng hiểu cắt điện là chủ trương chung trong những ngày cả nước ''nóng'' lên vì điện.

Tuyển sinh cũng phải... chờ điện

2h chiều 20/5 tới dự cuộc tọa đàm giữa Bộ trưởng GD - ĐT Việt Nam và Bộ trưởng GD Thái Lan nhé, địa điểm nếu có điện sẽ được tổ chức ở Bộ - một chuyên viên Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ GD - ĐT) thông tin rồi bỏ máy. Không thấy gọi lại, đúng giờ chạy từ cơ quan tới. Cảnh làm việc bên những ngọn nến "mọc" tua tủa trong phòng làm việc đã khiến không ít khách đến giao dịch ngạc nhiên...

Cúp điện. Cầu tháng máy ngừng hoạt động. Cuốc bộ lên tầng 6. Vụ ĐH và Sau ĐH, thời điểm "trực chiến" mùa thi, các máy fax, đường truyền... cũng "tê liệt". Ông Ngô Hải Yến, chuyên viên hợp đồng Vụ ĐH và Sau ĐH ngao ngán, hôm nay là thời điểm hết hạn các trường phải báo cáo kết quả tuyển sinh tất cả các nguyện vọng năm 2004 mà mất điện thế này thì làm ăn gì được. Từ sáng đến giờ gọi chẳng được mấy trường, vì để có thông tin đầy đủ có trường phải fax tới vài lần. Chắc bảy (21/5) phải làm bù...

Thứ bảy cũng mất điện. Thứ hai (23/5) lại điện... cúp. ông Yến cho biết, mấy ngày vô nghĩa chẳng làm được gì. Ngày 23/4, lãnh đạo của Vụ ĐH và Sau ĐH đã lên đường kiểm tra công tác chuẩn bị thi các tỉnh phía Nam đến hết tuần. Tôi hỏi, có vấn đề liên quan đến thi cử trong tuần thì gặp ai? Chịu, đợi các sếp về!

Những người làm việc trên máy tính không còn lý do nào khác là "di cư" ra quán nước hoặc chỗ nào có hơi...quạt. Làm việc mở cửa là bị phân tán, nhưng đóng vào thì khác nào cái hầm thời tiết nắng nóng 37, 38 thế này chịu sao nổi... Vụ phó Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Hoàng Ngọc Vinh than. 

Leo lên tầng 4, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Giáo dục (Bộ GD - ĐT), thời điểm này cũng "nóng" không kém vì phải tập hợp số liệu các Sở về thi tốt nghiệp THCS. Một chuyên viên Phòng Khảo thí nói, nếu cứ mất điện mà phải gọi cho từng Sở và cộng tay thế này chưa chắc hết ngày thứ ba (24/5) chưa xong. Nhưng 25/5 thi rồi? Thì cũng phải chịu thôi...chuyên viên này nói.

Cảnh cúp điện xưa nay không hiếm, nhưng mất cả ngày ở cơ quan công sở là chuyện ít thấy. Bộ GD - ĐT đã mất mấy ngày liền, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ triển khai công việc.

  • Nhóm phóng viên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,