221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
651808
Kỳ 1: ''Làn sóng NONI'' và giấc mộng thành... tỉ phú!
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Kỳ 1: ''Làn sóng NONI'' và giấc mộng thành... tỉ phú!
,
Ảnh quảng cáo chai nước trái nhàu TAHITIAN NONI JUICE loại 1 lít

(VietNamNet) - Bạn muốn có 1,5 tỉ đồng chỉ trong 2 tháng không? Đã vậy, công việc lại nhàn hạ, sạch sẽ, không nguy hiểm, không rủi ro, phù hợp với tính chất thích ''buôn dưa lê'' của các bà, các chị... Tuy nhiên, cần hiểu rằng: 1,5 tỉ ấy - không công ty, đơn vị nào trả cho bạn cả, mà bạn phải móc từ túi của những người thân quen, và rồi bạn trở thành một ''mắt xích'' trong ''dây chuyền những người ăn trên lưng nhau''.

Chỉ trong vài ngày tới, thế nào bạn cũng đột nhiên nhận được điện thoại của một người quen cũ lâu ngày không gặp, hoặc một người chỉ biết sơ sơ bỗng gọi điện hỏi han rất thân thiện... Đầu tiên là hỏi thăm sức khỏe, công việc, gia đình bạn. Liền đó sẽ đặt ngay vấn đề: ''Có một kiểu làm ăn mới đấy, tham gia không? Mình vừa làm có 1 tuần mà gần chục triệu đồng đã đổ về tài khoản của mình rồi...''. Bạn cần biết rằng đó là dấu hiệu của ''cơn lốc NONI'' bắt đầu chạm đến bạn! Tại sao chúng tôi khẳng định ''chỉ trong vài ngày tới'' ư? Vì: Làn sóng ấy, cơn lốc ấy giờ đây không còn là ''nguy cơ'', không còn là ''cảnh báo'', không có gì úp mở nữa mà nó đang cuồn cuộn ập vào từng gia đình, từng công sở, từng quán hàng, nơi vui chơi giải trí, chỗ tập thể thao... mọi lúc, mọi nơi - nhất là những tỉnh, thành phố lớn trong cả nước.

Tiền - mấy ai không thích?

Tiền thì ai cũng cần cả. Chỉ khác nhau: Có người không làm tất cả vì tiền, và có người vì tiền sẽ làm tất cả! Thế nên khi vào đề bằng việc kiếm tiền (mà lại kiếm được nhiều và dễ dàng), đa phần người nghe sẽ chú ý hơn nếu câu chuyện đó mào đầu loanh quanh vấn đề học vấn, sức khỏe, nội trợ hay vợ con... ''Làn sóng NONI'' kia nắm quá rõ tâm lý này. Hơn nữa, còn biết chắc rằng, nghe vậy bao giờ người ta cũng hỏi: ''Thế làm gì cơ?'' - không lẽ nói toạc ra là: ''móc túi'' những người thân (?!) nên cần phải có một cái cớ gì đó. Và, cái cớ được đưa ra là: ''Bán nước trái nhàu TAHITIAN NONI JUICE''.

Website giới thiệu TAHITIAN NONI JUICE sẽ làm dịu thị giác của bạn bởi những hình ảnh tuyệt đẹp như thế này...

TAHITIAN NONI JUICE chỉ là một loại nước hoa quả, ''du nhập'' Việt Nam thông qua Văn phòng đại diện Công ty TAHITIAN NONI INTERNATIONAL (Thailand) Limited tại TP.HCM. Ngày 10/6/2004, Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch & Đầu tư TP.HCM cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu cho Công ty TNHH Noni Vina với ngành nghề ''Mua bán mỹ phẩm, phụ liệu - dụng cụ làm tóc, hàng may mặc, thực phẩm, nước uống từ trái cây'' (tuyệt nhiên không được cấp phép kinh doanh dược phẩm, hơn nữa lại là ''thần dược trị bách bệnh''!). Đến Việt Nam, cái tên Tây dài dằng dặc ''TAHITIAN NONI JUICE'' này được giải thích cho dễ hiểu hơn là: nước trái nhàu, và được đóng thành từng chai 1 lít, kiểu dáng và trình bày khá đẹp.

Cô chủ xinh xắn và rất model của một nhà hàng ăn uống đang kinh doanh ổn định bỗng một buổi chiều gọi cho tôi, thủ thỉ: ''Này, không làm gì lãi bằng! Tớ tính cả rồi! Cậu nghe tớ, tớ với cậu biết nhau đã lâu, không lẽ tớ lừa cậu? Bỏ ra 300.000 đồng mua hồ sơ ban đầu nộp cho công ty và thêm 2,4 triệu đồng mua 1 thùng 4 chai NONI - thế là cậu trở thành đại lý của một tập đoàn kinh tế lớn. Những chai NONI này, công ty quy định bán lẻ 800.000 đồng/chai, như vậy sơ sơ thùng đầu tiên này cậu bán hết 4 chai đã lãi được hẳn 1 chai, hoàn lại ngay vốn nộp hồ sơ, lại vênh ra nửa triệu đồng rồi còn gì? Nhưng mà ''ăn'' nhất không phải là đi bán lẻ thế đâu, ''ăn'' là ''ăn'' cái khác cơ...''...

Tôi ngạc nhiên nghĩ bụng: Bán 1 chai nước hoa quả - vèo cái lãi 200.000 đồng, chẳng phải trả tiền thuê cửa hàng, quảng cáo, lương nhân viên, thuế má gì... mà ''vênh'' nhiều hơn cả bán rượu Tây và hàng nghìn mặt hàng thực phẩm thiết yếu khác. Ấy vậy mà cô bạn kia vẫn bảo như thế chưa ''ăn'' - chẳng lẽ còn nhiều cách ''ăn'' quanh việc bán chai nước đó? Bằng một giọng rất nghiêm trang, cô bạn tôi tiếp tục: ''Hay cực nhá! Không cần quan hệ rộng, không cần ngứa con mắt bên phải, đỏ con mắt bên trái để tìm kiếm gì cả, cậu cứ nộp hồ sơ đăng ký và mua 1 thùng NONI đi - bán được thì bán, không bán được để mà uống, nhưng quan trọng nhất khi đã trở thành phân phối viên của công ty rồi, cậu phải giới thiệu được 3 người khác cũng đăng ký làm việc như cậu. Chẳng lẽ cậu đi học, đi làm suốt bao nhiêu năm thế mà không có nổi 3 mối quan hệ để thuyết phục họ à? Công việc của cậu đến đấy là OK. Từ lúc đó trở đi, cậu cứ ngồi không mà nhìn tiền mặt hàng ngày đổ về tài khoản của cậu. Sướng lắm!''.

Cô bạn dập phụt máy. Loáng cái, tiếng chiếc xe Honda SH đen bóng quen thuộc của bạn tôi đã xè xè trước cửa nhà tôi. Cô chìa vào mặt tôi cái hóa đơn vừa được máy rút tiền tự động ATM in ra. Số dư: gần 20 triệu đồng. ''Tin chưa? Mà tớ mới làm được vài tuần thôi đấy! Bây giờ toàn dân chơi ''đẳng cấp cao'' ở Hà Nội và Sài Gòn tham gia bán nước trái nhàu này. Hôm nào tớ đưa cậu ra cafe Hà Nội Phố, rồi New Window - toàn những quán xịn nhất, tiếp kiến một bọn con gái đứa nào cũng xinh như mộng, người cực ngon, chân dài, đeo toàn kim cương, đi xe hơi, chơi lắm  - đều là phân phối viên TAHITIAN NONI JUICE cả đấy! Nhà tạo mẫu tóc Yến Trang, nổi tiếng thế, thiếu gì tiền mà cũng tham gia từ lâu rồi... Cậu còn chần chừ gì nữa?''.

Trước khi cái dáng thon thon, bộ ngực ưỡn ra và cái mông cong tớn của bạn tôi trên chiếc xe ga hòa lấp vào dòng người, cô còn nói với một câu: ''Không tin thì vào website của công ty ấy mà xem, sẽ biết!''...

Trái nhàu - được những người đang chung giấc mơ thành tỉ phú gọi là ''NONI''.

Lỗi không phải tại NONI

Vô vàn website đủ thứ tiếng đưa bạn lãng du đến vùng Polynesia (thuộc Pháp) và rồi lạc vào những khu rừng, chứng kiến cuộc sống hoang dại nhưng mãnh liệt của người dân đảo Nam Thái Bình Dương hàng nghìn năm trước. Mắt bạn dịu đi trước hình ảnh những cô gái thổ dân đẹp hoang sơ với ánh mắt ngơ ngác nhưng hút hồn, những trái nhàu xanh mọng trên cành trĩu trịt... ''Vào những năm đầu của thập niên 90, nhà nghiên cứu khoa học về dinh dưỡng John Wadsworth nghe phong phanh về noni và đã đến Tahiti để tìm kiếm nó. Ông phát hiện ra nó rất giàu chất chống oxy hóa và có tầm quan trọng ghê gớm giúp ích cho con người. Ông đã cùng đồng nghiệp của mình dành gần 3 năm để đưa ra công thức TAHITIAN NONI JUICE - sản phẩm độc nhất vô nhị''.

Rồi những website này cũng phô ra với bạn hình ảnh phởn phơ, đạo mạo, tay bắt mặt mừng của các ''soái'', ''đại gia'' ở phương trời xa xôi nào đó, đã công thành danh toại trong cuộc sống hiện đại này nhờ phân phối sản phẩm NONI. Lác đác trên forum của một vài mạng thông tin trong nước, xuất hiện những rao vặt đại loại như: ''Công dụng của nước ép trái nhàu Noni Juice đã được 60 quốc gia chấp nhận, tất nhiên ở VN cũng vậy. Bạn có thể liên lạc với chúng tôi để tìm hiểu thêm về loại sản phẩm bổ dưỡng này và loại hình kinh doanh đa tầng mà chúng ta đã thấy qua sự thành công của nhiều nhà kinh doanh. Liên hệ với Dũng để có thêm tài liệu: Tittit@...''.

Cứ mỗi thứ ba, thứ năm hàng tuần, Công ty Nino Vina lại tổ chức thuyết trình tiềm năng về mọi mặt của sản phẩm được mệnh danh ''Quà tặng của Thượng đế'' này. Thậm chí, như trong buổi thuyết trình chiều 19/5/2005 vừa qua tại lầu 2 Nhà Hữu nghị (31 Lê Duẩn, quận 1, TP.HCM), có những ''nhân chứng sống'' ở tỉnh Tây Ninh được chọn lên phát biểu, khẳng định mình uống hết 2 chai NONI thì khỏi hẳn viêm xoang, hoặc cụ già 70 tuổi uống xong 4 chai NONI thì giã từ bệnh tiểu đường nên tăng cân, khỏe ra trông thấy!? Công ty này cho biết, chỉ sau 9 tháng có mặt tại Việt Nam, NONI đã ''được hàng ngàn người sử dụng'' và còn đưa ra một tập giấy ghi ý kiến của 25.000 người đã uống NONI (chỉ tiếc là không mấy ai có địa chỉ rõ ràng!!!).

Đồng loạt đánh vào tâm lý, ý thích, thị giác, thính giác và cả thị dục huyền ngã của bạn, nếu ''lập trường lủng lẳng'' thì đây là lúc bạn bắt đầu bị thôi miên, những chữ ''TIỀN'', ''TRÁI NHÀU'', ''NONI'' quay cuồng, chế ngự trong đầu bạn. Vậy, nó là cái gì mà có thể làm chúng ta giàu nhanh khủng khiếp giữa xã hội ''người khôn của khó'' này?

Theo các tài liệu y học, cây nhàu (tên khoa học là Morinda citrifolia L. Rubiaceae) xa xưa thường mọc hoang. Người dân hái trái nhàu về chấm muối ăn như một ''bài thuốc dân gian'' chữa lị, điều kinh, giảm ho. Rễ, thân, lá cây nhàu cũng được dân gian phát hiện có những công dụng nhất định nên trồng nhiều ở miền Trung và Nam Bộ. Tại các chợ quê miệt Đồng bằng sông Cửu Long, nhất là An Giang, dễ dàng tìm thấy trái nhàu được bán rất rẻ tại các sạp rau quả, dùng làm thực phẩm, chế biến thành trà uống như một thú tiêu khiển bình dị hoặc ngâm rượu với hy vọng nó có thể chữa đau lưng, nhức mỏi chân tay.

Gần đây, Công ty Hùng Phát (TP.HCM) từng xuất thành công nhiều lô hàng nước cốt trái nhàu sang Hàn Quốc, Đài Loan, Úc... với giá 2 USD/chai và cả sản phẩm trà trái nhàu túi lọc. Nước cốt trái nhàu của Hùng Phát là loại nguyên chất, chắt ra sau khi ủ quả tươi suốt 3 tháng, không đường, không chất bảo quản, được các khách hàng ''ngoại'' ưng ý vì cho rằng có tác dụng trị tiểu đường. Cơ sở Hương Thanh (441/19/28 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Gò Vấp, TP.HCM) cũng cho ra lò sản phẩm ''Nước cốt trái nhàu mật ong'' khá thơm ngon mà không quá đắt tiền. Vừa qua, trường ĐH Y Hà Nội, ĐH Dược Hà Nội kết hợp với Xí nghiệp Dược phẩm TW 25 TP.HCM sản xuất viên nang Uphamorin 500 có nguồn gốc từ trái nhàu, tác dụng: ổn định và hạ huyết áp, tăng cường miễn dịch (khuyến cáo: không dùng cho các bệnh nhân suy gan, thận, tim và trĩ).

Chúng ta không phủ nhận công dụng tất yếu của trái nhàu cũng như các chế phẩm của nó, mặc dù nói như TS Nguyễn Đức Dũng (Sức khỏe & Đời sống): ''Từ việc nghiên cứu tác dụng dược lý đến khẳng định tác dụng điều trị bệnh là một khoảng cách khá xa. Hiện chúng ta vẫn phải chờ nghiên cứu tiếp, chưa thể khẳng định cây nhàu trị được bách bệnh'' - bởi lẽ, bất cứ thực phẩm nào chúng ta ăn, uống chẳng có công dụng nhất định nào đó? Nước chanh, cam, bột sắn... hay chỉ đơn giản là quả na, quả ổi - đều có tác dụng với cơ thể... nước trái nhàu cũng vậy! Hơn nữa, như đã nói ở trên, nước trái nhàu NONI trong trường hợp này chỉ là ''cái cớ'' (cô bạn tôi - người trong cuộc cũng khẳng định việc bán những chai nước không phải là chủ đích). Không cớ này, người ta sẽ tìm cớ khác - tức là một sản phẩm khác. Điều đáng bàn là, để đạt được mục đích, người ta đã đẩy ''cái cớ'' TAHITIAN NONI JUICE lên một thứ hạng siêu việt, quảng bá nó như một ''linh dược trị bá bệnh'', ''liều thuốc tiên khiến bách bệnh tiêu tán, vạn bệnh tiêu tan''!!!

Có thể hiểu: Trong ''vở diễn'' này, NONI không phải là ''nhân vật chính''. NONI chỉ là ''đạo cụ'' tội nghiệp để các ''diễn viên'' nâng lên đặt xuống, quăng quật mà thôi! Mục đích và ý nghĩa của ''vở diễn'' nằm ở cái khác. Vậy đó là cái gì?

(Còn nữa)

  • Hoàng Huy     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,