221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
652316
Kỳ 2: Cứ ngồi không, NONI sẽ dẫn tiền vào túi bạn!
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Kỳ 2: Cứ ngồi không, NONI sẽ dẫn tiền vào túi bạn!
,
Chai nước trái nhàu TAHITIAN NONI JUICE dường như dễ thương hơn bên cạnh những cô gái xinh đẹp như thế này trên website quảng cáo.
(VietNamNet) - Lúc này, tại Việt Nam, hàng nghìn người đang bị cuốn theo chiều gió của ''cơn lốc NONI'' và ai cũng đinh ninh mình sắp thành tỉ phú! Đi đến mọi ''xó xỉnh'' đều bắt gặp nhóm này, nhóm kia thậm thụt, bàn tán về ''nước trái nhàu NONI'', rồi rủ nhau nộp tiền đăng ký làm phân phối viên, rủ nhau đi học lớp truyền thụ kinh nghiệm...

Tất cả không ai làm gì - tiền tỉ tự ''dzô'' tài khoản!

Thích thật! Cứ như truyện thần thoại! Cô bé L.H cùng Ban Xã Hội với tôi phấn chấn kể: ''Em nghe mấy chị rủ rê đi làm phân phối viên, vạch ra sơ đồ để thấy tiền phần trăm (%) tự nó ùn ùn đổ về tài khoản như thế nào, trong khi mình hầu như không cần làm gì, cũng không phải lộ mặt tiếp xúc với ai - trời ơi, hấp dẫn tới mức em chỉ muốn bỏ luôn nghề báo để đi bán nước trái nhàu!''.

Điều đặc biệt là Công ty Nino Vina không trực tiếp tuyển phân phối viên, cũng không bày bán sản phẩm nước trái nhàu TAHITIAN NONI JUICE của họ tại bất cứ showroom hay siêu thị, nhà thuốc nào(!?). Các phân phối viên sẽ được tuyển dụng theo kiểu người nọ giới thiệu người kia. Và một điều nữa cũng đặc biệt không kém, chưa từng có trong Luật Lao động Việt Nam, đó là: Ai muốn được tuyển dụng - phải ''xuống tiền'' ngay để mua 1 thùng 4 chai NONI giá gốc! Nếu không mua - không đủ điều kiện tuyển dụng! Công ty chú trọng nhất là điều này, ngoài ra, kinh nghiệm, bằng cấp, sức khỏe, tuổi tác của các ''ứng cử viên'' như thế nào cũng được!

Công ty cũng chẳng cần biết ''mặt ngang mũi dọc'' các phân phối viên của mình ra sao, tất cả chỉ giao dịch qua một cái tên và một số tài khoản. Thủ tục đầu tiên để trở thành ''thành viên của tập đoàn quốc tế'' này thật đơn giản: 300.000 đồng để làm thẻ và 2.400.000 đồng mua thùng nước, tổng cộng phải ''rơi'' 2.700.000 đồng - thông qua một người giới thiệu để vào công ty. Các ''ứng cử viên'' cần hiểu: thế là ưu ái lắm rồi đấy, bình thường công ty quy định thùng nước đó bán ra 3.200.000 đồng cơ (tức là 800.000 đồng/chai NONI)! Vậy là xong bước đầu. Tiếp đến là bước hai...

Nhàu - một loại cây mọc hoang rất nhiều ở Việt Nam, có tên khoa học là Morinda citrifolia L. Rubiaceae bỗng được gắn cho tên mới là NONI và thổi phồng công dụng lên thành ''linh dược trị bá bệnh''.
Bước hai, các phân phối viên ''mới toe'' vừa vào nghề này tùy nghi sử dụng các chai NONI bị bắt buộc mua kia: bán được cho ai thì bán, không bán được thì mở ra uống cho ''dồi dào sinh lực'' - việc này cả công ty lẫn người giới thiệu vào công ty đều không quan tâm nữa... Điều mà công ty cũng như người giới thiệu mong chờ và hy vọng ở ''lính mới tò te'' này là: làm sao nhanh nhanh chóng chóng giới thiệu thêm (lấy ví dụ) 3 người nữa tiếp tục vào công ty, tiếp tục đóng mỗi người 2.700.000 đồng! Nếu lôi kéo được 3 người nữa cũng ''OK'', ''người lôi kéo'' sẽ được hưởng 20% hoa hồng trên tổng số tiền mà 3 người này mua sản phẩm. Tạm gọi 3 ''người bị lôi kéo'' này là tầng thứ nhất.

Khi đã trở thành phân phối viên, 3 người ở tầng thứ nhất lại được khuyến khích mỗi người tìm kiếm thêm 3 người nữa để giới thiệu vào công ty. Như vậy, mạng lưới này có thêm 9 người ở tầng thứ hai. Trong khi đó, ''người lôi kéo'' ban đầu chỉ việc ''ngồi chơi xơi nước'', chờ tầng thứ nhất ''à ơi'' xong tầng thứ hai thì lại được hưởng thêm 5% hoa hồng từ tiền 9 người tầng thứ hai mua sản phẩm. Còn 3 người tầng thứ nhất kia - nghiễm nhiên trở thành ''kẻ có công'' đầu tiên lôi kéo tầng thứ hai và được ''ăn'' 20% số tiền tầng thứ hai ''nộp mạng''. Cứ thế, tầng nọ ''ăn tiền'' của tầng kia. Mỗi phân phối viên ''mới tinh'' được ăn hoa hồng cho hết 8 tầng mà mình có công gây dựng ban đầu. Công ty đãi ngộ thêm 10% khi mạng lưới đã phát triển lên đến tầng thứ năm (với 243 người tham gia)!

Theo cấp số nhân, khi mạng lưới phát triển đến tầng thứ tám thì số người tham gia là 6.561 và số tiền hoa hồng chuyển về tài khoản của ''người lôi kéo'' ban đầu là 56,2 triệu đồng. Đó mới chỉ là mức ''hoa hồng chuyên nghiệp'', ngoài ra còn được thưởng thêm 8% nữa của mạng lưới toàn cầu với tổng số tiền lên đến 1,37 tỉ đồng. Như vậy, không cần làm gì ngoài việc lôi kéo 3 người vào ''tầng thứ nhất'', sau đó cứ kệ cho các tầng tự hoạt động và phát triển, thậm chí ngoài mong đợi và kiểm soát của bạn - yên tâm rằng sẽ có xấp xỉ 1,4 tỉ đồng rót vào tài khoản của bạn chỉ trong khoảng 2 tháng. Và 6.561 người đã làm giàu cho 1 người!

Khi một phân phối viên gây dựng được 6 tầng trở lên sẽ đạt danh hiệu ''ngọc trai'' - một thứ bậc cao quý của công việc này trên toàn cầu, và được mời đi du lịch Mỹ!

Sẽ ra sao nếu cả xã hội đi bán nước trái nhàu?

 
Cô gái xinh tươi bên cây nhàu xanh mơn mởn - một hình ảnh quảng cáo tuyệt tác của TAHITIAN NONI INTERNATIONAL.

Cô bạn tôi - nữ chủ quán xinh đẹp đã nhắc đến ở kỳ trước, nói đi nói lại: ''Hèn nhất cũng phải ''chăn'' được 3 người... Hừm, làm gì đến mức không ''chăn'' được 3 người mà phải lo nhỉ? Thế rồi cứ để cho 3 người ấy tự tung tự tác, trách nhiệm của mình đến đấy là xong và chỉ còn mỗi một việc phải làm là thỉnh thoảng ra kiểm tra tài khoản xem tiền đầy ắp!''.

Nói như cô, chắc sắp tới cả xã hội bỏ học, bỏ làm đi phân phối nước trái nhàu, không sót một ai - vì có ai từ chối thành tỉ phú?! Hơn nữa, không chỉ trong cuốn sách (mà thật ra chỉ như một tập giấy photocopy nhòe nhoẹt rồi ghim lại) được ''đội quân NONI'' này lưu hành nội bộ, mà cả trên các website cũng phơi bày một viễn cảnh giàu sang đầy lôi cuốn khó cưỡng... Một trang web viết: ''TAHITIAN NONI INTERNATIONAL từng tạo ra hơn 200 triệu phú dollar trên toàn cầu (điều này nghĩa là trên 200 cá nhân đã kiếm được hơn 1 triệu USD trong thu nhập tích lũy). Đến 30/11/2003, 1.467 cá nhân đã tích lũy được hơn 100.000 USD. Con số này hàng tháng vẫn tăng đột biến''.

Website khác lại khẳng định: ''Tính đến năm 2003 là 7 năm kinh doanh đầu tiên, tập đoàn này đã đạt doanh số 2 tỉ USD, trong đó 1 tỉ USD đã được chi trả tiền hoa hồng cho các phân phối viên. Hiện mỗi năm vẫn đạt gần 500 triệu USD''. Để nâng mình lên, có lẽ ''làn sóng NONI'' đã không từ một chiến thuật nào, kể cả việc tự so sánh mình với các thương hiệu uy tín nhất như: Microsoft, Nike, CocaCola, Pepsi, Reebok và IBM - điều tối kỵ trong kinh doanh, quảng cáo!

Tuy nhiên, có phải ai cũng dễ tin, dễ để cho ''làn sóng NONI'' cuốn phăng vào vòng xoáy khôn cùng của nó? Chị Hảo - chủ một câu lạc bộ thể dục thẩm mỹ, sau khi nghe lời mời chào đã cùng chồng tính toán và cho biết: ''Vợ chồng mình nhất định không tham gia vì thấy việc kinh doanh này nhiều cái vô lý và đáng ngờ. Tính ra, người ta chia nhau đến 60% hoa hồng từ sản phẩm, chẳng trách nào giá bán chai nước bị đẩy lên quá cao! Nếu thẳng thừng bày bán chai nước hoa quả này ngoài cửa hàng, bất quá giá chỉ 300.000 đồng/chai mà có khi còn ít người mua. Họ làm theo cách này, công ty cũng bán được nhiều hàng mà những người môi giới thuộc nhiều tầng, cấp cũng có thêm lợi lộc. Nhưng, lợi lộc này là hưởng lẫn của nhau, thực chất là người nọ lừa để ăn không tiền của người kia chứ không phải lợi nhuận từ việc kinh doanh lành mạnh''.

Nếu chỉ dừng lại ở mua và uống những chai nước này (nghĩa là thực dùng), liệu mạng lưới có thể phát triển được nhanh chóng mang tính bùng nổ không?

Nghĩ cũng đúng, bởi khi đã gia nhập ''đội quân NONI'' này mới thấy việc bán những chai nước trái nhàu chỉ là thứ yếu, ai cũng nhăm nhe làm sao lôi kéo được thêm nhiều người tham gia như mình để ăn chắc ''phần trăm''. Tóm lại, TAHITIAN NONI JUICE là cái mà chẳng ai cần, nhưng buộc phải có - là cái chẳng ai thực sự có nhu cầu, nhưng vẫn phải mua! Đó là điều hoàn toàn không bình thường. Một người không cần chỉ số IQ cao lắm cũng có thể hiểu: Nếu chỉ bán lẻ thuần túy những chai nước hoa quả (mà không kèm các mánh lới kia), muôn năm cũng chưa biết đến tiền tỉ, nói chi trong vòng 2 tháng?

Đây cũng chính là hình thức bán hàng đa cấp (multi-level marketing) rất ''có vấn đề'', từng được báo chí rung nhiều hồi chuông cảnh báo. Gần đây , trong buổi tọa đàm lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo nghị định về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh (khi Luật Cạnh tranh bắt đầu có hiệu lực từ 1/7 tới) do Bộ Thương mại tổ chức, hành vi bán hàng đa cấp bất chính (mang tính lừa đảo) được kiến nghị xử phạt tới 100 triệu đồng. Mặc dù đa số quan điểm là bài xích, lên án các hoạt động bán hàng đa cấp, theo mạng lưới truyền tiêu ở Việt Nam, thậm chí nhiều ý kiến cho rằng ''nên cấm hẳn hoạt động này'' (như ý kiến của ông Lê Văn Công - Phó Giám đốc Sở Thương mại TP.HCM, bà Phạm Thị Kim Hồng - nguyên Giám đốc Sở Thương mại TP.HCM, ông Đỗ Gian Phan - Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam...), song Bộ Thương mại đã trình Chính phủ Nghị định quản lý loại hình kinh doanh này, trong đó không cấm nhưng doanh nghiệp muốn tổ chức bán hàng đa cấp phải đáp ứng đủ 5 điều kiện.

Nga, nhà ở ngõ Hồng Phúc (Ba Đình, Hà Nội) bộc bạch: ''Thú thật, dù chỉ cần lôi kéo khoảng 3 người nhưng cũng khó chứ chẳng dễ. Bởi vì, chiêu mới của mạng lưới NONI này là nhắm vào những người có đẳng cấp cao trong xã hội, có địa vị, có học thức, có tiền, thậm chí có chức quyền để chào mời thì mới ''ăn đủ'' và lời nói của họ mới có uy tín, mạng lưới mới mở rộng nhanh được! Nếu chỉ là để giải quyết công ăn việc làm cho những người thất nghiệp, chưa có thu nhập ổn định, ít hiểu biết như các mạng lưới trước đây là thất bại, là ''dẫm vết xe đổ'' của họ đấy! Thế nhưng, những người hiểu biết và đời sống cao rồi thì lại rất cân nhắc, đắn đo khi quyết định tham gia''.

Ý kiến này hoàn toàn trùng hợp với nhận định mà bạn huantm@yahoo.com nêu trong diễn đàn của Tạp chí Nghiên cứu lập pháp (Văn phòng Quốc hội): ''Trong kinh doanh đa cấp, người tham gia là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của mỗi công ty kinh doanh đa cấp nói riêng (như các công ty: Lô Hội, Vision, Châu Viễn Quang, Oriflame, Inomat, Sinh Lợi, Hồng Đạt...) và hình thức kinh doanh đa cấp ở Việt Nam nói chung. Bởi lẽ, những người tham gia sẽ tích cực đầu tư thời gian, công sức và vắt kiệt trí tuệ để quảng cáo về công ty, về sản phẩm một cách miễn phí và hiệu quả nhất. Họ sẽ giúp công ty tìm người tham gia mới từ các mối quan hệ của mình, giúp công ty tiêu thụ sản phẩm đồng thời chính họ cũng trực tiếp tiêu thụ sản phẩm ủng hộ công ty. Nếu rút lui sẽ mất chi phí ban đầu, do tiếc tiền nên một bộ phận không nhỏ trong số họ chỉ có sự lựa chọn duy nhất là ''đâm lao thì phải theo lao'' - họ đành tiếp tục lôi kéo nhiều người khác để sớm thu hồi số tiền mình đã bỏ ra''.

Một cái vòng luẩn quẩn và không thể nói là không nguy hiểm, không lối thoát!

Sau nước trái nhàu sẽ là gì?

TAHITIAN NONI INTERNATIONAL có rất nhiều chế phẩm có nguồn gốc từ cây nhàu.

Nước trái nhàu TAHITIAN NONI JUICE - như đã nói ở kỳ trước, rốt cuộc chỉ là một ''cái cớ'', một ''công cụ'', hay một ''đạo cụ'' tội nghiệp để các diễn viên tham gia vở bi hài kịch có tên ''BÁN HÀNG ĐA CẤP'' kia nâng lên, đặt xuống, làm ''đầu câu chuyện''. Nó cũng như sản phẩm cây nha đam của Lô Hội, các loại thảo dược của Vision, máy ozon của Sinh Lợi... cấm mặt hàng này thì sẽ ngay lập tức ''mọc'' ra mặt hàng khác, bởi vì cái lỗi chính không nằm ở các mặt hàng. Lỗi là ở những người đã lợi dụng nó, đặt cái giá ''trên trời'' cho nó, và khi bị phát hiện thì lại đổ hết trách nhiệm cho nó là xong!

Cũng như đối với Công ty Lô Hội, khi vỡ lở, Sở Thương mại TP.HCM mới thảo văn bản trình UBND TP đề nghị Bộ Y tế xem xét thu hồi phiếu tiếp nhận công bố chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm của 19 sản phẩm khác nhau. Vậy thì với Văn phòng đại diện Công ty TAHITIAN NONI INTERNATIONAL (Thailand) Limited tại TP.HCM, hiện nay mới chỉ có sản phẩm nước trái nhàu tung ra mạng lưới truyền tiêu tại Việt Nam, nhưng trên những website của họ, ê hề các sản phẩm gìn giữ sắc đẹp, giảm cân, chăm sóc nhà cửa và cả các sản phẩm dành cho... ngựa - nếu bị ''stop'' sản phẩm này, họ không thiếu các sản phẩm khác để tiếp tục công việc. Vả lại, các sản phẩm ấy vẫn không ''chệch'' khỏi ngành nghề ''Mua bán mỹ phẩm, phụ liệu - dụng cụ làm tóc, hàng may mặc, thực phẩm, nước uống từ trái cây'' mà Công ty Noni Vina đã được Sở Kế hoạch & Đầu tư TP.HCM cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Một trong nhiều chế phẩm từ cây nhàu đang được TAHITIAN NONI INTERNATIONAL quảng cáo

Khi bài viết trước đã lên mạng và kỳ 2 này đã hòm hòm, ghé một sân tập quen thuộc, tôi lại chứng kiến cảnh mấy bà, mấy chị đang xuýt xoa về công dụng của nước trái nhàu, rủ nhau đăng ký tham gia. Những người phụ nữ ấy, tôi biết, họ đều khá thành đạt, trong đó có người từng tham gia chương trình Khởi sự doanh nghiệp trên VTV rất được hoan nghênh. Họ dư trình độ để nhận ra sự bất bình thường của việc kinh doanh này nhưng tôi thấy họ vẫn thật say sưa. Dường như bắt được tín hiệu lưu tâm từ tôi, một chị vẫy lại: ''Có thứ nước này mới ra, xịn lắm, cả nhà chị dùng rồi, cực kỳ tác dụng!''. Tôi buột miệng: ''800.000 đồng/chai đúng không?''. Chị ấy tiếp: ''A, thế em đã biết rồi à? Sắp tới công ty này lại ra cả kem dưỡng nữa đấy, tốt lắm! Có gì chị sẽ gọi nhé!''...

Chợt nghĩ, đúng là lỗi không phải tại chai nước trái nhàu. Chừng nào trên đời còn những người không muốn làm gì, nhưng lại mong tiền tỉ về đầy túi - sẽ còn mãi những công ty cũng làm giàu không phải nhờ thuần túy kinh doanh, mà làm giàu nhờ chính những ''giấc mơ tỉ phú'' ấy của mọi người!

  • Hoàng Huy

Kỳ 1: ''Làn sóng NONI'' và giấc mộng thành... tỉ phú!

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,