221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
675186
Rusalka sẽ không "đổ" vì một cá nhân
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Rusalka sẽ không 'đổ' vì một cá nhân
,

(VietNamNet) - Tổng giám đốc Công ty Rus-Invest-Tur đã khẳng định như vậy trong buổi đối thoại trực tiếp với đặc phái viên VietNamNet tại Nha Trang chiều ngày 27/6.

Soạn: AM 461057 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Mehmat Kin (người Thổ Nhĩ Kỳ) - Tổng giám đốc Công ty R.I.T.

Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch HĐQT Công ty đầu tư và phát triển du lịch Rus-Invest-Tur, viết tắt là R.I.T (100% vốn đầu tư nước ngoài) đã bị Cảnh sát điều tra kinh tế - Bộ Công An bắt sáng ngày 25/06/2005 tại TP. Nha Trang, với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản 165 tỷ đồng của nhiều đối tác kinh tế.

Khu Du Lịch nghỉ mát Rusalka (45ha) tại Bãi Tiên- Vĩnh Hòa- Nha Trang-Khánh Hòa do Chi làm chủ dự án còn đang dang dở. Đây cũng là vấn đề mà dư luận đang xôn xao và rất quan tâm.

Đặc phái viên của VietNamNet tại Nha Trang đã có cuộc đối thoại trực tiếp với ông Mehmat Kin (người Thổ Nhĩ Kỳ) - Tổng giám đốc Công ty R.I.T.

- Khi Chủ tịch HĐQT công ty ông bị bắt vì tội lừa đảo, ông cảm thấy sao?

- Bằng cảm nhận của mình, tôi nghĩ là Chi có một số sai lầm trong chuyện làm ăn, nhưng không phải là lừa đảo. Đến bây giờ tôi vẫn tin Chi. Tôi đã quen biết Chi 14 năm, trong mắt tôi Chi là một người tốt (?!).

Tôi hay gọi Chi là người đàn ông dễ thương. Chính vì vậy mà tôi đã chấp nhận xa gia đình, (ông Mehmat Kin có vợ và 2 cô con gái rất xinh đẹp - NV) để đến đây làm việc cùng với Chi (đã 4 năm nay).

Có một số chi tiết mà tôi thấy cần giải thích rõ hơn. Ví dụ như: Công ty Arabela của Mỹ là công ty có thật, đã mở L/C làm ăn có hiệu quả nhiều năm liền chứ không phải công ty "ma". Thực tế hiện nay chúng tôi có khó khăn về tài chính, nhưng chuyện nợ lương công nhân nhiều tháng liền hay lừa gạt các đơn vị thi công là không đúng.

Chúng tôi cũng có thỏa thuận với các nhà thầu rút tiền vay đầu tư xây dựng từ ngân hàng ra, chúng tôi sẽ thanh toán ngay và cũng chưa có nhà thầu nào làm khó dễ...

Tôi thiết nghĩ, trong xây dựng đây là chuyện rất bình thường, nhất là đối với xây dựng một dự án khá lớn hàng chục triệu đô la Mỹ; hiếm có dự án nào không vay ngân hàng…

- Những khó khăn tài chính của Công ty R.I.T hiện nay, ông tính thế nào?

- Trong thời gian qua, UBND tỉnh Khánh Hòa và các Ngân hàng địa phương đã rất ủng hộ chúng tôi. Nhưng gần đây họ chững lại mà chúng tôi chưa biết vì sao?!

Thực ra, với các Ngân hàng quốc tế, đến nay chúng tôi cũng chưa hề sử dụng đồng vốn vay nào. Vừa qua, trước sự thay đổi của các Ngân hàng địa phương, chúng tôi đã có những cuộc trao đổi với các Ngân hàng nước ngoài và đã có một số hợp đồng được thỏa thuận.

Chúng tôi xin phép chưa thể công khai đối tác mới trong lúc này với các bạn. Nhưng những việc này, chúng tôi đều có báo cáo và xin ý kiến của Bộ Kế hoạch - Đầu tư Việt Nam.

- Nếu khả năng xấu nhất, hợp tác với các Ngân hàng nước ngoài gặp trở ngại thì ông tính sao?

Soạn: AM 461055 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Dự án còn dang dở.

- Trong trường hợp xấu như vậy, bản thân tôi sẽ bằng mọi giá đi tìm nguồn tài chính từ nhiều phía gia đình, bạn bè, người thân và vận động mời gọi nhiều nhà đầu tư nước ngoài hợp tác.

Có một trở ngại rất lớn với chúng tôi trong việc này là tại Điều 7 (Giấy phép đầu tư cấp cho Công ty R.I.T - NV),  Bộ KH - ĐT Việt Nam quy định: "Không cho phép chuyển nhượng vốn cho các đối tác trong thời gian triển khai xây dựng dự án…".

Vì vậy, chúng tôi không mời thêm đối tác được thì chúng tôi vay, vận động góp vốn đầu tư cho đến lúc dự án hoàn thành và đi vào hoạt động.

- Vì sao ông lại "lao tâm khổ tứ" vì dự án này như vậy?

- Không chỉ có tôi từ xa đến mà các bạn Việt Nam đã và đang làm việc ở đây, ai cũng mong đợi từng ngày vào sự hoàn thành resort Rusalka, với kỳ vọng tạo ra một điểm đến hấp dẫn tại Nha Trang - Việt Nam. Tôi thấy Nha Trang và dự án này có cái gì đó gắn bó và nhiều kỷ niệm với tôi.

Đến nay, chúng tôi cũng đã hoàn thành nhiều hạng mục cơ bản và chúng tôi không thể bỏ dở công trình này như bỏ dở tâm huyết bấy lâu của mình.

Không thể vì cá nhân Chủ tịch HĐQT với một số sai lầm của anh ta mà dự án của tập thể, của quốc gia phải dừng lại.

Từ trước đến nay, chúng tôi (kể cả Nguyễn Đức Chi) sống và làm việc ở đây rất chan hòa, đoàn kết với mọi thành viên trong công ty. Chúng tôi phải cố gắng nhiều hơn nữa để vượt qua những khó khăn hiện tại. Nó không chỉ là vấn đề danh dự mà nó còn là tâm huyết của rất nhiều con người .

Chính vì vậy, chúng tôi rất cần, rất mong các cấp, các ngành chức năng tại Nha Trang (Khánh Hòa) cũng như Việt Nam nhìn nhận và đánh giá đúng vấn đề, tạo điều kiện tốt cho chúng tôi tiếp tục hoàn thành dự án.

Tôi tin rằng, resort Rusalka sẽ là một trong những khu du lịch được bạn bè quốc tế ưa thích trong tương lai không xa…

  • Hoàng Dung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,