221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
677492
Sau vụ Rusalka, kiểm tra toàn bộ dự án Bắc Cam Ranh
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Sau vụ Rusalka, kiểm tra toàn bộ dự án Bắc Cam Ranh
,

(VietNamNet) - Sau khi có thông tin "siêu lừa" Nguyễn Đức Chi dùng 700.000 USD để "bôi trơn" dự án Rusalka, ông Nguyễn Trọng Hòa (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa) đã trả lời VietNamNet về số phận dự án này và việc chống đầu cơ xâu xé khu du lịch Bãi Dài (Bắc Cam Ranh).

Rusalka chính là nạn nhân cần phải cứu

Soạn: AM 467811 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Ông Nguyễn Trọng Hoà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà, trả lời thẳng thắn những chất vấn của VietNamNet. Ảnh: H.D.

- Ông có thể cho biết ý kiến của chính quyền địa phương về vụ Nguyễn Đức Chi và dự án Rusalka? Liệu một số nhà chức trách tỉnh Khánh Hòa có dính vào tiền “bôi trơn” mà Chi đã khai báo?

- Thực ra, từ khi nhận chức Phó chủ tịch UBND tỉnh đến nay, tôi chưa được dự cuộc họp, hay nhận được thông tin gì về vụ việc Nguyễn Đức Chi trước khi Chi bị bắt.

Chúng tôi thiết nghĩ, cần phải điều tra, kiểm tra kỹ vụ việc này và nghiêm khắc kiểm điểm từng cá nhân nếu có sai phạm. Chẳng những cá nhân Nguyễn Đức Chi mà các cán bộ nhà nước nếu vì tư lợi mà làm ảnh hưởng đến việc lớn của nhà nước đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Cán bộ nào dính vào tiền “bôi trơn” như Chi khai báo, đều phải có cơ sở kết luận của cơ quan điều tra và là chuyện của các ngành chức năng.

Còn với dự án Rusalka chúng tôi rất ủng hộ nó tiếp tục phát triển. Nó mới chính là nạn nhân mà chúng ta cần phải cứu.

Soạn: AM 467831 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Rusalka hiện đang là 1 trong 3 dự án du lịch lớn nhất tại Nha Trang. Khánh Hoà đã đặt rất nhiều hy vọng vào khu resort này để giới thiệu thế mạnh du lịch của tỉnh ra thế giới. Ảnh: Hoàng Dung.


Rusalka là một dự án lớn và đầy hứa hẹn khơi dậy tiềm năng du lịch trên vịnh Nha Trang, ở tầm quốc tế. Nếu dừng lại, sẽ là một tổn thất lớn về vật chất và tinh thần của địa phương.

Soạn: AM 467829 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Khu du lịch Bãi Dài (Bắc Cam Ranh, Khánh Hoà) đang có nguy cơ trở thành "miếng mồi ngon" để các "nhà đầu cơ" xâu xé nếu không kiểm soát tốt. Ảnh: GiangVT.

Sau khi xảy ra vụ việc, chúng tôi đã chỉ đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư kiểm tra, báo cáo lên Bộ Kế hoạch & Đầu tư xin ý kiến xử lý. Chúng tôi cũng đang chờ những kết luận của cơ quan điều tra và chờ chỉ đạo của Chính phủ.

Sẽ kiểm tra lại toàn bộ dự án khu vực Bắc Cam Ranh

- Vậy với 2 dự án du lịch tại Bãi Dài - Cam Ranh đứng tên Công ty Hoa Hồng và Vạn Xuân, nhưng thực chất là của Nguyễn Đức Chi mà tỉnh vừa cấp phép sẽ như thế nào? Ngoài ra, 50 dự án khác của khu dự án Bãi Dài- Bắc Cam Ranh, liệu có thể tái diễn tình trạng tương tự?

Sau khi Nguyễn Đức Chi bị bắt, chiều 27/6, ông Nguyễn Trọng Hòa đã có cuộc làm việc với TGĐ Cty R.I.T - ông Mehmet Kin- yêu cầu trả lời 3 vấn đề:

- Tiến độ thi công của dự án Rusalka
- Tình hình tài chính của Công ty R.I.T
- Ý kiến của các thành viên trong Hội đồng Quản trị của Công ty trước vụ việc phạm pháp của Nguyễn Đức Chi.

Ông Hòa cho VietNamNet biết nội dung buổi làm việc: Đến nay dự án Rusalka đã thực thi khoảng trên 3,7 triệu USD và Công ty cũng đã đầu tư hết vốn pháp định.

Việc Chi bị tạm giam cũng hết sức bất ngờ với Công ty và HĐQT. R.I.T cũng chưa có cuộc họp về vấn đề này khi chưa có kết luận điều tra của Cơ quan điều tra (Bộ Công an). Hiện nay, ông Kin vẫn đang tiếp tục điều hành Cty dù đang gặp nhiều khó khăn.

- 2 dự án ở Bãi Dài - Cam Ranh, chúng tôi cũng đang chỉ đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư kiểm tra xem xét lại. Trước khi vụ việc “đổ bể”, chúng tôi không biết nó là của Chi vì đứng tên người khác và tên Công ty khác.

Đồng thời, qua vụ việc này chúng tôi cũng sẽ tiến hành kiểm tra xem xét lại toàn bộ dự án khu Bắc Cam Ranh trong đó có 50 dự án mà báo chí quan tâm.

Đây cũng là một bài học kinh nghiệm không chỉ cho nhiều ngành chức năng mà cả những nhà quản lý nhà nước, quản lý kinh tế như chúng tôi.

- Ông có thể nói cụ thể hơn đó là bài học kinh nghiệm gì?

- Bản thân chúng tôi cũng phải rút kinh nghiệm. Sẽ phải chặt chẽ hơn trong ký duyệt quyết định, các công văn chỉ đạo, hồ sơ dự án.

Chúng tôi cũng chỉ đạo các ngành chức năng phải chặt chẽ, sát sao trong kiểm duyệt hồ sơ dự án và tăng cường kiểm tra thực thi dự án theo thời gian ràng buộc đã được qui định cụ thể.

Trong thời gian qua, chúng tôi đã có lơi lỏng trong công tác hậu kiểm, cho nên một số nhà đầu tư đã lợi dụng sang nhượng, bán dự án khi còn nằm trên giấy. Vì vậy, ngoài việc tăng cường kiểm tra các qui định tiền kiểm như thủ tục pháp lý, năng lực tài chính, năng lực kinh nghiệm, chúng tôi phải chú trọng hơn công tác hậu kiểm.

Khánh Hòa sẽ luôn mở cửa mời gọi đầu tư và luôn tôn trọng những nhà đầu tư tâm huyết với Khánh Hòa, giúp Khánh Hòa khai thác phát triển tiềm năng du lịch cũng như nhiều lĩnh vực khác.

- Xin cảm ơn ông!

Bộ hồ sơ pháp lý của Công ty R.I.T là một bộ hồ sơ đầy đủ tư cách pháp lý với 70 trang có các chữ ký pháp nhân gồm:

- Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn (quyết định cho thuê đất để đầu tư xây dựng khu nghỉ mát Rusalka).
- Thứ Trưởng Bộ Kế Hoạch & Đầu tư (nay là Bộ Tài Nguyên Môi Trường) Vũ Huy Hoàng (giấy phép đầu tư).
- Nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Trần Minh Duân (chứng nhận quyền sử dụng đất).
- Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Hằng (chỉ đạo giá thuê đất phía đông đường Trần Phú của dự án Rusalka).
- Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Thanh Quang (xác nhận đăng ký nhân sự của công ty R.I.T).
- Giám đốc Sở Địa Chính (nay là Sở Tài Nguyên & Môi Trường) Mai Đức Chính (ký trích lục “cấp sổ đỏ”)
và chữ ký của nhiều cán bộ TP. Nha Trang , phường Vĩnh Hải, Vĩnh Thọ…

  • Hoàng Dung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,