221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
678174
Vụ Rusalka: Khánh Hoà chỉ thiếu sót, chứ không làm sai?!
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Vụ Rusalka: Khánh Hoà chỉ thiếu sót, chứ không làm sai?!
,

(VietNamNet) - UBND tỉnh Khánh Hoà có buổi trả lời báo chí tại cuộc họp giao ban Báo Chí định kỳ tháng 06/2005, do Ban Tuyên Giáo tỉnh Khánh Hòa chủ trì, về vụ Rusalka với những nội dung kết luận trong một bản thông báo chưa được Chủ tịch tỉnh ký tên, đóng dấu sáng 4/7.

Cấp phép cho Rusalka là đúng pháp luật

Soạn: AM 470302 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Võ Duy Nhất đọc kết luận của Chủ tịch UBND Tỉnh Khánh Hoà về vụ Rusalka

Ông Võ Duy Nhất, Phó văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa, thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa về dự án Rusalka cho rằng: "Đây là một dự án lớn, phù hợp với qui hoạch, định hướng phát triển TP. Nha Trang".

Theo ông Nhất, sau khi nghe báo cáo của Sở Kế hoạch & Đầu tư, Sở Tài nguyên & Môi trường, ý kiến của các Phó chủ tịch tỉnh...., Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, ông Võ Lâm Phi có kết luận như sau:

Về hồ sơ và thủ tục tham mưu Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Tổng Cục Địa Chính (nay là Bộ Tài Nguyên & Môi trường), Thủ Tướng Chính phủ, trong việc cấp giấy phép đầu tư cho thuê đất đối với dự án Khu du lịch Rusalka do Công ty đầu tư & Phát triển Du lịch Rus- Invest- Tur (R.I.T) làm chủ đầu tư, tỉnh đã tham mưu đầy đủ và đúng pháp luật".

Ông Phi cho rằng, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuê cho công ty R.I.T là đúng đối tượng, theo qui định thu hồi đất cho thuê số 833/QĐTg (ngày 05/07/2001) của Thủ Tướng Chính phủ.

Tất cả chỉ là do... thiếu sót ?!

Chủ tịch tỉnh Khánh Hoà thừa nhận những thiếu sót của Sở Tài nguyên và Môi trường như: hồ sơ thuê đất phải được làm trước khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuê.

Nhưng đây là dự án được miễn giảm tiền sử dụng đất trong thời gian dài (2 năm), nên Sở Tài nguyên & Môi trường chưa làm thủ tục hợp đồng cho thuê đất.

Một nội dung khá quan trọng liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuê cho Rusalka: Sở Tài nguyên & Môi trường trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong khi chủ dự án chưa hoàn thành việc trả tiền con đường (11,5 tỷ đồng). Còn UBND tỉnh Khánh Hoà vẫn... ký?

Trước đó, UBND tỉnh Khánh Hoà đã "lệnh" cho quý Sở này: Chỉ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho chủ dự án sau khi họ đã trả tiền làm đường.

Theo ông Phi, đây là thiếu sót của Sở Tài nguyên & Môi trường và có phần thiếu sót của thường trực UBND tỉnh.

Tuy nhiên, theo ông Võ Lâm Phi, việc cấp "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuê" cho dự án theo quyết định thu hồi đất cho thuê của Thủ tướng Chính phủ khi chưa thu hồi các giấy chứng nhận lâm bạ (sổ trắng) là không trái với luật đất đai năm 2001.

Hiện nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp, chủ dự án có trách nhiệm bảo quản toàn bộ tài sản, hồ sơ liên quan dự án này theo qui định.

UBND tỉnh Khánh Hoà sẽ cùng các cơ quan liên quan tìm các giải pháp phù hợp trình Thủ Tướng Chính phủ cho tiếp tục triển khai dự án. UBND TP. Nha Trang có trách nhiệm giải thích cho các hộ dân liên quan.

Mặc dù vậy, kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà vẫn chưa là văn bản có giá trị pháp lý cuối cùng vì chưa được ký tên, đóng dấu.

Cuộc họp thu hút sự quan tâm có hàng chục cơ quan báo chí. Hầu hết các phóng viên có mặt đều yêu cầu: UBND tỉnh Khánh Hòa nên mở cuộc họp báo chính thức về nội dung này.

  • Hoàng Dung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,