221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
684068
Hàng trăm thủ lĩnh phân phối viên NONI phải cam kết lại
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Hàng trăm thủ lĩnh phân phối viên NONI phải cam kết lại
,
Hãy coi trái nhàu (NONI) có ích lợi với sức khỏe con người ví như cà-rốt, quả cam, chanh... mà đừng bắt trái nhàu phải ''tuyên ngôn'': Tại sao nó được sinh ra trên đời? sinh ra trên đời để làm gì? bệnh gì nó chữa được?

(VietNamNet) - Nhận ra rằng trắc trở lớn nhất trong chiến lược kinh doanh của TAHITIAN NONI INTERNATIONAL (TNI) là yếu tố ''con người'', động thái đầu tiên các nhà lãnh đạo NONI tại Việt Nam vừa tiến hành là chấn chỉnh lại ''đội quân'' phân phối viên.

Bút sa - gà có chết?

Gần 200 "thủ lĩnh" phân phối viên NONI (khoảng hơn 100  tại TP.HCM và 60 tại Hà Nội) - từng người một đã phải ký dưới một bản tái cam kết với Công ty TNHH Noni Vina vào cuối tháng 6/2005 vừa qua. Sở dĩ gọi là ''cam kết lại'' vì thật ra những nội dung này đã có trong Nội quy phân phối viên TNI, Inc., không phân phối viên nào không biết, song việc thực thi nó thời gian qua quả là ''lủng củng''!

Một lần nữa, trên giấy trắng mực đen, các phân phối viên thủ lĩnh hứa rằng: ''Tôi sẽ không phóng đại hay nói quá mức về tác dụng của sản phẩm, không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào khẳng định sản phẩm là một loại thuốc hay dược phẩm. Chỉ những kinh nghiệm bản thân về sản phẩm là cách  giới thiệu tối ưu nhất để quảng bá sản phẩm với các khách hàng tiềm năng''.

Và: ''Tôi sẽ xin phép khi tổ chức bất cứ hội thảo nào (theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam) và sẽ không thu tiền vé của những người tham gia các cuộc gặp gỡ, hội thảo này''.

Chưa hết, ''Tôi sẽ không in bất kỳ tài liệu nào (sách, báo, tờ rơi, biểu ngữ...) có sử dụng tên sản phẩm, logo hay hình ảnh của TNI, khi chưa hoàn thành những việc sau: 1) nộp bản dự thảo những tài liệu này lên Bộ phận pháp lý của công ty để phê duyệt, 2) được sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam. Tất cả những tài liệu và ấn phẩm tôi sử dụng sẽ được in rõ dòng chữ Phân phối viên độc lập''...

Hàng trăm thủ lĩnh phân phối viên NONI đang cam kết lại với công ty rằng họ sẽ làm đúng theo Nội quy.

Bằng việc làm này, các nhà lãnh đạo NONI tại Việt Nam hy vọng sẽ thâu tóm tốt hơn hoạt động của các phân phối viên độc lập. Họ cho biết ngay lúc này cũng không thể có cách nào khác hơn, bởi lẽ theo bộc bạch của Giám đốc Công ty TNHH Noni Vina Lê Minh Khôi: ''Tôi rất tâm đắc câu nói của một vị Bộ trưởng Bộ Xây dựng rằng ông không thể đi xuống từng địa bàn trên toàn quốc để chỉ cho người dân nên xây thế này, không nên xây thế kia - mà chỉ có thể quản lý, định hướng qua các văn bản pháp lý, quy định, quy chuẩn và phân cấp quản lý cho nhiều cán bộ lãnh đạo cục, vụ, sở, ban, ngành... Tuy mọi so sánh đều khập khiễng nhưng có thể hình dung vị trí và ảnh hưởng của công ty chúng tôi đối với hàng nghìn phân phối viên độc lập tại khắp miền đất nước cũng vậy. Chúng tôi không thể gặp gỡ, theo sát và dặn dò từng phân phối viên nên nói thế này, không nên nói thế kia...''.

Lại một bằng chứng cho thấy sự nghiệp kinh doanh của tập đoàn cùng công ty này phụ thuộc quá nhiều vào lương tâm của các phân phối viên, song các phân phối viên liệu có thấu hiểu điều đó giùm cho các nhà lãnh đạo? hay họ học được 10 điều, cam kết 10 điều với công ty rồi rơi rớt hết chỉ còn 1 hoặc 2?

NONI đã bị đối xử bất công tại Việt Nam?

Tất cả những người trong ''làn sóng NONI'' đều yêu quí tới mức tôn sùng sản phẩm của họ - đó là sự thật không thể nói khác (và đó là quyền của họ)!

Tuy nhiên, không phải phân phối viên nào cũng làm khó các nhà lãnh đạo NONI. Người viết bài này trong quá trình tìm hiểu sự việc, từng gặp những phân phối viên thực sự có tâm - có tâm đến mức ''đau nghề''.

Để có thể giới thiệu chính xác hơn về nước trái nhàu TAHITIAN NONI JUICE cho mọi người, những phân phối viên ấy trước tiên phải bỏ tiền túi ra để trở thành người tiêu dùng. Họ uống NONI, đọc về NONI, lắng nghe cơ thể mình và cuối cùng là truyền đạt những cảm nhận (đôi khi rất là dễ thương và ngây thơ) của chính họ cho người khác.

Ông Nguyễn Tăng Vinh, giáo viên dạy tiếng Trung Quốc đã nghỉ hưu xúc động kể về những đận nửa đêm còn có người gõ cửa nhà ông nhờ mua nước trái nhàu để ''sớm mai về quê biếu thày u tôi, già lắm rồi, không ăn được gì nhiều, uống cái này cho mát da mát thịt...''. Lúc ấy, trong thâm tâm ông, giúp được người ta là quý, chẳng màng đến chuyện lời lãi của người ta vài trăm ngàn đồng.

Theo ông Vinh, cả nhóm ông toàn những giáo viên lớn tuổi về hưu, lúc trước rất buồn và mặc cảm mình giờ đây là người xã hội không còn trọng dụng - nay tham gia vào việc phân phối TAHITIAN NONI JUICE, tất cả đều vui vì cảm thấy lại có thể làm được những điều tốt giúp đời, giúp người. Chuyện tiền bạc, hoa hồng chỉ là thứ yếu!

Cây NONI mọc trên quần đảo núi lửa Tahiti Nui - nơi không khí được lọc trong lành đến độ như thể đó là một nhà kính để nuôi dưỡng rừng cây này.

Một phân phối viên khác thì kể lại một cách đầy trân trọng những điều tự tìm hiểu được (qua các website, qua bách khoa toàn thư, qua bạn bè ở ngoại quốc...) về quần đảo núi lửa Tahiti Nui - nơi không khí được lọc trong lành đến độ như thể đó là một nhà kính để nuôi dưỡng rừng cây NONI thanh sạch. Rằng, các văn bản cổ Ayurvedic gọi NONI là Ashyuka, tiếng Phạn nghĩa là ''trường thọ''.

Vì vậy, không ai bảo ai, những người tiên phong, lãnh đạo tập đoàn cùng các công ty con kinh doanh sản phẩm NONI trên toàn cầu hầu như đều chung tâm niệm coi NONI là chế phẩm thiêng liêng của họ. Họ cho rằng cần giữ mình trong sạch thì mới xứng đáng và ''bén duyên'' với sản phẩm từ loài cây quí này - nên không uống rượu, hút thuốc, tóm lại không dùng chất kích thích, hàng ngày tập võ, thiền, cố gắng hướng tình cảm của mình chung thủy và cao thượng.

Phải chăng hàng vạn phân phối viên NONI trên thế giới (trong đó có cả Việt Nam) đã cảm nhận được sự hâm mộ của những người đứng đầu ''làn sóng NONI'' đối với các chế phẩm, thấm thía những gì vị Chủ tịch Tập đoàn TNI Kelly Olsen gửi gắm qua câu nói: ''Tôi muốn các bạn hiểu rằng chúng ta đang rất say mê với những gì chúng ta đang làm'' - nên cũng có một niềm tin mãnh liệt vào ''quà tặng của Thượng Đế'' này?

Tin đến mức thần thánh hóa. Một tờ báo đã gọi họ là những ''tín đồ'' - quả không sai. Người viết bài này đã tiếp xúc với nhiều phân phối viên thuộc nhiều thành phần xã hội - họ khác nhau về trình độ, điều kiện sống, công việc, tính tình, tuổi tác nhưng đều có 1 điểm chung: hâm mộ các sản phẩm NONI đến cực độ!

Một trong nhiều sản phẩm có nguồn gốc từ trái nhàu (NONI) đang được bán trên thế giới, tuy nhiên tại Việt Nam mới chỉ nhập khẩu duy nhất nước ép loại quả này.

Theo bản năng tự nhiên của con người là muốn chia sẻchinh phục, các phân phối viên này, mỗi người mỗi cách, đã cố gắng truyền niềm tin cháy bỏng ấy với những người mà họ cho là chưa biết, chưa hiểu về các sản phẩm NONI - ''thần tượng'' của họ. Điều này, nếu ai nhìn với con mắt hiểu và thông cảm sẽ thấy họ thật dễ thương, ngây thơ và nhiệt tình vượt mức cần thiết!

Dĩ nhiên, phàm ở đời làm việc gì cũng phải có mục đích. Cái đích của cuộc chinh phục này cuối cùng rồi cũng kết thúc ở việc bán hàng hoặc khuyên nhủ người nghe tham gia làm phân phối viên. Quá trình ấy cũng từa tựa như một nhân viên tiếp thị đi mời mua sản phẩm, hay các đại lý bảo hiểm dụ người dân ký các loại hợp đồng với công ty... - tất thảy đều phải đưa ra những lời lẽ để người nghe cảm thấy ''xiêu lòng''.

Tuy nhiên, không phải ai trong số họ cũng là nhà diễn thuyết để có thể diễn đạt một cách logic, khoa học hoặc lưu loát. Đa phần việc diễn đạt cuối cùng đã rơi vào 2 tình trạng: 1/ mất ''chuẩn'' và 2/ phải nhờ cậy đến một số tài liệu sách, báo được các phân phối viên tự photocopy hoặc in từ mạng internet ra, đóng thành tệp, truyền tay nhau (thay lời muốn nói)...

Những hồi âm mà các phân phối viên NONI tại Việt Nam nhận lại từ những cách diễn đạt của họ cũng rơi vào 2 thái cực: 1/ hưởng ứng (mua hàng, tham gia mạng lưới) hoặc 2/ bị cho là lừa đảo. Có tờ báo giật luôn tít lớn: ''Lại thêm kiểu bán hàng đa cấp siêu lừa''; ''Cần có biện pháp ngăn chặn trò bịp bợm thần dược NONI''...

Ai lừa, lừa ai?

Khi bị báo chí ''kêu ca'', tại TP.HCM, có phân phối viên bức xúc đứng giữa đường phố đông người qua lại, hét lên: ''Tôi lừa ai? Có biết tôi được bao nhiêu người cám ơn vì giới thiệu sản phẩm đó rồi không? Nếu tôi lừa thì tang vật đâu, nạn nhân đâu, hậu quả đâu? Sao đến giờ này công an không bắt tôi đi?''...

Người dân Tahiti bán trái nhàu ngoài chợ như bao loại quả cây khác để kiếm sống và họ chung sống thân thiện với NONI.

Bình tĩnh hơn, một phân phối viên khác trầm ngâm: Trên TV, biết bao quảng cáo mà trong đó người ta tự tung hô ''dầu gội siêu mượt'', ''kem đánh răng làm răng trắng bóng'', ''bột giặt tẩy được 99 vết bẩn''... Người dân nghe mãi cũng quen tai, mua sản phẩm đó về dùng, nếu tóc chẳng ''siêu mượt'', răng chẳng ''trắng bóng'' như quảng cáo thì cũng thôi, không đến mức đi kiện nhà sản xuất là ''lừa''! Tức là, ngày này qua tháng khác, người dân đã sống trong một thói quen, một phản xạ tự động trừ bớt rất nhiều phần trăm (%) của các lời quảng cáo. Phản xạ này giúp họ không kỳ vọng quá vào những gì nghe được về khả năng, công dụng của bạt ngàn các sản phẩm xung quanh nên kết quả trong thực tế thế nào cũng không làm họ thất vọng.

''Nhưng, khi chúng tôi quảng bá một số công dụng của NONI như: tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch (đây là kết quả của nhiều công trình nghiên cứu tại Việt Nam và thế giới) - từ cái ''gốc'' này sẽ cải thiện một số triệu chứng của cơ thể con người... thì lại bị cho là lừa!'' - phân phối viên này chua xót: ''Tôi nghĩ, âu cũng vì nó mới mẻ quá, mọi người quá kỳ vọng vào nó hoặc nhìn nhận nó một cách khắt khe chứ không thoáng như nhìn nhận hàng ngàn sản phẩm tiêu dùng kia!''.

Nên chăng, tìm cách để phát huy công dụng của trái nhàu NONI chứ không ngăn cản, hạn chế hoặc bó hẹp nó?

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, một lãnh đạo tập đoàn TNI khẳng định: Việc bị báo chí, dư luận than phiền thật ra là những điều đã được họ lường trước, không ngạc nhiên và biết sẽ xảy ra. Bởi lẽ, không riêng tại Việt Nam mà khi NONI cùng cung cách bán hàng quá mới mẻ này thâm nhập thị trường một số nước cũng từng rơi vào tình trạng bị ''công kích'' tương tự. Qua những scandal, đa phần người dân lại có dịp hiểu thêm, hiểu đúng về sản phẩm NONI cũng như làm quen với phương thức kinh doanh mới của TNI và cuối cùng là rất yêu quí và ủng hộ nó. Vì vậy, việc ''hứng chịu'' và ''đối phó'' với scandal đã được các nhà hoạch định chiến lược của tập đoàn này đưa vào kế hoạch, coi như một ''step'' phải có.

Ngày 16/6/2005, tại Câu lạc bộ báo chí 12 Lý Đạo Thành (Hà Nội), cuộc họp báo được chủ trì bởi những lãnh đạo cấp cao - những người có trách nhiệm nhất với thương hiệu ''NONI'' đến từ nhiều nước như: ông Cody Day - Giám đốc Khu vực Đông Nam Á, Peter Willden - Giám đốc phát triển và mở rộng thị trường Đông Nam Á, Shane Harrison - Trưởng Văn phòng đại diện tại Việt Nam và Giám đốc Công ty TNHH Noni Vina Lê Minh Khôi.

Trước đông đảo các phóng viên thông tấn, báo chí, thêm một lần các lãnh đạo NONI khẳng định ''không quảng cáo và cũng đề nghị các phân phối viên độc lập không quảng cáo NONI như một loại thuốc chữa bệnh. Cá nhân nào quảng cáo nước trái nhàu NONI thái quá đều ảnh hưởng tới uy tín công ty và gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng''.

Họ tuyên bố: ''Ngay khi phát hiện có sự vi phạm pháp luật hoặc nội quy phân phối viên như: giới thiệu thái quá hoặc xuất bản ấn phẩm bất hợp pháp, chúng tôi sẽ tiến hành ngay các biện pháp 1/ điều tra; 2/ cảnh cáo miệng; 3/ cảnh cáo bằng văn bản và tăng cường đào tạo (đối với những trường hợp mắc lỗi do vô ý, không gian dối, sẽ sửa chữa để không tái phạm và tiếp tục duy trì quan hệ là phân phối viên độc lập hoặc đối tác của TAHITIAN NONI INTERNATIONAL). Với những trường hợp cá biệt không tuân thủ, chúng tôi sẽ 4/ tạm đình chỉ; 5/ chấm dứt hợp đồng hoặc 6/ tố tụng''.

NONI: ''Tell the story!''

Những người trong ''làn sóng NONI'' thổ lộ rằng họ mong mọi người hãy coi trái nhàu (NONI) có ích lợi với sức khỏe con người ví như cà-rốt (từng được mệnh danh là ''nữ hoàng của các loài rau''), như quả cam, quả chanh mà mỗi khi mua nó, mọi người thường ý thức trong đầu rằng: nó chứa nhiều vitamin C, có thể làm đẹp da, đẹp tóc, thậm chí trị cúm và giã rượu... Nhưng, không ai ra chợ mua vài quả chanh, cam lại bắt người bán hàng trả lời chính xác: Nó chữa được những bệnh gì?

Song, nhân loại vẫn dùng chanh, cam, cà-rốt... hàng ngày và mỗi người thầm mong sẽ tìm được ở nó một ích lợi. Vậy cũng xin đừng đặt câu hỏi ấy với trái nhàu và bắt trái nhàu phải ''tuyên ngôn'': Tại sao nó được sinh ra trên đời? sinh ra trên đời để làm gì? bệnh gì nó chữa được?

  • Hoàng Huy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,