221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
696746
Bà Rịa-Vũng Tàu "im lặng" với khiếu kiện đất?
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Bà Rịa-Vũng Tàu 'im lặng' với khiếu kiện đất?
,

(VietNamNet) - Cả nước chỉ có Bà Rịa-Vũng Tàu dồn đơn thư của dân về một “mối” là Hội đồng giải phóng mặt bằng. Dân "kêu" lên tỉnh, huyện đều bị “ngâm” đơn; không trả lời, không giải quyết.

Soạn: AM 521029 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Đoàn kiểm tra tiếp hàng trăm người dân Xuyên Mộc tới trình bày bức xúc.

Theo nhận định của Đoàn kiểm tra số 1 của Bộ Tài nguyên & Môi trường, tình trạngchuyển, giải quyết khiếu nại không đúng thẩm quyền đã gây ra "sự im lặng đáng sợ trên".

Sau 4 ngày làm việc tại Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT), Đoàn kiểm tra đất đai số 1 đã tiếp gần 2.000 người dân, tiếp nhận 799 đơn thư liên quan tới công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh. “Một  khối lượng công việc chưa từng có. Có ngày chúng tôi phải tiếp dân tới 13h chiều, buổi tối thì tới 21h.

 

Đến chiều 19/8 còn có người chặn xe của Đoàn để nộp đơn khiếu nại. So với hai tỉnh Đồng Nai và Bình Dương thì áp lực tại BR-VT là khá nặng. Các phản ánh của người dân là chính xác, các bức xúc liên quan tới công tác thi hành Luật đất đai là có thật” - ông Nguyễn Khải, Trưởng đoàn kiểm tra số 1 nhận xét như vậy trong buổi tiếp xúc với lãnh đạo BR-VT trước khi kết thúc đợt kiểm tra tại địa phương này. 
 

Một sự im lặng khác của tỉnh với dân cần được khắc phục ngay, theo ông Khải, là “vấn nạn” quy hoạch treo. Theo thống kê của Đoàn thì sơ sơ tại BR-VT có tới 10 dự án đã “treo” rất nhiều năm. Các dự án này không triển khai nhưng không rõ ràng cho dân biết; dân nhiều khu vực đành “án binh bất động”. Quá bức xúc bởi thực trạng này, ông Khải ra hạn: "Đến ngày 31/12/2005, yêu cầu tỉnh phải rà soát xong các dự án treo và công khai cho dân biết. Dự án nào cho tiếp tục, dự án nào thu hồi đều phải nói rõ lý do, không thể yên lặng mãi được !”.

 

Ông Nguyễn Khải cho biết, vấn đề nhức nhối nhất tại BR-VT là công tác bồi thường tái định cư cho dân. Về giá bồi thường, theo cách tính của Đoàn thì đất tại đô thị tại tỉnh này đã tăng 2,3% so với trước; giá đất tại khu vực nông thôn cũng tăng 2,8%. Tuy nhiên, bất hợp lý ở BR-VT bộc lộ ở chỗ, trong khi giá đất thu hồi được tính tại thời điểm thu hồi thì giá đất tái định cư lại được tính theo giá giao đất, khiến dân “kêu” rất nhiều. Ông Khải nhắc lại, UBND tỉnh có quyền điều chỉnh khung giá đất cho phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, cốt sao có lợi nhất cho dân..

 

Băn khoăn về công tác tái định cư - nói theo Trưởng đoàn Nguyễn Khải, BR-VT “làm chưa tốt”, theo ông tỉnh cần có khu quy hoạch tái định cư trước khi tiến hành thu hồi đất. Ông Khải cho BR-VT đã hỗ trợ tiền nhà cho dân, “quên” tái định cư trong khi mong mỏi lớn nhất của dân là an cư để lạc nghiệp.
 

Kết thúc ngày làm việc cuối cùng, ông Nguyễn Khải nhắc lại trách nhiệm của địa phương: “Chính quyền địa phương ngoài việc thực thi chính sách pháp luật, còn phải phát hiện những bất cập, bức xúc trong thực tế, từ đó có trách nhiệm sửa đổi, hoặc kiến nghị cấp trên sửa đổi. Ở BR-VT các bức xúc là có thật, chúng tôi đang chờ đợi các kiến nghị này từ phía tỉnh...”.

Để giảm bức xúc trong dân, Đoàn kiểm tra số 1 yêu cầu BR-VT "chấm dứt im lặng" bằng cách chấn chỉnh ngay công tác tiếp dân, công khai đường dây nóng và theo dõi cán bộ địa chính tại cơ sở.

 

Về việc giải quyết đơn thư khiếu nại, ông Khải đề nghị: “Chúng tôi sẽ chuyển 799 đơn của dân cho tỉnh xử lý, vì đó là thẩm quyền của địa phương. Đề nghị tỉnh phân loại, giải quyết và công khai cho dân biết kết quả”. "Phải công khai kết quả với dân", bởi với ông, "thay mặt chính quyền giải quyết việc của dân mà bàng quang, im lặng với dân thì là sự im lặng đáng sợ, khó có thể chấp nhận".

 

  • Thái Thiện
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,