221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
704724
TP.HCM khởi công cầu Phú Mỹ
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
TP.HCM khởi công cầu Phú Mỹ
,

(VietNamNet) - Sáng 9/9, công trình xây dựng cầu Phú Mỹ đã chính thức khởi công. Khi hoàn thành, cây cầu này sẽ được xem là cầu dây văng hiện đại và lớn nhất Việt Nam.

 

Với tổng chiều dài phần cầu hơn 2km, trong đó nhịp chính dài 380m, bề rộng cầu 27,5m; tĩnh không thông thuyền 45m; khổ thông thuyền 250m; 6 làn xe, cầu Phú Mỹ cho phép thông hành 100 ngàn lượt xe/ngày đêm. Và tàu hàng có trọng tải 25 ngàn tấn sẽ ra vào dễ dàng. Thời gian xây dựng dự kiến 34 tháng, với tổng vốn đầu tư trên 1.800 tỷ đồng.

 

Ông Nguyễn Thành Thái, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ cho biết, với quy mô như trên, cầu Phũ Mỹ tương lai là cây cầu dây văng cao nhất Việt Nam hiện nay.

 

Bên bờ phía Q7, cầu Phú Mỹ nối kết trên cao đến đại lộ Nguyễn Văn Linh; bên bờ Q2, cầu Phú Mỹ nối kết với nhánh phía đông của đường vành đai 1 và 2 đến xa lộ Hà Nội để phục vụ lưu thông 2 chiều cho các phương tiện vận tải.

 

Soạn: AM 542847 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Lễ khởi công xây dựng cầu Phú Mỹ.

 

Ông Nguyễn Văn Đua, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết những năm sắp tới, với mục tiêu xây dựng TP.HCM trở thành một thành phố đa trung tâm, phát triển ổn định và bền vững, hạt nhân của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, trung tâm thương mại - dịch vụ lớn của khu vực Đông Nam Á thì việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của thành phố là một yêu cầu cực kỳ quan trọng.

 

Trong giai đoạn từ nay đến 2010, với chương trình di dời các cảng biển trong nội thành; xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm; xây dựng các công trình giao thông lớn như đại lộ Đông Tây, cầu Thủ Thiêm, cầu Phú Mỹ… sẽ là bước quan trọng để phát triển thành phố theo quy hoạch. Trong đó, việc đầu tư xây dựng hệ thống các cầu, hầm vượt sông Sài Gòn, đặc biệt là đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ sẽ đi trước một bước về phát triển hạ tầng  giao thông phục vụ phát triển hoàn chỉnh đường vành đai 2.

 

Ông Nghiêm Sỹ Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty BOT cầu Phú Mỹ cho biết, chủ đầu tư đã áp dụng hình thức đấu thầu hạn chế nhằm lựa chọn những nhà thầu có năng lực trong lĩnh vực thi công cầu dây văng. Vì thế, Bilfinger Berger (Cộng hòa liên bang Đức) được chọn làm tổng thầu, đại diện cho liên danh các nhà thầu danh tiếng trên thế giới trong lĩnh vực xây dựng và thiết kế cầu dây văng: Bilfinger Berger (Cộng hòa liên bang Đức), Baulderstone Hornibrook (Australia), Freyssinet International et Companie,  Arcadis (Cộng hòa Pháp).

 

Công trình xây dựng cầu Phú Mỹ được đầu tư theo hình thức “Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao” (BOT). Hợp đồng BOT được ký chính thức giữa một bên là Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ và một bên là UBND TP.HCM.

 

Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên được Bộ Tài chính bảo lãnh vay vốn nước ngoài.

 

Soạn: AM 542843 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Phối cảnh 3D trên mặt cầu Phú Mỹ.

 

Cầu Phú Mỹ được xây dựng sẽ góp phần phát triển mạng lưới giao thông trục chính nối kết cơ bản tuyến giao thông vành đai 1 và 2 của thành phố. Đồng thời cầu Phú Mỹ cũng sẽ là yếu tố quyết định để hình thành hành lang giao thông mới từ miền Bắc, miền Trung, đi về Đồng bằng sông Cửu Long và ngược lại thông qua TP.HCM; Giảm bớt áp lực lưu thông xuyên tâm qua nội đô của thành phố.

 

Đây cũng sẽ là một trong những công trình giao thông thiết yếu vượt sông Sài Gòn, phục vụ phát triển nhanh các khu đô thị, khu công nghiệp trên địa bàn quận 2 , 7, 9.

 

Ngoài ra, với kết cấu hiện đại, kiểu dáng đẹp, cầu Phú Mỹ chắc chắn sẽ trở thành một công trình kiến trúc tiêu biểu, góp phần tạo thêm vẻ đẹp kiến trúc và cảnh quan đô thị thành phố.

  • Duy Thuấn
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,