221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
711452
Nam Định vỡ đê, Thanh Hóa nước tràn qua đê chắn sóng
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Diễn biến bão số 7:
Nam Định vỡ đê, Thanh Hóa nước tràn qua đê chắn sóng
,

(VietNamNet) - Đến chiều nay, đê biển ở Nam Định vỡ thêm 1.000m. Bão đã qua nhưng mưa vẫn lớn và biển nước vẫn tiếp tục dâng lên.

Còn tại Thanh Hoá, nhiều người dân sơ tán đã chở về nhà. Thời điểm này nhân dân các xã Đa Lộc, Nghi Lộc, Minh Lộc đang nhận mì tôm do UBND tỉnh, Hội chữ thập đỏ và huyện trợ cấp.

Bão số 7 đang suy yếu
(VietNamNet) - Sau khi vào đất liền và hoành hành tại các tỉnh Thanh Hóa, Nam Định, Hải Phòng, Quảng Ninh... bão số 7 đã có dấu hiệu suy yếu.

Trả lời VietNamNet 19h tối nay, Trung tướng Nguyến Đức Soát - Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam  kiêm Phó Ban chỉ đạo Quốc gia về Tìm kiếm cứu hộ cứu nạn cho biết, Bộ Quốc phòng đã điều động thêm 300 chiến sĩ đến hỗ trợ tỉnh Nam Định.

 

Tại Hà Nam, Bộ huy động thêm 15 xuồng máy. Ở Thanh Hoá, Bộ điều động 50 xe vận tải để sơ tán dân. Ở Ninh Bình, bộ đội đã cứu 2 người còn lại trong 3 người mất tích.

 

Ngay sau bão, cần dựng lại những cây cầu bị phá trong cơn bão. Với những trụ sở và nhà dân bị hư hỏng, sẽ khẩn trương lợp lại. Nơi nào khó khăn, sẽ tiến hành cứu trợ khẩn cấp. Đồng thời, việc chống bệnh tật lây lan cũng được triển khai ngay.

Phóng viên VietNamNet tác nghiệp tại chân sóng Đồ Sơn (Hải Phòng)

16h chiều nay, PV VietNamNet trực chiến tại Nam Định điện thoại về cho biết, đoạn đê chắn sóng cung 22 và 23 thuộc xã Thịnh Long (Hải Hậu) đã vỡ; nước biển đã tràn vào khu dân cư. Tại Thanh Hóa, hầu hết tuyến đê chắn sóng của huyện Hậu Lộc đã bị vỡ.

Thanh Hóa: Đến 14h15 chiều nay (27/9), bão số 7 đã làm đổ, tốc mái hàng chục nghìn nhà dân, hàng trăm cột điện. Toàn bộ 12km đê biển Ninh Phú chắn sóng của huyện Hậu Lộc đã vỡ hoàn toàn. Nước biển kèm gió lớn kết hợp triều cường đã khiến nước tràn qua các tuyến đê khác Hoằng Hóa, Nga Sơn, Quảng Sơn, Quảng Xương, Tĩnh Gia.

BẤM VÀO ĐÂY để nghe tường thuật từ Hậu Lộc - Thanh Hóa (13h05)

BẤM VÀO ĐÂY để nghe tường thuật từ Hải Hậu - Nam Định (10h00)

Bấm vào đây để nghe phỏng vấn nóng ông Nguyễn Thanh Hiền (9h45)

Đặc biệt, tại huyện Nga Sơn, trong lúc bão đổ vào đất liền, một người dân lên mái nhà chắn bão đã bị gió quật ngã, tử vong.

Lúc 10h sáng nay (27/9), 4 thuyền đánh cá của xã Hải Ninh, huyện Tĩnh Gia bị sóng cuốn trôi. Trước đó, những thuyền này đã được đưa vào nơi trú ẩn nhưng lại chủ quan quay ra biển do thấy gió lặng, mưa tạm ngừng. Hiện lực lượng phòng chống lụt bão tỉnh Thanh Hóa đang huy động tàu cứu hộ đến vùng thuyền bị cuốn trôi tìm kiếm nhưng vẫn chưa có kết quả. Lực lượng chức năng chưa xác định được số người trên 4 thuyền trên.

Hậu Lộc, Thanh Hóa, 13h05:  12km tuyến đê huyện đã bị vỡ, nước tràn vào trong đê, nhiều cây cối bị đổ. Tại trường tiểu học Minh Lộc, một khung cảnh hỗn loạn đang diễn ra do nước tràn vào đang dâng cao (đến đầu gối và có khả năng tiếp tục lên) khiến nhiều người lo lắng.

UBND huyện đã cho xe ôtô đưa người dân đi di tản vào các vùng cao hơn. Công tác đưa dân đi tránh bão vẫn tiếp tục diễn ra tại các vùng có nguy cơ cao. Những người dân đang trú tại các khu vực di dân đã được cấp lương thực.

Soạn: AM 562993 gửi đến 996 để nhận ảnh này
 
* 13h45: Tại Đồ Sơn, Hải Phòng, bão đổ bộ vào từ buổi sáng với gió lớn nhưng đến trưa thì bão đã tan. Tuy nhiên toàn bộ thị xã Đồ Sơn ngập trong nước. Con đường Hải Phòng - Đồ Sơn bị ngập nghiêm trọng. Các phương tiện giao thông xếp hàng dài chờ nước xuống.

Sáng 27/9, toàn bộ 3.000 người dân xã ven biển Bàng La (Đồ Sơn) được sơ tán đến nơi an toàn như đình, trụ sở, trường học... và được chính quyền phát mì ăn liền. Sáng 27/9, Bộ CA đã điều động 60 cán bộ, chiến sỹ có mặt tại thị xã Đồ Sơn để ứng cứu.

Đê biển Hoàng Châu - Văn Chấn trên đảo Cát Hải đã bị sóng biển đánh sạt lở khoảng 50m. Hàng nghìn ruộng muối trên đảo Cát Hải và khu công nghiệp Đình Vũ chìm trong biển nước. Đê biển trên địa bàn huyện Kiến Thụy có một vài dấu hiệu sạt lở đã được xử lý kịp thời...

Soạn: AM 563183 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bão làm thành những cột sóng cao ở bờ biển Đồ Sơn. Ảnh: Lê Anh Dũng

 

* 12h45: Tuyến đê đoạn thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu, Nam Định) tiếp tục vỡ nặng, lên tới 100m.

Tại Quảng Ninh, gió vẫn to nhưng mưa đã ngớt. Từ lúc 12h10, phà Bãi Cháy đã hoạt động trở lại.

Soạn: AM 563187 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Phương tiện giao thông tại Đồ Sơn bị đe dọa nghiêm trọng bên các cột sóng. Ảnh: Phạm Tuấn

* 11h30: Thông tin do PV VietNamNet điện về từ Hải Hậu (Nam Định):  tuyến đê Thịnh Long đoạn thị trấn Thịnh Long đã bị vỡ dài 20m; nước biển đã tràn ngập nhà dân. Hệ thống giao thông của khu vực này bị chia cắt. Ngoài ra, mốt số đoạn đê của các xã ven biển huyện Giao Thủy cũng bị vỡ, nước tràn vào.

Soạn: AM 563409 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Nước biển đang tràn vào khu dân cư Hải Hậu

 
*
Tại Hậu Lộc (Thanh Hóa) 11h trưa nay, hầu hết các tuyến đê chắn sóng của Hậu Lộc đã bị vỡ. Đường giao thông vào các xã ven biển bị cô lập. Hiện lãnh đạo Bộ NN&PTNT và UBND tỉnh Thanh Hóa đang có mặt tại tuyến đê Hậu Lộc để chỉ huy chống bão và cứu hộ. UBND huyện Hậu Lộc vừa cứu đói 500 thùng mỳ tôm đến các khu vực dân tạm trú. Đường vào xã Minh Lộc bị giám đoạn bởi cây đổ và cột điện. Còn tại các xã trọng yếu ven biển người dân vẫn di chuyển ra chuyến ngoài tránh bão.

* 10h10' đê xã Nghĩa Phúc (Nghĩa Hưng - Nam Định) bị sóng đánh vỡ một đoạn dài hơn 300m (đoạn vỡ đã sâu vào chân đê tới 2/3) Ban chỉ huy phòng chống bão lụt đã phải bắn súng báo động sơ tán dân.

 
Soạn: AM 563381 gửi đến 996 để nhận ảnh này
 
Soạn: AM 563369 gửi đến 996 để nhận ảnh này
 

* Tại Hải Thịnh, Ban chỉ huy phòng chống bão lụt không tập trung sức hộ đê nữa mà dồn toàn bộ lực lượng giúp dân sơ tán. Nước biển đã tràn vào khu dân cư với tốc độ ngày càng mạnh.

* Tại Cẩm Phả (Quảng Ninh):  BV Tâm thần cùng 15 gian nhà bị tốc mái, chưa có thiệt hại về người. Hệ thống điện tại khu vực có nhà bị tốc mái đã bị cắt.

Phà Bãi Cháy tiếp tục ngừng hoạt động đến 12h trưa. Do có thông báo từ trước nên không có tình trạng tắc nghẽn giao thông tại phà.

Soạn: AM 562939 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Gió lớn quật đổ nhiều cây tại Hậu Lộc, Thanh Hóa. Ảnh: AP

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, ông Lê Bình Trầm, Giám đốc Sở NN&PTNT - Phó ban phòng chống lụt bão tỉnh Quảng Ninh cho biết: "Lúc 11h trưa (27/9), tôi đang đứng tại km15 thuộc tuyến đê Hà Nam. Nước biển kết hợp triều cường đã dâng 0,6-0,7m. Gió cấp 5-6, giật cấp 7-8, mưa nhẹ. Đến thời điểm này có thể nói tuyến đê của Quảng Ninh khá an toàn. Nước biển còn cách đê 3m".

Lúc 10h sáng, từ Thanh Hóa, phóng viên VietNamNet điện thoại về cho biết, tại xã Ninh Phú, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa, đê đã bị phá vỡ hoàn toàn. Phóng viên VietNamNet cho biết, với tình hình này, hệ thống đê ở xã Hòa Lộc, Như Lộc và Minh Lộc (cũng của huyện Hậu Lộc) có thể bị phá vỡ trong vài giờ tới.

Điều khó khăn là đường vào các xã này đang bị cô lập, do cây cối đổ nhiều nằm ngổn ngang chắn lối, và gió giật rất mạnh.

Soạn: AM 562997 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cột điện đổ, gây tắc nghẽn giao thông và toàn TP Thanh Hóa mất điện. Ảnh: AP

Thông tin từ Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Thanh Hóa cho biết, cơn bão khi vào đất liền vẫn ở cấp 11-12, giật trên cấp 12, bão vào cùng lúc với triều cường, khiến nước có khả năng dâng cao từ 4,5 đến 5,5m. Tỉnh đang khẩn trương lo các biện pháp hỗ trợ người bị nạn, vùng bị nạn. Tạm thời, huyện Hậu Lộc đang cứu trợ 200 thùng mỳ tôm cho người dân vùng bị ngập lụt. Gió lớn đã khiến nhiều cây bị đổ, nhiều nhà bị tốc mái. 

Toàn TP Thanh Hóa đã mất điện.

Vào lúc 9h40 sáng nay. Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Hậu kiêm chỉ huy trưởng Cung phòng chống lụt bão xã Thịnh Long, Hải Hậu, Nam Định cho biết với tình hình bão lớn, sức gió cấp 12, giật trên cấp 12 như hiện nay thì nguy cơ vỡ đê là hoàn toàn có thể. 

Vì bão quá to nên việc hộ đê đã hầu như bất lực. Do đó, nhiệm vụ của cung phòng chống lụt bão bây giờ là chuyển sang bảo vệ dân. Ban chỉ huy phòng chống lụt bão đã chỉ đạo 100 bộ đội ra hộ đê được chừng nào hay chừng đó.

Riêng tại cung 22 và 23 thuộc xã Thịnh Long, huyện Hải Hậu, đê đã vỡ, nước tràn vào làm thiệt hại hoàn toàn hoa màu.

Như vậy, lực lượng phòng chống lụt bão xã Thịnh Long, huyện Hải Hậu đã hoàn toàn bất lực trước sức mạnh của cơn bão số 7.

9h15' sáng nay, nước biển đã tràn qua đoạn đê Thành Long (trước cửa Trung tâm đo sóng Nam Định). Phía ngoài đê, sóng dựng cao chừng 4m. Gió giật trên cấp 12,  cây cối gãy đổ rất nhiều.  Phóng viên VietNamNet có mặt tại đây cho biết: "Một thành viên của đội xung kích hộ đê dự đoán, chỉ 2h nữa là nước biển sẽ tràn qua đê chắn sóng tàn phá khu dân cư...".

  • Tường thuật: Phan Công, Lê Thế Vinh, Lệ Hà 

Thông tin trừ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn:

Đêm hôm qua và sáng sớm nay (27/9), bão số 7 đã gây ra gió mạnh cấp 10, cấp 11, giật trên cấp 11 ở phía bắc Vịnh Bắc Bộ và vùng biển Thái Bình - Thanh Hóa; cấp 7, cấp 8, giật trên cấp 8 ở các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa.

Sáng sớm nay bão đã đi vào sát vùng biển Nam Định – Thanh Hóa và yếu đi một ít. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 11, cấp 12 (tức là từ 103 đến 133 km/giờ), giật trên cấp 12. Bão số 7 đang ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh, gây ra gió mạnh cấp 9, cấp 10, vùng gần tâm bão cấp 11, giật trên cấp 12; các tỉnh trong đất liền thuộc phía đông Bắc Bộ có gió mạnh cấp 7, cấp 8, giật trên cấp 8.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão số 7 di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 14-17 km, đi sâu vào đất liền thuộc địa phận tỉnh Thanh Hóa.

Ngày hôm nay, ở Vịnh Bắc Bộ có gió bão mạnh cấp 9, cấp 10, giật trên cấp 10. Biển động rất mạnh. Vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh cần đề phòng nước biển dâng do bão kết hợp với thuỷ triều cao trong ngày cao từ 3,5 đến 4,5m; đặc biệt từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa, một số nơi có thể cao từ 4,5 đến 5,5m.

Ở các tỉnh thuộc phía đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Cần đề phòng úng ngập ở vùng thấp, vùng trũng; lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi.

 

Công điện của Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão TW: Không cho dân tránh bão tự động về nhà

Ban Chỉ đạo PCLB đêm qua (26/9) đã có công điện khẩn số 97 gửi Ban Chỉ huy PCLB các tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị.

Ban chỉ đạo nhấn mạnh, thời gian bão ảnh hưởng đến nước ta có thể kéo dài từ đêm 26/9 đến quá trưa ngày 27/9, đây là thời điểm thủy triều bắt đầu lên từ 0h ngày 27/9, đạt đỉnh vào lúc 9h và duy trì với đỉnh triều cao 3,3m kéo dài đến 13h chiều hôm nay.

Ban Chỉ đạo PCLB TW yêu cầu Ban chỉ huy PCLB các tỉnh tuyệt đối không cho phép người dân đã di dời trong đêm tự động trở về nhà vào sáng 27/9, cần có kế hoạch bảo vệ an ninh trật tự và chỉ cho phép dân được trở về khi bão đã đi qua; kiên quyết không cho dân quay trở lại những vùng nuôi trồng thủy sản ở ngoài đê vào lúc lặng gió tạm thời, vì đây chính là thời điểm tâm bao đang đi qua để đối chiều gió.

Để chủ động đối phó với bão số 7, 14h30 ngày 26/9, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã trực tiếp chỉ đạo một số công việc cấp bách nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão gây ra, như: Triệt để sơ tán dân, đặc biệt là những khu vực nguy hiểm nằm trong vùng tâm bão đi qua; Huy động tối đa phương tiện để phục vụ di dân, kiên quyết gọi tàu thuyền về nơi trú ẩn và tổ chức neo đậu an toàn; Lực lượng công an, quân đội hỗ trợ địa phương đối phó ở vùng ven biển. Các địa phương phải chủ động đối phó trong mọi tình huống. Các cơ quan thông tấn báo chí, đặc biệt là đài phát thanh phát thông báo tin bão 30 phút/lần. Phải đáp ứng nhu cầu áo phao, lều bạt (nếu thiếu phải bổ sung ngay).

Cũng trong chiều 26/9, Phó Thủ tướng Vũ Khoan đi kiểm tra và chỉ đạo trực tiếp tại thành phố Hải Phòng; Trưởng Ban chỉ đạo PCLBTW Lê Huy Ngọ đã đi kiểm tra và chỉ đạo trực tiếp tại tỉnh Ninh Bình; Bộ trưởng Cao Đức Phát đã đi kiểm tra và chỉ đạo trực tiếp tại Nam Định; Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Ngọc Thuật đã đi kiểm tra và chỉ đạo tại tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị. Thứ trưởng Bộ Thuỷ sản Nguyễn Việt Thắng đi kiểm tra và chỉ đạo tại Thái Bình, Quảng Ninh.

Sáng nay, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Thế Tiệm cũng đã lên đường đi kiểm tra và chỉ đạo tại hai tỉnh Nam Định và Thái Bình.

Diễn biến bão số 7:

>> Gió trên cấp 12, nước tràn qua đê chắn sóng Nam Định
>>
Bão số 7 bắt đầu vào đất liền

  • VietNamNet
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,