221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
712440
Yên Bái bàng hoàng trong tang thương
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Yên Bái bàng hoàng trong tang thương
,

(VietNamNet) - 9h sáng nay, ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND Yên Bái kiêm trưởng Ban PCLB Yên Bái cho biết: Toàn tỉnh đã có 50 người chết và mất tích, 100 căn nhà bị cuốn trôi, toàn bộ lực lượng tìm kiếm cứu nạn chia ra 3 mũi để tìm kiếm người mất tích.

 

Ông Bình cũng cho biết, khi xảy ra cơn bão số 7, tỉnh đã ra công điện yêu cầu phòng chống bão, thế nhưng khi xảy ra lũ quét ở các địa phương đã không có phòng bị kịp thời như sơ tán gấp người dân.

 

Cũng theo ông Bình, khi xảy ra mưa lớn và lũ quét, lực lượng cứu hộ tập trung chủ yếu ở xã Nghĩa Lộ nên bị lạc hướng.

 

Đến 10h30 sáng nay, việc chôn cất nạn nhân bắt đầu. Mỗi gia đình có người tử nạn được hỗ trợ 1 triệu đồng/người chết; có người bị thương nhận 500.000 đồng/suất. Hôm nay, việc tìm kiếm ở Cát Thịnh kết thúc; sẽ tiến hành ở các xã khác những ngày tiếp theo.

 

Hiện tại, một nhánh của lực lượng cứu hộ đang tìm đường ra xã Phú Lợi, nơi có 8 người chết. Giao thông đến khu vực này đang bị cắt.

Nỗi đau thiên tai ở Cát Thịnh

 

5h sáng nay, nhóm phóng viên VietNamNet có mặt tại xã Cát Thịnh. Một khung cảnh tang thương diễn ra. Hai bên đường là một màu đen của cờ tang, khói hương nghi ngút. Tiếng khóc, tiếng trống tang vang khắp nơi.  

 

Đây là lần đầu tiên Cát Thịnh chịu nỗi đau lớn thế này. Bản danh sách nạn nhân ngày một dài thêm với những gia đình 3, 4 người chết.

 

Soạn: AM 566203 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Một ngày, chị Nguyễn Thị Minh mất cả mẹ lẫn em.

 

Soạn: AM 566279 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Chị Nguyễn Thanh Mai.

Tại trạm xá xã Cát Thịnh, theo quan sát của phóng viên VietNamNet, có 3 nạn nhân vừa được đưa về đây. Chị Nguyễn Thị Minh ở xã Thượng Bằng đứng khóc ngất giữa hai quan tài. Một bên là mẹ chị, bà Hoàng Thị Nứa, một bên là em, Nguyễn Thị Huyền, mới 16 tuổi. Nỗi đau chất chồng, chị nghẹn ngào ngó quanh: còn bố và đứa em vẫn nằm đâu đó.

 

Gần 2 chiếc quan tài là xác một cháu nhỏ nằm lạnh lẽo với chỉ một mảnh chiếu đắp trên người. Cháu chưa có người nhận. Nghe người dân ở đây nói cháu là học sinh ở xa đến học.

 

Hai gia đình ở bản Hán Tấu xã Phúc Đán, huyện Trạm Tấu bị cuốn trôi hoàn toàn, cùng 6 người. Ngồi trước cửa nhà nghi ngút khói hương, chị Nguyễn Thanh Mai chỉ khóc ròng. Chị đang ôm đống quần áo của em và đứa con gái bỏ lại trước khi bị nước cuốn đi.

 

Soạn: AM 566205 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Giao thông liên lạc bị chia cắt do sạt lở đường.

 

Trường PTCS Văn Chấn PTTH Cát Thịnh không một bóng người. Lũ vào đêm nên chỉ có một số nhỏ học sinh nội trú bị lũ cuốn trôi nhưng nỗi đau tang tóc đang bao phủ lên toàn trường. Cây cầu xi măng qua dòng suối Lao bị cuốn xa hàng chục mét. Những ngôi nhà nội trú bị cuốn hàng trăm mét.

 

Chúng tôi gặp cô giáo Vương Thanh Tí đang hốt hoảng nhìn ra dòng suối cuộn nước. Cô giáo cấp ba này bị mất cậu, mất mợ và đến giờ mới chỉ tìm thấy xác cậu. Gia đình nhà mợ thúy còn mất một con gái, 3 con rể.

 

Trong lúc giúp dân tìm kiếm cứu nạn, ông Hoàng Văn Lợi, cán bộ Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Yên Bái bất ngờ tìm thấy xác chị gái mình là Hoàng Thị Ngũ, trú tại thôn Ba Kha (Cát Thịnh), sống cùng 2 con nhỏ.

 

Tiếp tục cập nhật...

  • Phan Công - Thế Vinh - Phạm Hải (Từ Yên Bái)

Tin thêm về công tác khắc phục vụ lở đất tại Văn Bàn (Lào Cai)

Lực lượng cứu hộ vừa tìm thấy thi thể một nạn nhân, anh Ma Văn Đao - 19 tuổi. Hai người bị thương là chị Vi Thị Nghiệm và anh Hoàng Văn Chúng. Tất cả đều sinh sống tại thôn Là Chà, xã Khánh Yên Hạ (Huyện Văn Bàn).

Lán nương bị vùi lấp ở cách trung tâm xã và chỉ có đường đi bộ, vì vậy công tác tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả vụ sụt lở gặp rất nhiều khó khăn. Lực lượng cứu hộ gồm quân đội và các lực lượng tại chỗ (khoảng 30 người) đã nỗ lực đào bới, tìm kiếm suốt từ chiều và trong đêm 28/9, nhưng do lượng đất đá sạt quá lớn nên đến sáng 29 vẫn chưa tìm được thi thể nạn nhân bị vùi lấp.

Công tác tìm kiếm các nạn nhân hiện vẫn đang tiếp tục được triển khai. Những người bị thương sau một ngày điều trị đang khoẻ dần, nhưng bị sốc nặng về tâm lý.

Lãnh đạo và các ban ngành hữu quan của tỉnh Lào Cai đã kịp thời có mặt để đôn đốc việc tìm kiếm cứu nạn và thăm hỏi, hỗ trợ vật chất cho các nạn nhân bị thương.

Cũng tại Tỉnh Lào Cai, ngày 28/9, anh Phạm Văn Hoạt (35 tuổi) trú tại thôn Hồng Bùi xã Bảo Hà (Huyện Bảo Thắng) đã bị chết đuối khi vớt củi trong dòng lũ sông Hồng.

Trường Giang

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,