221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
713366
Lùng xác sau lũ
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Lùng xác sau lũ
,

(VietNamNet) - Cứ một thi thể được đưa về điểm tập kết, hàng chục người lại nhớn nháo vừa lao đến vừa khóc; tiếng gào thét đau đớn vì mất người thân vang dội 2 bờ sông Hồng. ''Đội vớt xác'' lại quay mũi canô, tiếp tục tìm kiếm...

Vớt được xác chết

Xuôi dòng ngòi Lao

Trong ngày 28/9, tất cả lực lượng cứu hộ được huy động tối đa dọc bờ ngòi Lao, ngòi Phà tìm xác. Công việc tìm kiếm rất vội vã bởi xác chết do lũ và lở đất chỉ nửa ngày đã bốc mùi.

Khu vực quanh xã Cát Thịnh (Yên Bái) nham nhở, hỗn độn sau cơn lũ được bộ đội lật từng gốc tre, khối bê tông, đống bùn lầy với hy vọng mong manh. Mỗi nhát cuốc, nhát xẻng nặng trĩu ước mong tìm thấy thi thể một ai đó, làm dịu vơi nỗi đau của người thân đứng trên bờ đang đau đáu chờ đợi.  

Hết ngày đầu tiên tìm kiếm, số tử thi vẫn quá nhỏ so với số nạn nhân bị lũ cuốn đi. Các nhóm chỉ huy cứu nạn căng như dây đàn trong căn phòng nhỏ trụ sở UBND xã Cát Thịnh. Tấm bản đồ khu vực được trải rộng lên bàn.

Các phương án được đưa ra nhanh chóng. Phương án tối ưu, thực tế nhất là xuôi về phía hạ nguồn ngòi Lao theo hướng đi của cơn lũ. Nếu theo con nước, đến thời điểm này xác chết còn lại sẽ chưa thể trôi ra đến sông Hồng. Bộ chỉ huy Quân sự Yên Bái quyết định lệnh cho lực lượng cứu hộ xuôi về xã Hiền Lương (huyện Hạ Hoà, Phú Thọ) phối hợp với lực lượng cứu hộ tỉnh Phú Thọ tìm xác trên ngòi Lao.

Nhận được thông tin này, chúng tôi lập tức rời Cát Thịnh, bám theo lực lượng cứu hộ lao về phía Hiền Lương. Ngòi Lao như một dòng sông nhỏ chảy từ phía thượng nguồn Văn Chấn về tận xã Hiền Lương (Hạ Hoà, Phú Thọ), rồi nhập vào sông Hồng.

Canô cứu canô

Dọc bờ hữu sông Hồng, người đứng kín đặc con đường dẫn đến cầu Hiền Lương. Họ đợi nhận xác người thân mà đội cứu hộ đưa về. Sau khi cơn lũ quét tràn qua Cát Thịnh, chỉ có 8 nạn nhân may mắn được tìm thấy tại chỗ. Số còn lại đang trôi đâu đó giữa dòng nước lũ.

Khi nghe đề nghị của chúng tôi được ngồi trên canô cùng đi với xác trên ngòi Lao, hầu hết thành viên đội cứu hộ đều băn khoăn. Ngày bình thường, nước ngòi Lao đoạn giáp sông Hồng đã chảy xiết, mùa lũ con nước lại càng thất thường. Cuối cùng chúng tôi vẫn lên canô.

Hai bên bờ ngòi Lao, lại là khung cảnh đổ nát hiện ra. Hầu hết nhà dân bên bờ ngòi đều sập. Cơn lũ rút đi để lại bùn đất nhầy nhụa bên mép nước. Những chiếc sào tre là phương tiện định vị luồng nước cho canô; cũng là thứ để lực lượng cứu hộ tìm kiếm xác nạn nhân mắc trong từng gốc cây, kè đá nham nhở.

PV VietNamNet tham gia cứu cạn canô

Những đôi mắt căng ra nhìn vào từng mét bờ bãi, rác rưởi trôi trên ngòi. Bất cứ ở đâu cũng có thể là một nạn nhân xấu số đang ''tìm'' về với gia đình. Ngòi Lao vốn bình dị, phẳng lặng cho những chiếc thuyền độc mộc tìm cá, nay trở thành dòng sông chảy xiết cho canô bộ đội đi kiếm xác.  

Nước mênh mông. Đoạn đê Hiền Lương bị vỡ đang ào nước. Người dân 2 đầu đê bị cách trở đứng nhìn dòng nước cuồn cuộn. Bất lực. Hoang tàn. Hiểm nguy. Nhưng tất cả vẫn đang tập trung lực lượng cho việc cứu người, tìm kiếm xác người mất tích.

Ng­ười dân chờ tiếng máy canô

Trung tá Trần Xuân Cương, chỉ huy Đội Cứu hộ có thâm niên hơn 20 năm công tác trong ngành cho biết, đây là nhiệm vụ và nghĩa tình của bộ đội mỗi mùa lũ đến. Trong cơn bão số 7 vừa qua, nhà anh ở Nghĩa Hưng (Nam Định) bị sóng đánh tan tác, đồ đạc trong nhà theo nước ra biển cả. May mắn là vợ cùng 2 con anh đều được sơ tán đến nơi an toàn.

Nâng bánh lái thoát khỏi bùn

Trong những ngày này, mặc dù được phép nghỉ phép về thăm gia đình nhưng anh Cương vẫn cùng đồng đội lên đường đến Yên Bái, Phú Thọ làm nhiệm vụ tìm kiếm người mất tích do lũ quét.

Cả đoàn hướng về phía trước. Trong đôi mắt của các thành viên cứu hộ đầy nỗi ưu tư: Làm sao đến được nơi có xác nhanh nhất, canô đi đúng luồng lạch và tránh mắc cạn nhất. Bởi vì, nước lũ ào về đã ngập hết bờ bãi, nếu đi sai luồng sâu sẽ bị mắc cạn.

''1,2,3! Lên rồi...!''

Nỗi lo của đội cứu hộ trở thành sự thực. Chiếc canô đang cao mũi lao ngược dòng ngòi Lao, đến đoạn lòng ngòi rộng sát mép đê Hiền Lương bỗng khực lên 2 lần rồi... dừng hẳn. Cú mắc cạn khiến nhiều người lao bật về phía trước.

Trung tá Trần Xuân Cương, chỉ huy đội cứu hộ hét lên: ''Tăng ga vượt qua!''. Tiếng máy vang cả đoạn ngòi mênh mông nước nhưng canô vẫn đứng im. Những người ngồi sau, gần bánh lái di chuyển lên phía trước cho nhẹ đuôi canô. Trung tá Cương tiếp tục: ''Nâng bánh lái 2 lần!''. Tiếng máy lại vang lên. Canô vẫn không nhúc nhích.

''Bị mắc cạn! Tất cả xuống đẩy ra khỏi luồng!''. Chúng tôi đeo máy ảnh vào cổ, nhảy xuống nước đến đầu gối phụ giúp. Gần 20 con người lấy hết sức lực đẩy lùi canô về phía sau. Đẩy lùi, đẩy tiến, đẩy ngang nhưng chiếc canô vẫn ì giữa dòng cạn.

PV Báo điện tử VietNamNet và Truyền hình VietNamNet phỏng vấn Đội trưởng cứu hộ Trần Xuân Cương.

Người dân đứng 2 bên bờ đang ngóng tin người thân bị mất tích nhìn chúng tôi loay hoay giữa dòng ngòi Lao một cách bất lực.

Đưa xác ''trở về''

Đúng lúc này, một chiếc canô khác trong đội cứu hộ từ phía thượng nguồn ngòi Lao chạy về. Đội cứu hộ số 1 đang đưa một xác người từ thượng nguồn về điểm tập kết. Nạn nhân là một cô gái khoảng 20 tuổi, bị nước lũ cuốn từ phía Cát Thịnh về. Thân xác bầm dập. Đôi tay còng keo, cứng đơ. Đội cứu hộ kể lại, nạn nhân được tìm thấy trong một hốc cống, mái tóc dài mắc vào bụi tre.

Giải pháp duy nhất được đưa ra, chiếc canô cứu hộ sẽ được canô còn lại cứu khỏi bẫy cạn. Dây cáp được nối giữa 2 canô. Các thành viên của đội cứu hộ số 1 nhảy xuống nước phụ giúp. Gần 30 con người đẩy từ phía mũi. Lần kéo thứ nhất nhích được 20cm.

Lần kéo thứ 2 kèm theo tiếng hô ''1,2,3'' vang dội lòng ngòi Lao đã đưa được canô mắc cạn ra đúng luồng. Hai chỉ huy đội cứu nạn trao đổi nhanh với nhau: ''Mới tìm thấy một nạn nhân! Luồng lạch đang rất khó đi, nên quay ra Hiền Lương, khi nào tìm thấy sẽ có người báo vào lấy xác ra!''.

''Mỗi lần tìm được xác người gặp nạn mùa mưa lũ, ''vui'' vì mình ''đưa'' được họ về với người thân; nhưng cũng đau lắm!''

Hai chiếc canô quay đầu, theo nhau dò luồng nước chạy về điểm tập kết xác chết bên bờ sông Hồng. Canô chở xác về gần điểm tập kết đã thấy hàng chục người nhớn nháo vừa khóc vừa lao đến. Trong chiếc lán dựng tạm, người nhà cô gái xấu số nhận ra con, ra em, ra cháu mình. Vỡ oà nước mắt. Tiếng gào thét đau đớn vang dội hai bờ sông Hồng đỏ ngầu nước lũ.

Bàn giao các thi thể cho chính quyền địa phương và người nhà xong, 2 canô cứu hộ lại vun vút phóng về phía thượng nguồn. Họ vừa nhận tin qua bộ đàm: ''Vừa tìm thấy thêm 2 nạn nhân nữa...''. 

  • Thế Vinh - Phan Công

Khi lũ xé nát tim người...
(VietNamNet) - Cơn lũ khốc liệt tràn qua Cát Thịnh chỉ 2 giờ đồng hồ đã cuốn đi hàng chục nhân mạng, tài sản. Ghi chép từ hiện trường của nhóm phóng viên.

Chùm ảnh: Khắc phục lũ quét ở Yên Bái
(VietNamNet) - Toàn bộ lực lượng đã được huy động tham gia khắc phục, thu dọn hậu quả thiên tai cùng người dân Yên Bái.

Thủ tướng gửi thư chia buồn với nhân dân bị lũ quét
(VietNamNet) - Hôm nay, Thủ tướng Phan Văn Khải đã gửi thư chia buồn tới gia đình các nạn nhân bị lũ quét tại các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ.

Yên Bái bàng hoàng trong tang thương
(VietNamNet) - Đã có 50 người chết và mất tích, 100 căn nhà bị cuốn trôi, toàn bộ lực lượng tìm kiếm cứu nạn chia ra 3 mũi để tìm kiếm.

Yên Bái: Lũ quét làm 42 người chết, mất tích
(VietNamNet) - PV VietNamNet vừa gọi điện về từ yên Bái cho biết, 7h sáng nay 7 thi thể nạn nhân xã Cát Thịnh được tìm thấy, trong đó có phó công an xã.

Chùm ảnh: Nam Định khắc phục sạt lở đê sau bão
(VietNamNet) - Dưới đây là một số hình ảnh nhân dân xã Nghĩa Phúc, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định khẩn trương khắc phục những đoạn đê bị sạt lở.

Tan nát đường ra Đồ Sơn
(VietNamNet) - Nhiều đoạn đường, vỉa hè, kè đá ven biển khu du lịch Đồ Sơn bị sóng đánh vỡ tan tành. Cát biển tràn lên đường và ngập nhà dân.

Chùm ảnh: Nam Định tan hoang sau bão số 7
(VietNamNet) - Trên đường trở về từ tâm bão số 7, nhóm phóng viên VietNamNet đã ghi lại những hình ảnh hoang tàn nơi mắt bão đi qua.

Hậu Lộc lúc... đê vỡ
(VietNamNet) - Đê vỡ. Nước biển tràn vào ồng ộc trong mọi ngóc ngách các làng chài. Nước mắt, nước mưa hoà trong nước biển mặn mòi khi mắt bão đi qua...

Ghi từ tâm bão Nam Định
(VietNamNet) Hàng trăm mét đê bị vỡ. Hàng ngàn người thấp thỏm lo âu trước những ngọn sóng cao quá đầu người, đánh sập dãy đê chắn sóng Nam Định.

Bão số 7 đã làm 2 người chết, 10 người bị thương
Theo báo cáo mới nhất từ Ban chỉ đạo PCLB TW, tính đến 21h đêm qua, bão số 7 đã làm 2 người bị chết: một tại Quảng Ninh, một ở Thanh Hoá.

Những hình ảnh từ vùng tâm bão số 7
(VietNamNet) - Phóng viên VietNamNet đã có mặt tại chân sóng các vùng trọng điểm để ghi lại những hình ảnh của cơn bão số 7 đổ bộ vào đất liền. 

Nam Định vỡ đê, Thanh Hóa nước tràn qua đê chắn sóng
(VietNamNet) - Chiều nay, đê biển ở Nam Định vỡ thêm 1.000m. Bão đã qua nhưng mưa vẫn lớn và biển nước vẫn tiếp tục dâng lên.

Gió trên cấp 12, nước tràn qua đê chắn sóng Nam Định
9h15' sáng nay, tại Nam Định, gió đã mạnh trên cấp 12, sóng dựng cao khoảng 4m và bắt đầu tràn qua đoạn đê Thành Long.

Chùm ảnh: Người dân các địa phương tránh bão
Chùm ảnh do phóng viên VietNamNet đang có mặt tại các địa phương chiều 26/9 phản ảnh tình hình đối phó với bão gửi về Toà soạn

Thủ tướng:"Di dân gấp, tránh tuyệt đối thiệt hại về người"
Trong cuộc họp khẩn với BCH PCLB TW chiều nay, TT Phan Văn Khải yêu cầu có biện pháp quyết liệt nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về người do bão số 7 gây ra.

Bộ TN-MT hoãn cả Đại hội Đảng bộ để... chống bão
(VietNamNet) - Đại hội Đảng bộ Bộ Tài nguyên & Môi trường sáng nay đã phải tạm hoãn đến đêm để lãnh đạo Bộ tập trung chỉ đạo đối phó bão số 7.

Lực lượng quân đội sẵn sàng ứng phó bão số 7
(VietNamNet) - QĐND Việt Nam vừa gửi 3 công điện đến các quân khu 1, 2, 3, 4, 5, Quân đoàn Bộ đội biên phòng…yêu cầu sẵn sàng ứng phó bão số 7.

Bão - vỡ đê - ứng phó? Chúng ta đã chủ động!
Trao đổi với Nguyên Cục trưởng Cục Đê điều Nguyễn Ty Niên và Nguyên Viện trưởng Viện KH Thủy lợi Nguyễn Ân Niên. Điều đặc biệt, họ là hai anh em ruột.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,