221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
713370
Yên Bái vẫn sẽ bất lực nếu lũ lớn về?
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Yên Bái vẫn sẽ bất lực nếu lũ lớn về?
,

(VietNamNet) - Hơn 50 sinh mạng bị lũ cuốn. Bài học đối với Yên Bái là gì? Chính quyền chỉ đề cao tinh thần “cảnh giác là chính”!

>> Nghe phỏng vấn tại đây

 

LTS: Cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái được phóng viên VietNamNet thực hiện ngay tại hiện trường cơn lũ quét vừa tràn qua xã Cát Thịnh (huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái).

 

Những gì chúng tôi ghi lại được quả thực đáng “giật mình” khi đặt câu hỏi về trách nhiệm của những cán bộ địa phương vùng núi cao trong việc chuẩn bị sẵn sàng đối phó với thiên tai.

 

"Đây là một điều đáng tiếc"!

 

Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái: "Nên đề cao cảnh giác vẫn là chính!"

- Mỗi khi đến mùa mưa thì các tỉnh vùng cao đặt ra vấn đề rất cấp bách là sạt lở khi lũ tràn về. Năm ngoái đã có “bài học Phìn Ngan”, vậy trong đợt lũ quét vừa qua, người dân Văn Chấn có được cảnh báo trước?

 

- Lũ quét và sạt lỡ đất ở miền núi thường xuyên xảy ra. Khi nhận được tin bão số 7 thì UBND tỉnh Yên Bái đã có công điện, gởi cho tất cả các địa phương và hầu hết các nơi đều có phòng chống.

 

Nhưng cơn bão số 7 đã gây ra lượng mưa rất đột xuất ở tỉnh Yên Bái, lượng mưa lên đến 200mm ở các khu vực. Chính vì vậy ngay tại xã Cát Thịnh, 20h (ngày 27/8 – PV) chính quyền đã ra thông báo cho nhân dân biết, nhưng do cơn lũ về chỉ trong 15 phút, nên đã gây ra thiệt hại đáng kể. Đây là một điều đáng tiếc!

 

Còn ở những nơi khác, như Nghĩa Lộ, do nước lên chậm hơn, nên dân đã đánh trống và cưỡng bức di dời được 150 hộ, vì vậy không xảy ra thiệt hại nghiêm trọng. Riêng ở Cát Thịnh, lũ về quá nhanh nên đã xảy ra thiệt hại như vậy.

 

Cảnh giác vẫn là chính!

 

- Có phải trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương khi không đôn đốc được dân sơ tán khỏi vùng lũ?

 

- Nói trách nhiệm thì cũng đúng. Nhưng, 20h chính quyền đã có thông báo, chỉ có vấn đề là chưa cưỡng bức di chuyển, vì chưa lường hết hậu quả. Như ở Nghĩa Lộ, đã cưỡng bức di chuyển sau khi nhận biết tình hình, nên đã cứu được 150 hộ.

 

- Sau tai họa thương tâm lần này, sắp tới tỉnh Yên Bái có biện pháp gì để tránh hậu quả tương tự nếu xảy ra lũ quét như lần này?

 

Đã có trên 50 người Yên Bái mất mạng do lũ quét.

- Đối với vùng cao, địa hình bị chia cắt, đây là một trong những điều kiện rất khó, nên đề cao cảnh giác vẫn là chính.

 

Hiện tượng sạt lở lần này rất khác thường. Tại một số nơi, cánh rừng vẫn còn nguyên, nhưng vẫn bị sạt nguyên một mảng rừng, do lượng mưa quá lớn. Khi thấy hiện tượng lạ như vậy thì cần thông báo rộng để người dân tránh được nguy hiểm diễn ra tiếp theo.

 

Như ở Nậm Khắc là một trong những trường hợp như vậy. Khi thấy hiện tượng lạ trên, làng Minh (thuộc bản Nậm Khắc), già làng, trưởng bản bắt người dân trong làng di dời hết, nên đã không có thiệt hại về người.

 

Chúng tôi vẫn đang tăng cường nghiên cứu, để những người dân không phải ở nơi nguy hiểm. Và cố gắng tạo điều kiện, khuyến khích người dân tìm những nơi an toàn để ở.

 

- Theo ông, có phải một trong những nguyên nhân dẫn đến lũ quét nghiêm trọng như lần này là do phá rừng ở thượng nguồn? Ông có thể cho biết tình hình bảo vệ rừng như thế nào và kinh phí hằng năm để phòng chống lũ là bao nhiêu?

 

Hàng triệu người đang hướng về Yên Bái chia sẽ nỗi đau do lũ quét gây ra.

Một trong những nguyên nhân chắc chắn dẫn đến lũ quét là do phá rừng. Nhưng diện tích rừng che phủ trong 5 năm gần đây tăng lên đáng kể, hiện đã che phủ được 48% diện tích.

 

Kinh phí bảo vệ rừng hằng năm của Yên Bái rất nhỏ nhoi, chỉ được dưới 2 tỉ. Trong khi đó, ngân sách của Yên Bái chủ yếu dựa vào Trung ương. Còn kinh phí phòng chống lụt bão thì rất thấp, khi xảy ra lũ bão, thì đủ để chống chọi và trợ cấp là chính.

 

- Riêng huyện Văn Chấn, mỗi năm phí phòng chống lũ được bao nhiêu?

 

Tôi không nắm rõ được huyện Văn Chấn là bao nhiêu, nhưng chắc cũng không quá 200 triệu đồng.

 

- Cám ơn ông…!

  • Thế Vinh – Phan Công (thực hiện)

Khi lũ xé nát tim người...
(VietNamNet) - Cơn lũ khốc liệt tràn qua Cát Thịnh chỉ 2 giờ đồng hồ đã cuốn đi hàng chục nhân mạng, tài sản. Ghi chép từ hiện trường của nhóm phóng viên.

Chùm ảnh: Khắc phục lũ quét ở Yên Bái
(VietNamNet) - Toàn bộ lực lượng đã được huy động tham gia khắc phục, thu dọn hậu quả thiên tai cùng người dân Yên Bái.

Thủ tướng gửi thư chia buồn với nhân dân bị lũ quét
(VietNamNet) - Hôm nay, Thủ tướng Phan Văn Khải đã gửi thư chia buồn tới gia đình các nạn nhân bị lũ quét tại các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ.

Yên Bái bàng hoàng trong tang thương
(VietNamNet) - Đã có 50 người chết và mất tích, 100 căn nhà bị cuốn trôi, toàn bộ lực lượng tìm kiếm cứu nạn chia ra 3 mũi để tìm kiếm.

Yên Bái: Lũ quét làm 42 người chết, mất tích
(VietNamNet) - PV VietNamNet vừa gọi điện về từ yên Bái cho biết, 7h sáng nay 7 thi thể nạn nhân xã Cát Thịnh được tìm thấy, trong đó có phó công an xã.

Chùm ảnh: Nam Định khắc phục sạt lở đê sau bão
(VietNamNet) - Dưới đây là một số hình ảnh nhân dân xã Nghĩa Phúc, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định khẩn trương khắc phục những đoạn đê bị sạt lở.

Tan nát đường ra Đồ Sơn
(VietNamNet) - Nhiều đoạn đường, vỉa hè, kè đá ven biển khu du lịch Đồ Sơn bị sóng đánh vỡ tan tành. Cát biển tràn lên đường và ngập nhà dân.

Chùm ảnh: Nam Định tan hoang sau bão số 7
(VietNamNet) - Trên đường trở về từ tâm bão số 7, nhóm phóng viên VietNamNet đã ghi lại những hình ảnh hoang tàn nơi mắt bão đi qua.

Hậu Lộc lúc... đê vỡ
(VietNamNet) - Đê vỡ. Nước biển tràn vào ồng ộc trong mọi ngóc ngách các làng chài. Nước mắt, nước mưa hoà trong nước biển mặn mòi khi mắt bão đi qua...

Ghi từ tâm bão Nam Định
(VietNamNet) Hàng trăm mét đê bị vỡ. Hàng ngàn người thấp thỏm lo âu trước những ngọn sóng cao quá đầu người, đánh sập dãy đê chắn sóng Nam Định.

Bão số 7 đã làm 2 người chết, 10 người bị thương
Theo báo cáo mới nhất từ Ban chỉ đạo PCLB TW, tính đến 21h đêm qua, bão số 7 đã làm 2 người bị chết: một tại Quảng Ninh, một ở Thanh Hoá.

Những hình ảnh từ vùng tâm bão số 7
(VietNamNet) - Phóng viên VietNamNet đã có mặt tại chân sóng các vùng trọng điểm để ghi lại những hình ảnh của cơn bão số 7 đổ bộ vào đất liền. 

Nam Định vỡ đê, Thanh Hóa nước tràn qua đê chắn sóng
(VietNamNet) - Chiều nay, đê biển ở Nam Định vỡ thêm 1.000m. Bão đã qua nhưng mưa vẫn lớn và biển nước vẫn tiếp tục dâng lên.

Gió trên cấp 12, nước tràn qua đê chắn sóng Nam Định
9h15' sáng nay, tại Nam Định, gió đã mạnh trên cấp 12, sóng dựng cao khoảng 4m và bắt đầu tràn qua đoạn đê Thành Long.

Chùm ảnh: Người dân các địa phương tránh bão
Chùm ảnh do phóng viên VietNamNet đang có mặt tại các địa phương chiều 26/9 phản ảnh tình hình đối phó với bão gửi về Toà soạn

Thủ tướng:"Di dân gấp, tránh tuyệt đối thiệt hại về người"
Trong cuộc họp khẩn với BCH PCLB TW chiều nay, TT Phan Văn Khải yêu cầu có biện pháp quyết liệt nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về người do bão số 7 gây ra.

Bộ TN-MT hoãn cả Đại hội Đảng bộ để... chống bão
(VietNamNet) - Đại hội Đảng bộ Bộ Tài nguyên & Môi trường sáng nay đã phải tạm hoãn đến đêm để lãnh đạo Bộ tập trung chỉ đạo đối phó bão số 7.

Lực lượng quân đội sẵn sàng ứng phó bão số 7
(VietNamNet) - QĐND Việt Nam vừa gửi 3 công điện đến các quân khu 1, 2, 3, 4, 5, Quân đoàn Bộ đội biên phòng…yêu cầu sẵn sàng ứng phó bão số 7.

Bão - vỡ đê - ứng phó? Chúng ta đã chủ động!
Trao đổi với Nguyên Cục trưởng Cục Đê điều Nguyễn Ty Niên và Nguyên Viện trưởng Viện KH Thủy lợi Nguyễn Ân Niên. Điều đặc biệt, họ là hai anh em ruột.

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,