221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
714280
Sẽ đánh kẻng báo động lũ quét
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Sẽ đánh kẻng báo động lũ quét
,

(VietNamNet) - Để "chạy" lũ quét, Trưởng ban PCLB TW Lê Huy Ngọ đề nghị khôi phục việc đánh kẻng báo động khi mưa lớn và buộc các địa phương ráo riết di dân ra ngay khỏi vùng nguy hiểm. 

>>Toàn cảnh bão số 7

Soạn: AM 567806 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Hoang tàn sau lũ.


Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo PCLB TW chiều 3/10, ông Lê Công Thành, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn cho biết, rất khó có thể dự báo, cảnh báo về lũ quét, vì loại thiên tai này chỉ xảy ra ở phạm vi hẹp, trong một xã, một thôn.

Trong khi đó, các thiết bị cảnh báo lũ quét như đo mưa, đo gió... lại rất đắt đỏ, không thể trang bị mỗi xã một trạm cảnh báo được (các nước trên thế giới cũng không thể thực hiện việc này). Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân khiến cảnh báo khó khăn là không phải cứ mưa to là xảy ra lũ quét. Ngay cả trận lũ quét ở Hà Giang năm ngoái, lượng mưa đo được trước đó cũng chỉ hơn 100mm.

Ông Thành cho rằng, lũ quét xảy ra chính là do con người. Tình trạng chặt phá rừng ở Yên Bái, nhất là tại Văn Chấn, xảy ra thường xuyên. Rồi khi xây dựng các công trình gần sông, suối; ngăn suối, đắp đập làm thủy lợi, tưới tiêu... chúng ta cũng chưa nhận thức được, đó chính là đã góp phần làm cho lũ quét xảy ra nhanh và hung dữ hơn.

Ngoài ra, ông Thành cho biết, việc đưa ra cảnh báo sớm cũng chỉ có thẻ thực hiện trước đó một giờ. Đi sau việc cảnh báo là cả hệ thống thông tin đến người dân, nâng cao nhận thức để người dân thấy rằng, khi có báo động lũ quét là phải sơ tán dân ngay (đây mới là việc làm khó).

Hiện Trung tâm KTTV TW đang triển khai xây dựng Bản đồ nguy cơ thiên tai, trong đó chỉ rõ vùng nào hay vị lũ quét, địa phương nào dễ bị sạt lở, lũ lụt; nguy cơ và  tần suất xảy ra các hiện tượng này để cảnh báo, thậm chí không cho người dân được ở trong vùng thuộc phạm vi bị cảnh báo.

Đồng tình với ý kiến này, đại diện Bộ KHCN cho biết, trước khi lũ quét xảy ra, đã có cảnh báo đến tận các địa phương. Song, rõ ràng là địa phương đã chủ quan, không ý thức được tác hại của lũ quét nên đã không cưỡng bức di dời dân đến nơi đến chốn. Do vậy, việc lên bản đồ về nguy cơ lũ quét, sạt lở đến từng xã sẽ phải hoàn thành ngay trong năm 2006.

  • Hà Yên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,