221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
741562
“Hà Nội cấm đăng ký xe máy để giữ đặc thù”
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
“Hà Nội cấm đăng ký xe máy để giữ đặc thù”
,

(VietNamNet) - Đây là quan điểm của ông Nguyễn Thế Quang - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội trong cuộc trả lời báo chí bên lề cuộc họp Hội đồng nhân dân TP, sáng nay. 
>> Xem video clip tại đây

Soạn: AM 643452 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Những chiếc xe cuối cùng được đăng ký trước khi tạm ngừng.

- Thưa ông, vấn đề ngừng đăng ký xe máy đã được Hà Nội nghiên cứu và thảo luận như thế nào? 

- Chúng ta đang tập trung giảm ùn tắc giao thông. Có nhiều ý kiến khác nhau. Bộ Công an ra thông tư hướng dẫn bỏ quy định này. Nhưng ý kiến cá nhân tôi là phải dừng đăng ký xe, không chỉ vài quận mà toàn Hà Nội. 

Hiện có 1 triệu chiếc xe đăng ký, đó là chưa kể một vài trăm ngàn xe máy từ các địa phương khác. Không thể có thành phố nào như Hà Nội mà có đến 2 triệu chiếc xe máy lưu thông. 

- Có ý kiến cho rằng có người đăng ký cả 10 xe máy nhưng không thể đi cả 10 xe máy ngoài đường liền một lúc, ý kiến ông ra sao?

Ông Vũ Văn Ninh, Phó Chủ tịch UBND Thành phố: "Sẽ có báo cáo đánh giá hiệu quả của việc tạm ngừng đăng ký xe máy. Đây chỉ là một trong những nội dung đánh giá hiệu quả của Nghị quyết 34 về kiềm chế gia tăng và tiến tới giảm dần tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông của TP. Hà Nội".

Theo ông Ninh, thành phố cần thảo luận để có đánh giá một cách chính xác nhất. Nếu hạn chế xe máy mà tổ chức giao thông được tốt hơn thì phải coi trọng, nếu không thì phải xem xét lại.

- Với thành phố như thế này phải hết sức khuyến khích mọi người tham gia giao thông công cộng. Tất cả mọi người đều dùng phương tiện giao thông cá nhân như hiện nay sẽ rất lộn xộn. 

Với chất lượng xe máy hiện nay, khi xe cũ nát thì hậu quả về môi trường và giao thông sẽ rất nặng nề. Với một thành phố như Hà Nội thì không nên có xe máy.

- Một số người cho rằng, do Hà Nội quản lý yếu kém nên mới quyết định tạm dừng đăng ký xe máy? 

- Không phải như thế, trách nhiệm của những người quản lý thành phố có trách nhiệm phải đảm bảo lưu thông. 

- Nếu Hà Nội vẫn tiếp tục tạm ngừng đăng ký xe máy thì có trái với Hiến pháp và Thông tư của Bộ Công an hay không? 

- Bộ hoặc Chính phủ quy định là quy định cho cả 64 tỉnh thành của cả nước chứ không riêng thành phố nào. Nhưng trách nhiệm của mỗi thành phố là có trách nhiệm với địa phương người ta.

Điều này không trái giữa Trung ương và địa phương, cũng không phải không tuân lệnh. Nếu chúng ta làm cho thành phố xanh sạch đẹp thì đó là đặc điểm của từng thành phố. 

- Trước khi đưa ra quyết định ngừng đăng ký xe máy, thành phố có lường được trước những bất cập? 

- Không thể lường trước được diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, thành phố đánh giá có hiệu quả, chỉ chưa đạt chỉ tiêu ban đầu. Tôi cho rằng đây là chủ trương đúng. 

- Theo ông vẫn nên hạn chế đăng ký xe máy? 

- Đúng là phải hạn chế, nhưng trước mắt là hạn chế trên toàn địa bàn, không nên hạn chế quận này quận khác. 

- Thay vì ngừng đăng ký xe máy, có thể đánh thuế mặt hàng này thật cao, ông nghĩ sao về hiệu quả của biện pháp này?

- Ý kiến cá nhân tôi không đồng tình với biện pháp trên. Người dân chỉ muốn có một phương tiện linh hoạt. Thực ra khả năng kinh tế cũng khó khăn chứ không phải không. Việc nâng thuế xe máy ngang giá xe máy là điều không nên. Tốt nhất là làm sao để mọi người tự có ý thức hạn chế phương tiện cá nhân. 

- Mỗi tháng Hà Nội có 3.000 xe ôtô đăng ký, với tốc độ này thì có phải ùn tắc do ôtô hay không, liệu có cấm đăng ký ôtô nữa hay không?

- Những người tham gia giao thông bằng ôtô có ý thức khác nhiều. Xe máy có thể lên vỉa hè chứ ôtô thì không. Theo tôi, thành phố muốn đẹp, hiện đại, chúng ta nên chuyển hướng tham gia giao thông công cộng và sử dụng các phương tiện giao thông hiện đại. 

  • Lê Tân (thực hiện)

Ý kiến của bạn?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,