221
455
Đời sống
doisong
/xahoi/doisong/
759574
Tết này, chỉ ăn gia cầm khi đã nấu chín
1
Article
441
Xã hội
xahoi
/xahoi/
Tết này, chỉ ăn gia cầm khi đã nấu chín
,

(VietNamNet) - E ngại nguy cơ đại dịch cúm gia cầm có thể bùng phát bất cứ lúc nào, đặc biệt khi lượng gia cầm lưu thông tăng đột biến vào dịp Tết, BCĐ Quốc gia Phòng chống dịch cúm vừa có công điện khẩn về kiểm soát giết mổ, buôn bán, chế biến gia cầm và sản phẩm gia cầm trước và sau Tết.

Soạn: AM 689171 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Công điện số 03, do Thứ trưởng NN-PTNT Bùi Bá Bổng kiêm Phó Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống dịch cúm ký hôm qua (25/1) nêu rõ, UBND các tỉnh, thành trực thuộc TW cần thực hiện nghiêm việc tổ chức giết mổ gia cầm tập trung tại nơi quy định. Các tỉnh tiếp tục cấm buôn bán, vận chuyển các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc và không qua kiểm dịch; gia cầm sống trong TP. Ban chỉ đạo nhắc các địa phương cần nghiêm cấm bán tiết canh gia cầm trong dịp Tết.

Đối với khu vực nông thôn, vùng không có dịch, các tỉnh có thể cho phép giết mổ tại chợ; nơi giết mổ cách biệt các ngành hàng khác. Người giết mổ gia cầm có trang bị bảo hộ tối thiểu, không được mang gia cầm về nhà khi đã mang tới chợ. Các trường hợp vi phạm UBND các cấp phải xử lý thật nghiêm.

Ban chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch cúm yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương tiếp tục tuyên truyền để người dân chỉ ăn gia cầm khi đã được nấu chín, tuyệt đối không ăn tiết canh gia cầm, trứng trần và ốp la. Đồng thời, người tiêu dùng không nên để thịt gia cầm sống lẫn lộn sang các loại thực phẩm khác.

Cũng trong ngày 25/1, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT đã có Công điện 02 về việc kiểm soát gia súc, gia cầm và các sản phẩm gia súc, gia cầm nhập lậu.

Theo đó, để chủ động ngăn chặn, xử lý kịp thời việc nhập lậu gia súc, gia cầm và các sản phẩm gia súc, gia cầm từ các nước láng giềng vào Việt Nam, Bộ trưởng NN-PTNT đề nghị UBND các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh và Lai Châu; các Bộ Y tế, Thương mại, Tài chính, Công an, GTVT, Văn hóa - Thông tin, Ngoại giao, Tài nguyên - Môi trường chỉ đạo UBND các cấp và các lực lượng biên phòng, hải quan, quản lý thị trường, công an, y tế, thú y... kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu động vật, sản phẩm động vật qua biên giới. Nếu phát hiện động vật, sản phẩm động vật nhập lậu từ các nước láng giềng vào Việt Nam phải tiêu hủy triệt để.

Bộ trưởng nhắc cần tuyên truyền để bà con không ăn thịt, trứng, nội tạng gia súc, gia cầm nhập lậu qua biên giới.

  • Hà Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,